Google từng có một đường lối thận trọng và đến gần đây, không nói nhiều về generative AI như sản phẩm tiêu dùng. Song, điều đó đã thay đổi.

Cuộc thử nghiệm generative AI của Google với nhân loại

Sơn Vân | 12/05/2023, 22:54

Google từng có một đường lối thận trọng và đến gần đây, không nói nhiều về generative AI như sản phẩm tiêu dùng. Song, điều đó đã thay đổi.

Generative AI ở khắp mọi nơi

Hội nghị I/O (Input/Output), sự kiện lớn nhất trong năm của Google, diễn ra hôm 10.5 tại Nhà hát vòng tròn Shoreline ở thành phố Mountain View, bang California, Mỹ.

Sáng 10.5, cây viết Rachel Metz của Bloomberg ngồi cùng nhóm các phóng viên khác, nhân viên Alphabet và các nhà phát triển, chờ Giám đốc điều hành Alphabet - Sundar Pichai bắt đầu chương trình.

Nếu bạn chưa từng đến Nhà hát vòng tròn Shoreline, hãy tưởng tượng đó là địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc khổng lồ, giống cái lều, hoàn hảo cho cảnh tượng trong ngày nắng.

Generative AI, loại trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, âm nhạc hoặc video dựa trên lời nhắc của người dùng, đương nhiên sẽ là ưu tiên hàng đầu trong nhận xét của Sundar Pichai.

Alphabet phải chịu áp lực những tháng gần đây với sự phổ biến của chatbot ChatGPT, làm dấy lên lo ngại rằng Google có thể đang đánh mất lợi thế trong lĩnh vực AI. Đây là lĩnh vực mà Google dẫn đầu từ lâu.

Khi Sundar Pichai sải bước trên sân khấu để khai mạc sự kiện vào sáng 10.5, không có gì ngạc nhiên khi ông ngay lập tức đề cập đến quá khứ gần đây. “Như bạn có thể đã nghe. AI đang có một năm rất bận rộn”, Sundar Pichai nói.

Chưa đầy một phút sau khi nhấn mạnh rằng Google đã có một lịch sử sử dụng AI để cải thiện các sản phẩm của mình, Sundar Pichai nói một điều phù hợp với bối cảnh đầy cảm xúc của buổi sự kiện.

Giám đốc điều hành Alphabet cho hay: “Với generative AI, chúng tôi đang đi tiếp một bước nữa. Với cách tiếp cận táo bạo và có trách nhiệm, chúng tôi đang mô phỏng lại tất cả sản phẩm cốt lõi của mình, gồm cả tìm kiếm”.

Đoạn cuối cùng đó, ít nhất với Rachel Metz, là khoảnh khắc gây bất ngờ và đầy cảm xúc.

thu-nghiem-generative-ai-cua-google-la-bai-kiem-tra-cho-nhan-loai.jpg
Sundar Pichai phát biểu trong hội nghị Google I/O ở thành phố Mountain View - Ảnh: Bloomberg

Độ chính xác và độ tin cậy là chìa khóa khi cung cấp trải nghiệm tìm kiếm trực tuyến tốt và một trong những vấn đề nan giải nhất mà các hệ thống generative AI hiện nay gặp phải, vốn có khuynh hướng đưa ra những thông tin không chính xác hoặc không có cơ sở thực tế.

Google đã giới thiệu chatbot Bard, câu trả cho ChatGPT của OpenAI và ngày càng có nhiều trợ lý AI mạnh mẽ tương tự khác. Microsoft đã tích hợp generative AI vào công cụ tìm kiếm Bing.

Bard không phải là sự thay thế cho công cụ tìm kiếm Google, nhưng minh họa cách công ty nghĩ về tương lai của sự tương tác giữa con người và máy tính.

Giống như phần lớn lĩnh vực generative AI, Bard vẫn còn khá thô sơ. Ví dụ, gần đây Rachel Metz yêu cầu Bard mô tả lịch sử của iPhone.  Bard cho biết vào năm 2018, Apple đã mang lại doanh thu 108,2 tỉ USD từ sản phẩm này. Bard gần đúng, nhưng không hoàn toàn chính xác: Apple thực sự đã thu về khoảng 166,7 tỉ USD trong năm tài chính đó từ doanh số iPhone.

Có lẽ nghiêm trọng hơn, vẫn còn rất nhiều thành kiến về giới tính và văn hóa có thể xuất hiện khi người dùng sử dụng các hệ thống generative AI này.

Google là công ty tiên phong về AI, đã sử dụng AI trong nhiều năm trên các sản phẩm của mình (tìm kiếm, bản đồ, Gmail,...). Công ty giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển generative AI.

Bài viết năm 2017 có tựa đề Attention Is All You Need đã giới thiệu ý tưởng về kiến trúc transformer, công nghệ cho phép Google và các công ty như OpenAI xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn.

