Gần một tuần sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới điện đàm cho người đứng đầu mới của Nhà Trắng sắp tới.

Cuối cùng thì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng điện đàm với ông Trump

Hà Ngọc Bách | 14/11/2016, 18:38

Gần một tuần sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới điện đàm cho người đứng đầu mới của Nhà Trắng sắp tới.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn hôm 11.11, tổng thống mới đắc cử Donald Trump cho biết ông không hề nhận được điện chúc mừng của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Trong khi đó, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã điện đàm hoặc điện tín chúc mừng ông Trump.

Phải tới ngày 14.11, ông Tập mới thực hiện cuộc điện đàm chúc mừng ông chủ mới của Nhà Trắng. Trong cuộc điện đàm đầu tiên này, ngôn ngữ của hai phía đượcđánh giá là khá nhẹ nhàng.

"Hai bên cần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, mở rộng tất cả lĩnh vực trao đổi, hợp tác, đảm bảo người dân hai nước có nhiều lợi ích hơn, đưa quan hệ Trung - Mỹ phát triển tốt đẹp hơn", Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV trích lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong cuộc điện đàm với Donald Trump hôm nay.

Ông Trump tuyên bố sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để tăng cường hợp tác. Tổng thống Mỹ đắc cử tin tưởng quan hệ Mỹ - Trung "chắc chắn gặt hái được sự phát triển vĩ đại hơn".

"Thực tế chứng minh rằng hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất của Trung Quốc và Mỹ", ông Tập nói, theo Tân Hoa Xã.Chủ tịch Trung Quốc chúc mừng ông Trump vừa thắng cử và nói rằng trong 37 năm kể từ khi Trung Quốc và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương của hai nước liên tục phát triển ngày một tốt đẹp hơn.

Điều này mang lại "lợi ích đáng kể cho nhân dân hai nước và thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực cũng như trên thế giới", ông Tập nói, theo Tân Hoa Xã.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Trump dùng nhiều chỉ trích mạnh nhắm vào Trung Quốc và tuyên bố sẽ đánh thuế 45% với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong kế hoạch hành động của mình, ông Trump cũng nhấn mạnh sẽ liệt Trung Quốc vào nhóm nước thao túng tiền tệ trong 100 ngày đầu tiên đương chức.

Trung Quốc chưa bao giờ chính thức bình luận về tuyên bố của ông Trump trong suốt quá trình tranh cử, dù Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei gọi ông là một "kẻ vô tri".

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuối cùng thì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng điện đàm với ông Trump