Tân Hoa Xã cho biết cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Ngô Ái Anh đã bị khai trừ đảng vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, một thuật ngữ chỉ cán bộ đảng viên Trung Quốc tham nhũng.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc bị khai trừ đảng

Cẩm Bình | 15/10/2017, 14:36

Tân Hoa Xã cho biết cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Ngô Ái Anh đã bị khai trừ đảng vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, một thuật ngữ chỉ cán bộ đảng viên Trung Quốc tham nhũng.

Theo Tân Hoa Xã, 12 quan chức bị xử lý được nêu têntrong báo cáo bế mạc của Hội nghị trung ương 7 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 (vừa kết thúc chiều 14.10). Ngoài những người đã bị xử lý trước đó - như cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài, nguyên chủ tịch thành phốThiên Tân Hoàng Hưng Quốc, cựu Thứ trưởng Công an Dương Hoán Ninh,… - còn có tên cựuBộ trưởng Tư pháp Ngô Ái Anh.

Nội dung báo cáo chỉ cho biết cựuBộ trưởng Ngô bị khai trừ đảng do “vi phạm kỷluật nghiêm trọng” chứ không nêu rõ những vi phạm của bà. Đây là lần đầu tiên bà Ngô bị nêu đích danh kỷluật sau khi không còn giữ chức Bộ trưởng Tư pháp từ tháng 2.2017

Bà Ngô Ái Anh (65 tuổi) là người Sơn Đông, được chuyển về Bộ Tư pháp làm việc từ năm 2003. Từ tháng 7.2005 bà giữ chức Bộ trưởng cho đến tháng 2.2017. Bà là nữ Bộ trưởng Tư pháp thứ hai của Trung Quốc, và là người giữ chức Bộ trưởng lâu nhất của bộ này. Trước khi bị khai trừ đảng, bà Ngô là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 18, Tân Hoa Xã cho biết.

Trang DWNews cho hay cùng thời điểm đầu năm 2017, về hưu còn có nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc Từ Thiệu Sử, nguyên Bộ trưởng Thương mại Cao Hổ Thành, nguyên Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Quản lý ngân hàng Trung Quốc Thượng Phúc Thanh.

Tuy nhiên, trong khi cả 3 quan chức này được điều về Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc “dưỡng già”, bà Ngô Ái Anh sau khi không còn giữ chức Bộ trưởng lại “bặt vô âm tín”.

Cho đến tháng 6 năm nay, một nguồn tin trong Bộ Tư pháp tiết lộ: Bộ đã tiến hành họp bàn xử lý chuyện của bà Ngô Ái Anh. Theo trang Tân Kinh Báo, có thể bà Ngô bị kỷluật là do có dính líu đến Chủ nhiệm Phòng chính trị Bộ tư pháp Lữ Ân Quang.

Lữ Ân Quang quê quán Sơn Đông, có biệt danh là “cán bộ 5 giả”: tuổi tác giả (khai man tuổi), hồ sơ vào đảng giả, lý lịch giả, kinh nghiệm công tác giả, hoàn cảnh gia đình giả.

Có thể bà Ngô bị kỷ luật là do có dính líu đến “cán bộ 5 giả” Lữ Ân Quang - Ảnh: CCTV

Tháng 12.2016, Lữ đã bị bắt điều tra vì “vi phạm kỷluật nghiêm trọng”. Trong loạt phim tài liệu phát trong tháng 9.2017, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết Lữ “rất quan tâm đến đời sống của cấp trên”, mỗi tuần đều đem thịt và rau các loại đến tặng, nhà lãnh đạo có đồ đạc gì hư hỏng Lữ đều nhận sửa.

Theo CCTV, để một cán bộ như Lữ làm đến chức Chủ nhiệm Phòng chính trị Bộ tư pháp (chức vụ tương đương cấp phó), cấp lãnh đạo Bộ Tư pháp có liên quan phải chịu trách nhiệm rất lớn.

Cẩm Bình (theo DWNews,Tân Hoa Xã,Sina)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc bị khai trừ đảng