HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) tổng hình phạt 17 năm tù cho cả 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh nhận án 17 năm, Văn Hữu Chiến 12 năm tù

Thu Anh | 13/01/2020, 16:26

HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) tổng hình phạt 17 năm tù cho cả 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Sau gần 2 tuần tiến hành xét xử và nghị án, chiều 13.1, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với 21 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” có liên quan đến 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng “tiếp tay” cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhà, đất công sản Đà Nẵng.

Theo đó, với việc bị truy cứu 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, cựu Chủ tịch Trần Văn Minh lĩnh án 17 năm tù (tổng hình phạt), cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến lĩnh án 12 năm tù (tổng hình phạt).

Phan Văn Anh Vũ nhận mức án 25 năm tù (tổng hình phạt) cho cả 2 tội danh trên. Như vậy, cộng tất cả các bản án mà Phan Văn Anh Vũ đã bị tuyên phạt trước đó, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Trần Văn Minh giữ vai trò chính

Trong ngày tuyên án, HĐXX nhận định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại đặc biệt lớn cho ngân sách nhà nước. Việc đưa vụ án và các bị cáo ra xét xử thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công cuộc chống tham nhũng.

Theo HĐXX, bị cáo Trần Văn Minh là người ra chủ trương, ban hành các quyết định trái pháp luật, chỉ đạo các bị cáo ở sởban ngành thực hiện hành vi trái pháp luật trong việc chuyển nhượng nhà, đất công sản.

Cụ thể, trên cương vị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai.

Hai bị cáo đã đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với nhiều nhà, đất công sản và các dự án đầu tư xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án này.

HĐXX xác định bị cáo Trần Văn Minh có vai trò chính, trực tiếp cùng các bị cáo khác thực hiện. Hầu hết các sai phạm trong vụ án này đều trong giai đoạn bị cáo giữ cương vị người đứng đầu UBND TP.Đà Nẵng. Do vậy, bị cáo hiểu rõ các việc làm của mình, các chủ trương không đúng sẽ kéo theo các sai phạm của bộ máy thành phố trong việc tổ chức thực hiện.

HĐXX tuyên án đối với 21 bị cáo

Phan Văn Anh Vũ có quyền lực rất lớn

Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, theo HĐXX, tại phiên tòa, Vũ không thừa nhận có mối quan hệ với các lãnh đạo thành phố nhưng căn cứ vào các lời khai của nhiều bị cáo cho thấy Vũ có quan hệ mật thiết với các lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Vũ đã lợi dụng các công ty bình phong để thực hiện việc mua, chuyển nhượng các nhà, đất, dự án công sản, việc này cho thấy bị cáo Vũ có quyền lực rất lớn, tài sản chủ yếu về tay của Vũ.

Trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2015, Phan Văn Anh Vũ đã đứng tên và nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành hoạt động của 5 doanh nghiệp, dùng danh nghĩa các công ty này để mua, chuyển nhượng nhà, đất công sản.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo Vũ đã gây mất đoàn kết trong nội bộ, đưa hàng loạt các bị cáo khác vướng vòng lao lý. Mặc dù bị cáo Vũ đóng vai trò đồng phạm nhưng HĐXX cho rằng cần có bản án nghiêm khắc đối với bị cáo.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của bị cáo, do chuyển biến tình hình cũng như các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, HĐXX quyết định không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Phan Văn Anh Vũ tại dự án An Cư 2, An Cư 3 mở rộng.

Đặc biệt, trong vụ án này, do chuyển biến tình hình cũng như theo đề nghị của Viện kiểm sát, với vai trò là đồng phạm giản đơn, bị cáo Nguyễn Văn Cán (cựu Chánh văn phòngUBND TP.Đà Nẵng), Nguyễn Quang Thành (cựu Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát), Phan Minh Cương (cựu Giám đốc Công ty TNHH I.V.C) được HĐXX miễn trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Theo cáo trạng, vì những động cơ khác nhau, Trần Văn Minh và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 đến năm 2014; giúp cho Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà thuộc sở hữu nhà nước, tạo dư luận bức xúc, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước.

Từ đó, Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án đất trên cơ sở tạo cơ hội cho Vũcó quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi khiến số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà đất công sản là trên 2.400 tỉ đồng; tại 7 dự án là trên 19.600 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh nhận án 17 năm, Văn Hữu Chiến 12 năm tù