Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm mức án từ 10 - 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Gộp chung với bản án trước, Hà Văn Thắm phải chịu mức án tù chung thân.

Hà Văn Thắm tiếp tục bị đề nghị mức án từ 10 - 12 năm tù

Thu Anh | 28/04/2020, 12:31

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm mức án từ 10 - 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Gộp chung với bản án trước, Hà Văn Thắm phải chịu mức án tù chung thân.

Ngày 28.4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại CP Đại Dương - OceanBank) cùng 7 đồng phạm đã bước sang phần tranh luận. Theo đó, đại diện VKS cho rằng hành vi ký kết, hạch toán, thanh toán các hợp đồng khống/nâng khống của Hà Văn Thắm và đồng phạm gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 106 tỉ đồng; hành vi này gây ảnh hưởng tới trật tự quản lý kinh tế xã hội.

Qua thẩm vấn công khai tại tòa, đại diện VKS cho biết việc Viện KSND Tối cao truy tố Hà Văn Thắm và đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong vụ án này, theo VKS, bị cáo Thắm là người ra chủ trương, chỉ đạo cấp dưới thực hiện, gây hậu quả thiệt hại về kinh tế nghiêm trọng cho ngân hàng. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị HĐXX TAND TP.Hà Nộituyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm mức án từ 10 - 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp với bản án trước, Hà Văn Thắm phải chịu mức án tù chung thân.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó tổng Giám đốc OceanBank) là đồng phạm giúp sức tích cực. Tại tòa, bị cáo Thủy thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có thành tích xuất sắc trong công tác, là mẹ đơn thân, có bố mẹ già yếu nên VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Thủy từ 36 - 42 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố. Tổng hợp hình phạt với bản án cũ, bị cáo Thủy phải chịu mức án từ 7 năm - 7 năm 6 tháng.

Theo HĐXX, bị cáo Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc Khối kế toán và giao dịch trong nước – OceanBank) có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Thắm và Thủy. Tuy nhiên, bị cáo Dương có thành tích xuất sắc trong công tác nên bị đề nghị tuyên phạt từ 36 - 42 tháng tù, tổng hợp với bản án trước là 7 năm - 7 năm 6 tháng tù. Với các bị cáo còn lại có nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác, chỉ là người làm công ăn lương nên đại diện VKS đề nghị mức án từ 18 tháng đến 36 tháng tù; một số bị cáo khác được đề nghị cho hưởng án treo.

Trước quan điểm và đề nghị mức án của đại diện VKS, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng các hành vi này đã được phát hiện từ lời khai có trong hồ sơ của vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn 1 và đã bị xử về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Do đó, bị cáo Thắm mong HĐXX xem xét cho mình và các bị cáo khác, đặc biệt là những nữ bị cáo nữngồi đây.

Trước đó, đại diện của OceanBank đề nghị cơ quan, tổ chức cá nhân gây thiệt hại cho ngân hàng thì phải bồi thường thiệt hại cho OceanBank; ngoài ra, đại diện OceanBank cũng đã có đơn đề nghị Tòa án, VKS xem xét cho các bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cho họ cơ hội được quay lại đóng góp cho ngân hàng và xã hội.

Theo cáo trạng, bị cáo Hà Văn Thắm là người đã ra chủ trương, phân công, chỉ đạo nhân viên dưới quyền tại OceanBank và các đối tác thuộc Tập đoàn Đại Dương phê duyệt, ký kết 44 hợp đồng khống/nâng khống, gây thiệt hại cho OceanBank số tiền hơn 106 tỉ đồng.

Cụ thể, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy phối hợp với bộ phận PR, Văn phòng và kế toán ký kết, hợp thức 44 hợp đồng (khống/nâng khống) với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương với nội dung cung cấp thẻ Gym, tổ chức hội nghị… có tổng giá trị hơn 133,8 tỉ đồng.

OceanBank đã hạch toán kế toán qua các tài khoản VAT đầu vào, chi phí vật liệu khác; chi xuất bản tài liệu, tiếp thị quảng cáo… thanh toán (chuyển khoản) vào tài khoản của các đối tác là 133 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền do OceanBank thanh toán, các đối tác đã chuyển trả lại cho OceanBank số tiền hơn 84 tỉ đồng để hoàn ứng chi lãi ngoài, hoàn ứng chi phí truyền thông…

Số tiền các đối tác có thực hiện tại các hợp đồng là hơn 26,5 tỉ đồng, nộp thuế giá trị gia tăng là gần 11,5 tỉ đồng, chiếm hưởng là hơn 10,6 tỉ đồng. Trong đó, VKS xác định số thuế giá trị gia tăng đã nộp cho phần giá trị thực làm là hơn 2,4 tỉ đồng; số thuế giá trị gia tăng đã nộp cho phần giá trị khống/nâng khống là hơn 9 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Văn Thắm tiếp tục bị đề nghị mức án từ 10 - 12 năm tù