Cựu lãnh đạo Catalan Carles Puigdemont và 4 cộng sự của ông hiện đã bị Bỉ bắt theo lệnh của tòa án Tây Ban Nha và chuẩn bị được dẫn độ về Madrid.

Cựu lãnh đạo Catalan bị Bỉ bắt, chuẩn bị dẫn độ về Madrid

Hà Ngọc Bách | 06/11/2017, 07:07

Cựu lãnh đạo Catalan Carles Puigdemont và 4 cộng sự của ông hiện đã bị Bỉ bắt theo lệnh của tòa án Tây Ban Nha và chuẩn bị được dẫn độ về Madrid.

Sáng 5.11 (giờ địa phương) ông Puigdemont và 4cộng sự của ôngđã ra trình diện tại Brussels. Sau khi bị bắt và thẩm vấn, cả nhóm sẽ phải chờ 24 giờ để Bỉ quyết định có dẫn độ họ về Tây Ban Nha theo lệnh của Tòa án tối cao Tây Ban Nhahay không. Tuy nhiên, giới chức Bỉ và ngành tư pháp nước này đã đánh tiếng họ sẽ thực hiện trát đòi dẫn độ của Tây Ban Nha.

Ông Puigdemont đã trốn sang Bỉ với lý do là sẽ không được xét xử công bằng ở Tây Ban Nha, nhưng hứa sẽ hợp tác với hệ thống tư pháp Bỉ nếu cần.

Trong khi đó, chính quyền Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt toàn bộ nội các vừa bị cách chức của Catalan mà ông Puigdemont là người đứng đầu với hàng loạt tội danh nặng như âm mưu nổi loạn, nổi loạn, lạm dụng công quỹ...

Nếu bị tuyên là có tội, ông Puigdemont và các cộng sự có thể bị phạt tù tới 30 năm vì đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý "bất hợp pháp" hôm 1.10 và ra tuyên bố độc lập, đơn phương tách khỏi Tây Ban Nha sau đó.

Theo Guardian, quá trình dẫn độ ông Puigdemont có thể sẽ kéo dài tới 3 tháng, khi ông này có nhiều thời gian để kháng cáo lại quyết định của tòa án Bỉ.

Với sự kéo dài quá trình tư pháp như vậy, ông Puigdemont hoàn toàn có thể tham dự vào cuộc bầu cử hôm 21.12 sắp tới tại Catalan do chính quyền Tây Ban Nha tổ chức. Một quan chức cấp cao trong đảng Dân chủ của ông Puigdemont nói họ đang cómột tiến trình như vậy.

Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Tây Ban Nha Inigo Mendez de Vigo nói rằng ai cũng có thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới nếu như họ chưa bị kết tội.

Theo một cuộc thăm dò dư luận bởi tờ La Vanguardia của Barcelona đăng tải hôm 5.11 thì các đảng ly khai vẫn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương sắp tới dù mất một số ghế. Cụ thể, liên minh ủng hộ ly khai có thể được từ 66-69 ghế trong hội đồng lập pháp Catalan với 68 ghế là đủ để họ nắm giữ đa số và thành lập chính quyền mới.

Ái Vi (theo The Guardian)

Bài liên quan
Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu lãnh đạo Catalan bị Bỉ bắt, chuẩn bị dẫn độ về Madrid