Tổng thống đầu tiên và duy nhất của Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời ở tuổi 91 sau một thời gian dài chống chọi với bạo bệnh.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời

Đan Thuỳ | 31/08/2022, 08:13

Tổng thống đầu tiên và duy nhất của Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời ở tuổi 91 sau một thời gian dài chống chọi với bạo bệnh.

"Tối nay, sau một thời gian chống chọi với bạo bệnh, ông Mikhail Sergeyevich Gorbachev đã qua đời ở tuổi 91", Bệnh viện Trung ương Moscow (Nga) thông báo ngày 30.8.

Theo AFP, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin đã gửi điện chia buồn đến gia đình và người thân ông Gorbachev, đồng thời bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.

Được biết ông Gorbachev sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Novodevichy ở Moscow, bên cạnh người vợ Raisa, theo ý nguyện của nhà lãnh đạo.

anh-chup-man-hinh-2022-08-31-luc-07.55.45.png
Ông Mikhail Sergeyevich Gorbachev - Ảnh: Internet

Mikhail Sergeyevich Gorbachev sinh ngày 2.3.1931 tại làng Privolnoye ở miền Nam nước Nga. Ông nội và ông ngoại của ông cũng như cha ông đều là nông dân, lãnh đạo hợp tác xã và đảng viên đảng Cộng sản.

Ông Gorbachev được kết nạp vào đảng Cộng sản năm 1952, trở thành Ủy viên Trung ương Đảng năm 1971. Ông được bầu giữ chức Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Liên Xô vào năm 1985. Khi đó, ông Gorbachev thúc đẩy chính sách công khai (glasnost) và công cuộc cải tổ (perestroika), theo TASS.

Ông được bầu làm tổng thống vào tháng 3.1990, trở thành tổng thống đầu tiên và cũng là cuối cùng của Liên bang Xô viết. Cùng năm, ông được trao giải Nobel Hòa bình. Ông từ chức vào ngày 25.12.1991, tham gia vào các hoạt động văn hóa và xã hội sau đó.

Nhiệm kỳ của ông trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, trong đó có việc quân đội Liên Xô rút khỏi Afghanistan và thảm họa hạt nhân Chernobyl.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời