Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ các công ty năng lượng lớn của Trung Quốc đang đàm phán với nhà xuất khẩu Mỹ để mua khí đốt hóa lỏng (LNG) trong bối cảnh giá khí đốt tăng cao và tình trạng thiếu điện làm dấy lên lo ngại về an ninh nhiên liệu nước này.

Khủng hoảng năng lượng, Trung Quốc ‘cầu cứu’ nguồn cung Mỹ

Cẩm Bình | 17/10/2021, 11:00

Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ các công ty năng lượng lớn của Trung Quốc đang đàm phán với nhà xuất khẩu Mỹ để mua khí đốt hóa lỏng (LNG) trong bối cảnh giá khí đốt tăng cao và tình trạng thiếu điện làm dấy lên lo ngại về an ninh nhiên liệu nước này.

Ít nhất 5 công ty lớn trong đó có Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec), Công ty Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và Công ty Năng lượng tỉnh Chiết Giang đàm phán mua hàng từ Mỹ - chủ yếu là của Công ty Năng lượng Cheniere và Công ty Venture Global.

Đàm phán nếu thành công sẽ đem lại thỏa thuận trị giá hàng chục tỷ USD - đánh dấu sự gia tăng nhập khẩu LNG Mỹ của Trung Quốc trong những năm tới. Vào thời điểm cuộc chiến thương mại lên đến đỉnh điểm năm 2019, hoạt động thương mại khí đốt từng rơi vào bế tắc một khoảng thời gian ngắn. 

Theo các nguồn tin, hoạt động đàm phán mua hàng đã bắt đầu vào đầu năm 2021 và bắt đầu tăng tốc trong vài tháng gần đây do khủng hoảng năng lượng (dùng cho sản xuất điện, sưởi ấm) tại Trung Quốc. Giá khí đốt châu Á trong năm nay tăng hơn 5 lần khiến lo ngại tăng cao.

“Các công ty phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung dùng vào mùa đông và giá cả tăng cao. Đàm phán được đẩy nhanh kể từ tháng 8 khi giá giao ngay chạm mốc 15 USD mỗi 1 triệu btu (đơn vị đo lường khí đốt)”, một nguồn tin trong ngành cho hay.

Một nguồn tin khác tại Bắc Kinh cũng cho biết sau khi trải qua biến động thị trường thời gian qua, một số đơn vị hối tiếc vì đã không ký hợp đồng mua hàng dài hạn.

Đầu tuần qua, Công ty Khí đốt Tân Úc (ENN) - đơn vị tư nhân do một cựu giám đốc CNOOC đứng đầu - vừa công bố thỏa thuận kéo dài 13 năm với Cheniere. Đây là thỏa thuận LNG lớn đầu tiên giữa Trung Quốc và Mỹ kể từ năm 2018, giúp Trung Quốc củng cố vị trí quốc gia mua LNG số một thế giới.

“Xu hướng giá cả gần đây làm thay đổi quan niệm về nguồn cung dài hạn. Trước đây mọi người đều xem thị trường giao ngay là trọng tâm, nhưng nay họ nhận ra nguồn hàng dài hạn đóng vai trò xương sống”, nguồn tin tiết lộ.

rzhipdpqhrl4ppactsgcqczw3a.jpg
Giá LNG giao ngay tại châu Á tăng cao thời gian gần đây - Ảnh: Reuters

Sức hút của LNG Mỹ

LNG Mỹ từng đắt hơn hàng từ Qatar hay Úc nhưng nay lại rẻ hơn. Một thỏa thuận ở mức 2,5 USD + 115% theo chỉ số Henry Hub (tương tự như thỏa thuận ENN - Cheniere) sẽ định giá 9 - 10 USD mỗi 1 triệu btu khi giao hàng đến Đông Bắc Á. Giá này đã bao gồm phí vận chuyển trung bình 2 USD mỗi 1 triệu btu cho tuyến Trung Quốc - Mỹ.

Chuyên gia Jason Feer thuộc Công ty tư vấn Poten & Partners cho biết các công ty Trung Quốc lâu nay chịu ảnh hưởng bởi cách định giá LNG dựa vào giá dầu Brent. Mua hàng từ Mỹ góp phần đa dạng hóa giá cả.

Giá LNG giao ngay tại châu Á đang giao dịch ở mức trên 37 USD mỗi 1 triệu btu, đầu tháng 10 từng đạt mức kỷ lục 56 USD. Nhiều khả năng giá sẽ lại tăng cao vào mùa đông vì nhu cầu tăng.

Các công ty Trung Quốc mua cả hàng ngắn hạn (phục vụ ngay cho mùa đông sắp tới) lẫn hàng dài hạn. Trung Quốc xem LNG là nhiên liệu “cầu nối” quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế ổn định đến năm 2035, trước khi đạt mục tiêu giảm khí thải carbon xuống 0 vào năm 2060.

Không rõ các công ty Trung Quốc đàm phán mua bao nhiêu LNG Mỹ, tuy nhiên các nguồn tin đoán định chỉ riêng Sinopec đã có thể nhập 4 triệu tấn/năm. Sinopec vốn giao dịch ở thị trường giao ngay nhiều hơn 2 đối thủ nội địa là CNOOC và Tập đoàn Dầu khí PetroChina. Sinopec được cho đang đàm phán với 3 - 4 công ty Mỹ nhằm mua 1 triệu tấn/năm, trong vòng 10 năm bắt đầu từ 2023.

Hàng loạt dự án LNG tại Canada và Mozambique có CNOOC, PetroChina tham gia đầu tư bị trì hoãn càng khiến hàng Mỹ thêm hấp dẫn. Cheniere cuối tháng 9 từng tuyên bố dự kiến sẽ có thêm vài giao dịch giúp họ mở rộng dự án Corpus giai đoạn 3 vào năm tới. Trong khi đó, Venture Global cũng đang gia tăng năng lực sản xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Báo cáo nguyên nhân làn thu phí tự động 'từ chối' 300 trăm xe dán thẻ ePass
7 giờ trước Tin tức - sự kiện
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng hoảng năng lượng, Trung Quốc ‘cầu cứu’ nguồn cung Mỹ