Tạ Bá Long (cựu Chủ tịch HĐQT GPBank) lĩnh án 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cựu Chủ tịch GPBank lĩnh án 9 năm tù

Nhã Thanh | 29/03/2021, 19:27

Tạ Bá Long (cựu Chủ tịch HĐQT GPBank) lĩnh án 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Chiều 29.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Tạ Bá Long (cựu Chủ tịch HĐQT GPBank) 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Cùng tội danh trên, Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Đoàn Văn An (cựu Phó Chủ tịch HĐQT GPBank) 12 năm. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 - 9 năm tù.

cuu-chu-tich-gpbank-linh-an-9-nam-tu.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Phùng Ngọc Khánh (cựu Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Sài Gòn One, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C) bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt 13 năm tù. Bị cáo Nguyễn Trọng Hiếu (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển Điện lực Sài Gòn - viết tắt là Công ty Điện lực Sài Gòn) 8 năm tù; Kim Văn Bộ (Phó giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn) 3 năm tù.

Theo nhận định của HĐXX, nhóm bị cáo Phùng Ngọc Khánh, Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ có hành vi gian dối, ký khống hợp đồng mua bán 6 căn hộ tại dự án Sài Gòn M&C để vay vốn GPBank số tiền 305 tỉ đồng. Qua đó, 3 bị cáo trên đã chiếm đoạt số tiền 290 tỉ đồng của GPBank.

Đối với các bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ GPBank, HĐXX cấp sơ thẩm nhận định các bị cáo đã không thực hiện đúng việc kiểm tra, thẩm định mục đích sử dụng vốn, khả năng tài chính, phương án sử dụng vốn, tài sản thế chấp… khiến GPBank bị thiệt hại lớn.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị xử phạt bị cáo Tạ Bá Long mức án từ 12 - 13 năm tù. Các bị cáo còn lại trong nhóm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” bị đề nghị xử phạt từ 3 - 14 năm tù.

Với nhóm bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Phùng Ngọc Khánh từ 14 - 15 năm tù; bị cáo Nguyễn Trọng Hiếu mức án từ 12 - 13 năm tù, Kim Văn Bộ từ 4 - 5 năm tù.

Theo nội dung vụ án, với động cơ, mục đích chiếm đoạt tiền để chi tiêu cho cá nhân, trong thời gian từ tháng 8.2011, Phùng Ngọc Khánh đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ lập khống hợp đồng mua bán 6 căn hộ Dự án cao ốc Sài Gòn M&C giữa Công ty M&C và Công ty Điện lực Sài Gòn với giá trị 477 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Khánh nâng khống 255.000 cổ phần của Công ty M&C để dùng làm tài sản thế chấp, đảm bảo cho Công ty Điện lực Sài Gòn vay 305 tỉ đồng, trong đó đã chiếm đoạt hơn 290 tỉ đồng của GPBank.

Trong quá trình thẩm định và quyết định cho vay, Tạ Bá Long (cựu Chủ tịch HĐQT GPBank) và các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của GPBank đã không thực hiện đúng việc kiểm tra, thẩm định mục đích sử dụng vốn, khả năng tài chính đảm bảo trả nợ, phương án sử dụng vốn, tài sản thế chấp, bảo đảm khả năng trả nợ, vi phạm quy định về xem xét, quyết định cho vay.

Bài liên quan
Mua bán trái phép hơn 50 thông tin về tài khoản ngân hàng
TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định tuyên phạt mức án nghiêm khắc đối với 8 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”, “Làm giả tài liệu của tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch GPBank lĩnh án 9 năm tù