Song tuyên bố của Sundar Pichai đánh dấu một sự thay đổi nổi bật cho công ty. Google từng có một đường lối thận trọng và đến gần đây, không nói nhiều về generative AI như sản phẩm tiêu dùng. Chắc chắn Google đã chào hàng các sản phẩm như trình tạo hình ảnh Imagen của mình, nhưng đó là dự án nghiên cứu chưa được cung cấp rộng rãi cho công chúng.

Hôm 10.5, Google đã thông báo Bard khả dụng ở tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng với hàng loạt các động thái sẽ tích hợp generative AI vào các sản phẩm khác, đặc biệt là công cụ tìm kiếm. Google cũng cho biết Imagen sẽ là một trong các mô hình tạo sinh khác sẵn có cho khách hàng thông qua dịch vụ đám mây của công ty.

Đồng thời, Google đưa ra tín hiệu rõ ràng rằng vẫn coi đây như một thử nghiệm. Người dùng có thể đăng ký vào danh sách chờ cho Search Labs, trong đó có một phiên bản công cụ tìm kiếm Google kết hợp với generative AI, giúp người dùng đặt các câu hỏi phức tạp hơn so với tìm kiếm truyền thống (ví dụ so sánh các nhà hàng hoặc điểm đến nghỉ dưỡng).

Như video quảng cáo đã thể hiện, khi thực hiện tìm kiếm, người dùng sẽ được nhắc về trạng thái thử nghiệm thử nghiệm của công nghệ này.

Nếu điều này vẫn là cuộc thử nghiệm, một khía cạnh nào đó người dùng sẽ trở thành đối tượng thử nghiệm.

Google đã thống trị thị trường tìm kiếm trong nhiều thập kỷ với thị phần 85%, nhưng Phố Wall lo ngại công ty có thể tụt lại phía sau Microsoft trong cuộc đua AI đang ngày càng khốc liệt.

Alphabet từng mất 100 tỉ USD vốn hóa thị trường vào ngày 8.2 sau khi Bard trả lời không chính xác trong một video quảng cáo. Bard tuyên bố rằng James Webb là kính viễn vọng đầu tiên tìm thấy một hành tinh ngoài hệ Mặt trời. Sự thật thì đây là thành tựu thuộc về ESO (Đài thiên văn phía nam của châu Âu), nơi phát hiện ra hành tinh đó cách nay gần 20 năm bằng kính viễn vọng VLT.

Nhà phân tích James Cordwell của công ty Atlantic Equities cho biết: “Các nhà đầu tư lo lắng Google đã trở thành một nhà độc quyền lười biếng trong lĩnh vực tìm kiếm và những diễn biến trong vài tháng qua là một hồi chuông cảnh tỉnh”.

James Cordwell nói thêm rằng các chi phí tiềm năng liên quan đến việc làm cho công cụ tìm kiếm Google trở nên cạnh tranh hơn so với Bing cũng có thể là nguyên nhân gây lo ngại.

Trong nhiều năm, Bing là công cụ tìm kiếm bị Google bỏ xa và nhiều người lãng quên. Tuy nhiên, Bing đã trở nên thú vị hơn với những người trong ngành khi gần đây được tích hợp AI.

Hiện đại hóa công cụ tìm kiếm đã trở thành nỗi ám ảnh của Google và những thay đổi dự định có thể đưa công nghệ AI mới vào các smartphone cùng gia đình trên toàn thế giới.

Google ra mắt phiên bản mới của công cụ tìm kiếm để đáp trả Microsoft

Tại hội nghị I/O, Google đã giới thiệu phiên bản mới của công cụ tìm kiếm có tên Search Generative Experience (trải nghiệm sáng tạo tìm kiếm). Phiên bản Google được tân trang lại có thể tạo câu trả lời cho các truy vấn mở một cách sáng tạo, trong khi vẫn giữ nguyên danh sách liên kết đến những trang web mà người dùng đã quen thuộc.

Sundar Pichai cho biết Google đang tích hợp generative AI vào công cụ tìm kiếm cũng như các sản phẩm như Gmail và Google Photos.

Cathy Edwards, Phó chủ tịch Alphabet, nói người tiêu dùng Mỹ sẽ có quyền truy cập vào Search Generative Experience trong những tuần tới thông qua danh sách chờ, giai đoạn thử nghiệm mà Google sẽ giám sát chất lượng, tốc độ và chi phí của kết quả tìm kiếm.

Bước đột phá của Google vào lĩnh vực generative AI xuất hiện sau khi công ty khởi nghiệp OpenAI giới thiệu ChatGPT, chatbot gây bão khắp thế giới đã kích hoạt cuộc chạy đua khốc liệt giữa các hãng muốn cạnh tranh về AI.

Được Microsoft tài trợ hàng tỉ USD, OpenAI với mô hình ngôn ngữ lớn GPT (nền tảng cho ChatGPT hoạt động) trở thành phiên bản mặc định của generative AI, giúp người dùng tạo ra các bài luận văn, hợp đồng, lịch trình du lịch, thậm chí cả tiểu thuyết hoàn chỉnh.

