HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”; tổng hợp hình phạt với 2 bản án trước, ông Thắm phải chấp hành hình phạt chung là chung thân.

Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm nhận thêm bản án 10 năm tù

Thu Anh | 28/04/2020, 19:10

HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”; tổng hợp hình phạt với 2 bản án trước, ông Thắm phải chấp hành hình phạt chung là chung thân.

          

Chiều 28.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Hà Văn Thắm và 7 đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”; tổng hợp hình phạt với 2 bản án trước, ông Thắm phải chấp hành hình phạt chung là chung thân.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy (cựu Phó tổng giám đốc OceanBank) bị phạt 2 năm tù, cùng với hình phạt 4 năm tù của bản án trước, bị cáo Thủy phải chấp hành hình phạt chung là 6 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên mức án từ 18 tháng đến 20 tháng tù, trong đó có 3 bị cáo được hưởng án treo.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng. VKS truy tố các bị cáo về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ.

Trong vụ án, HĐXX nhận định ông Thắm là người chủ mưu, giữ vai trò chính gây thiệt hại trực tiếp cho OceanBank hơn 104 tỉ đồng. Các bị cáo khác tuy là đồng phạm nhưng đều là người làm công ăn lương và thực hiện theo sự chỉ đạo xuyên suốt của người đứng đầu. 

Cụ thể, năm 2010 do việc huy động vốn gặp khó khăn, để thu hút khách hàng gửi tiền, Hà Văn Thắm ra chủ trương trả lãi suất ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền tại OceanBank. Sau thời gian tạm ứng để chi tiền lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền với số tiền lớn, không có nguồn tiền để hoàn ứng, Lê Thị Thu Thủy đã báo cáo Hà Văn Thắm để tìm cách giải quyết.

Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phận PR, Văn phòng và kế toán ký kết, hợp thức 44 hợp đồng (khống/nâng khống) với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương với nội dung cung cấp thẻ Gym, tổ chức hội nghị… có tổng giá trị hơn 133,8 tỉ đồng.

OceanBank đã hạch toán kế toán qua các tài khoản VAT đầu vào, chi phí vật liệu khác; chi xuất bản tài liệu, tiếp thị quảng cáo… thanh toán (chuyển khoản) vào tài khoản của các đối tác là 133 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền do OceanBank thanh toán, các đối tác đã chuyển trả lại cho OceanBank số tiền hơn 84 tỉ đồng để hoàn ứng chi lãi ngoài, hoàn ứng chi phí truyền thông…

Số tiền các đối tác có thực hiện tại các hợp đồng là hơn 26,5 tỉ đồng, nộp thuế giá trị gia tăng là gần 11,5 tỉ đồng, chiếm hưởng là hơn 10,6 tỉ đồng. Trong đó, VKS xác định số thuế giá trị gia tăng đã nộp cho phần giá trị thực làm là hơn 2,4 tỉ đồng; số thuế giá trị gia tăng đã nộp cho phần giá trị khống/nâng khống là hơn 9 tỉ đồng.

7 đồng phạm với bị cáo Hà Văn Thắm trong vụ án này gồm Lê Thị Thu Thủy (cựu Phó Tổng giám đốc OceanBank), Vũ Thị Thùy Dương (cựu Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước OceanBank), Đinh Thị Hồng Hương (cựu Phó Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước, Hội sở chính OceanBank), Trần Thị Thu Hồng (cựu Trưởng Phòng Kế toán nội bộ - Khối Kế toán và giao dịch trong nước, Hội sở chính OceanBank).

Đào Thị Nhài (cựu Trưởng Phòng PR - Khối Marketing và quan hệ công chúng, Hội sở chính OceanBank), Lê Thị Quyên (cựu chuyên viên Phòng PR - Khối Marketing và quan hệ công chúng, Hội sở chính OceanBank), Hoàng Văn Tuyến (cựu Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương).

Nhã Thanh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm nhận thêm bản án 10 năm tù