Cảnh sát liên bang Brazil vừa bắt cựu Bộ trưởng Geddel Vieira Lima sau khi phát hiện dấu vân tay của ông trên những vali chứa hơn 16 triệu USD tiền mặt. Những chiếc vali này được tìm thấy trong căn hộ mà ông Lima sử dụng ở thành phố Salvador.

Cựu Bộ trưởng Brazil bị bắt bỏ tù vì giấu 'kho bạc khủng’

Trần Trí | 09/09/2017, 12:14

Cảnh sát liên bang Brazil vừa bắt cựu Bộ trưởng Geddel Vieira Lima sau khi phát hiện dấu vân tay của ông trên những vali chứa hơn 16 triệu USD tiền mặt. Những chiếc vali này được tìm thấy trong căn hộ mà ông Lima sử dụng ở thành phố Salvador.

Theo Bloomberg ngày 9.9, cảnh sát đã giảiôngLima (58 tuổi)đến sân bay Salvador (bắc Brazil) để đưa về thủ đô Brasilia. Cảnh sát cũng bắt Gustavo Pedreira, Giám đốc Sở An ninh dân sự ở bang Salvador. Nhân vật này bị xác định là “đặc sứ” của Lima trong những vụ “rửa tiền”.

Đề phòng đối tượng trốn ra nước ngoài

ÔngLima đang bị quản thúc tại gia, chờ ngày hầu tòa vì tội cản trở công lý. Giới báo chí địa phương đưa tin ông Lima không chịu đeo vòng chân điện tử (để giám sát việcông ta thi hành lệnh quản thúc tại gia).

Chánh án Vallisney de Souza tuyên bố:“Dựa trên tình hình nghiêm trọng, lệnh quản thúc tại gia không hiệu quả, cần khẩn cấp bỏ tù đối tượng”. Trát bắt nói rằngcác tài liệu, lời khai vàdấu tay đã chỉ ra Lima giấu số tiền 51 triệu reai (tiền Brazil, tương đương 16,52 triệu USD) trong những vali và thùng giấy.

Ngày 5.9, cảnh sát đã thực hiện vụ tịch thu số tiền mặt lớn nhất trong lịch sử Brazil. 20 nhân viên cảnh sát đã phải mất 14 giờ mới đếm xong số tiền này bằng 7 máy đếm tiền.

Cảnh sát cũng khám xét nhiều địa điểm cóliên quan vớiLima, bao gồm cả nhà mẹ ông, vì cho rằng “rất có khả năng” Lima còn giấu những số tiền lớn khác. Họ nhận định Lima dùng căn hộ để giấusố tiền nhận hối lộ của các công ty, đổi lại là cáccông ty nàyđược vay tiền ưu đãi ở Ngân hàng tiết kiệm quốc gia (Caixa Economica Federal) - nơi ông Limalàm Phó chủ tịch hồi năm 2011.

Lima bị quản thúc tại gia từ tháng 7.2017. Ôngbị cáo buộcâm mưu ngăn chặn cuộc điều tra vụ tẩu tán tiền của ngân hàng nhà nước này.

Hồi năm 2015, Lima từng mạnh miệng tuyên bố chống tham nhũng: “Tôi khẳng định không ai có thể chấp nhận tình trạng tham nhũng thêmnữa. Không còn tham nhũng nữa, mà toàn là cướp bóc”.

Chính khách Brazil cướp, giấu tiền trong quần lót, chuồng ngựa

Lima là Bộ trưởng thứ năm của chính phủTổng thống Temer phải ra đi vì bị cáo buộc tham nhũng. Vụ tịch thu “kho bạc” của Lima là một phần trong chiến dịch điều tra “kho báubị mất” và là diễn biến mới nhất của cuộc điều tra chống tham nhũng “Rửa xe”vốn khiến nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chính khách bị bỏ tù.

Chiến dịch điều tra này tập trung vào tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras, nơi mà các chính khách và lãnh đạo doanh nghiệp dùng những hợp đồng xây dựng “kê giá” để họ “thổi bay” 5 tỉ USD.

Vụ “kho bạc” của Lima bị phát hiện chỉ là một trong những vụ phát hiện tiền công quỹ bị chiếm đoạt. Từ khi chiến dịch “Rửa xe” bắt đầu năm 2014, nhiều chính khách Brazil bị phát hiện giấu tiền trong quần lót cho đến chuồng ngựa ở những câu lạc bộ đua ngựa.

Hồi tháng 11.2016, ngư dân tìm thấy hàng trăm ngàn tiền mặt trôi trên vịnh Rio de Janeiro. Điều nàydẫn đến cuộc điều tra và truy tìm những “kho bạc”.

Chỉ vài giờ trước vụ phát hiện “kho bạc”của Lima, cảnh sát cũng tìm thấy 150.000 USD tiền mặt trong nhà của Chủ tịch Ủy ban Olympic BrazilCarlos Arthur Nuzman. Ông này bị nghi nhận hối lộ để trao những dự án công trình công cộng phục vụ Olympic mùa hè 2016.

Lãnh đạo Brazil bị cáo buộc cản trở công lý

Lima từng là Bộ trưởng dưới thời đương kim Tổng thống Michel Temer và cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva (gọi tắt là Lula). Hồi tháng 7, ông Lula bị tuyên án 9 năm tù vì tham nhũng. Lima từng phụ trách đại diện quan hệ giữa Tổng thống Temer với Quốc hội Brazil cho đến tháng 11.2016 thì từ chứcsau những cáo buộc bao che hoạt động buôn lậu.

Như đã nêu, Lima từng là Phó chủ tịch Ngân hàng tiết kiệm quốc giathời nữ Tổng thống Dilma Rousseff. Năm 2016, bà Rousseff bị luận tội và bị miễn nhiệm do dính líu vụ tai tiếng Petrobras.

Đầu tuần này, Công tố viên trưởng Rodrigo Janot buộc tội cản trở công lý đối với hai cựu Tổng thống Lula và Rousseff. Ông Janot cũng buộc tội này với đương kim Tổng thống Temer. Cả 3 người đều khẳng định không làm gì sai phạm.

Bà Rousseff từng được ông Lula chọn làm người kế nhiệm. Còn việc bà bị bãi nhiệm từ lâu được coi là “cú đảo chính” để đưa thủ lĩnh trung hữu Temer lên làm tổng thống.

Vụ phát hiện “kho bạc” của Lima càng gây phức tạp cho ông Temer. Hồi tháng trước, ông không bị Quốc hội Brazil luận tội tham nhũngsau khi một trợ lý khác bị bắt quả tang nhận một vali đầy tiền từ một lãnh đạo doanh nghiệp.

Dự kiến tuần tới, Tổng thống sẽ lại bị cáo buộc tham nhũng. Còn phải chờ xem ông có nhận được sự ủng hộ tiếp tục của Quốc hội Brazil hay khôngđể ông không bị Tòa án tối cao nước này xử án.

Trung Trực (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bộ trưởng Brazil bị bắt bỏ tù vì giấu 'kho bạc khủng’