Trong nhiều năm, Google đã là cổng thông tin hàng đầu internet, nhưng các đối thủ đã bắt đầu khai thác AI và khiến Google phải chạy theo. Google đang bị đe dọa mất thị phần trên thị trường quảng cáo trực tuyến khổng lồ mà công ty nghiên cứu MAGNA ước tính đạt 286 tỉ USD trong năm nay.

"AI có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc, nhưng về cơ bản, điều mà mọi người muốn cuối cùng là được kết nối với thông tin từ những người và tổ chức uy tín, chẳng hạn biết rằng thông tin sức khỏe này đến từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”, Cathy Edwards nói.

Giải quyết cách AI có thể đưa ra thông tin không chính xác, Cathy Edwards cho biết công ty ưu tiên độ chính xác và trích dẫn các nguồn đáng tin cậy.

Google cũng sẽ đánh dấu các hình ảnh mà nó tạo ra bằng AI và giúp người dùng dễ dàng kiểm tra tính xác thực của ảnh hơn.

Kingsley Crane, nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đầu tư toàn cầu Canaccord Genuity, nhận xét: “Tầm nhìn của Google chứng minh rõ ràng rằng tìm kiếm đang phát triển chứ không phải tan biến. Google sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển trong tương lai”.

Dù tích hợp AI, Google vẫn trông giống và hoạt động giống như thanh tìm kiếm trống rỗng quen thuộc của mình. Thế nhưng trong khi tìm kiếm "thời tiết San Francisco" sẽ đưa người dùng đến dự báo thời tiết 8 ngày như thường lệ, một truy vấn hỏi nên mặc trang phục gì ở thành phố California sẽ đưa ra một phản hồi dài do AI tạo ra, theo bài thuyết trình của Google cho Reuters vào đầu tuần này.

Thách thức khi sử dụng AI như vậy, được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn, là chi phí cao. Cathy Edwards nói: "Chúng tôi và những người khác đang nghiên cứu nhiều cách khác nhau để giảm chi phí theo thời gian".

Phó chủ tịch Alphabet cho biết quảng cáo sẽ vẫn là chìa khóa. "Chúng tôi chỉ được trả tiền khi có một cú nhấp chuột", bà lý giải.

Bard sẽ đa phương thức giống GPT-4

Michael Ashley Schulman, Giám đốc đầu tư hãng Running Point Capital Advisors, cho biết: "Google đang thể hiện sự sẵn sàng, khả năng tự đổi mới và vượt qua chính mình, điều mà tôi cảm thấy sẽ được các nhà đầu tư đón nhận".

Những năm gần đây, các đối thủ đã sử dụng những đột phá trong nghiên cứu từ Google và áp dụng vào các sản phẩm của mình.

ChatGPT được biết đến sau khi Google giới thiệu một hệ thống AI vào năm 2017. Tốc độ phát triển của ChatGPT nhanh hơn bất kỳ ứng dụng tiêu dùng nào trong lịch sử, đã khiến Google thường xuyên cân nhắc để thúc đẩy nhân viên nhanh chóng thực hiện các dự án.

Vào tháng 2, Google đã công bố chatbot Bard để cạnh tranh với ChatGPT. Video quảng cáo trong tháng đó cho thấy Bard trả lời sai một câu hỏi khiến giá cổ phiếu Alphabet lao dốc và vốn hóa thị trường công ty giảm hơn 100 tỉ USD.

Giờ đây, Bard sẽ đa phương thức giống GPT-4 của OpenAI, Google cho biết5. Điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ có thể truy vấn Bard bằng hình ảnh chứ không chỉ bằng văn bản, chẳng hạn như yêu cầu chatbot viết chú thích cho bức ảnh mà họ gửi cho nó.

Google Bard sẽ khả dụng với người dùng ở hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đằng sau Bard là mô hình AI mạnh mẽ hơn mà Google công bố có tên PaLM 2, có thể giải quyết các vấn đề khó khăn hơn. Sundar Pichai cũng cho biết một trong những mẫu PaLM 2 đủ nhẹ để hoạt động trên smarphone.

Trong một tin tức khác về I/O, Thomas Kurian - Giám đốc điều hành Google Cloud nói với Reuters rằng đơn vị này đang sắp xếp khách hàng để thử nghiệm công nghệ mới nhất của mình, trong số đó có Deutsche Bank AG và Uber Technologies.

Bài liên quan
CEO Apple dè dặt khi nói đến AI mặc kệ Google, Microsoft, OpenAI gây ồn ào
Tim Cook cho biết rằng làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang lan rộng trong ngành công nghệ, song Giám đốc điều hành Apple tỏ ra thận trọng khi nói về cách AI sẽ được triển khai tại công ty của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc thử nghiệm generative AI của Google với nhân loại