Bị Chủ tịch nước cách chức thẩm phán, ông Rỉnh (38 tuổi, ở Sóc Trăng) gửi đơn xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư nhưng không được Bộ Tư pháp chấp nhận.

Cựu thẩm phán kiện Bộ Tư pháp vì không được làm luật sư

Duy Khang | 01/09/2016, 08:51

Bị Chủ tịch nước cách chức thẩm phán, ông Rỉnh (38 tuổi, ở Sóc Trăng) gửi đơn xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư nhưng không được Bộ Tư pháp chấp nhận.

Ngày 31.8, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên bác đơn của ông Nguyễn Văn Rỉnh (ngụ phường 8, TP.Sóc Trăng) về việc kiện Bộ Tư pháp, yêu cầu bị đơn hủy công văn 545 về việc từ chối cấp chứng chỉ để cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho nguyên đơn.

Theo hồ sơ tố tụng, ông Rỉnh nguyên là thẩm phán của TAND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Do nhiều lần được cho là vi phạm trong ý thức chấp hành kỷ luật, trách nhiệm của thẩm phán và đạo đức lối sống nên bị Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Vĩnh Châu kỷ luật cảnh cáo (năm 2012) và khai trừ ra khỏi Đảng (2014).

Tháng 8.2014, ông Rỉnh bị Chủ tịch nước ra quyết định cách chức thẩm phán sơ cấp do vi phạm kỷ luật, không còn đủ tiêu chuẩn và điều kiện để tiếp tục làm thẩm phán. Nguyên thẩm phán này sau đó vi nghỉ việc và được TAND tỉnh Sóc Trăng chấp nhận.

Ông Rỉnh bị Chủ tịch nước ra quyết định cách chức thẩm phán

Tháng 10.2014, ông Rỉnh làm đơn gửi Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng để xin cấp giấy chứng nhận hành nghề luật sư. Tháng 3.2015, Bộ Tư pháp có văn bản số 545, trả lời cho ông Rỉnh về việc từ chối cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho ông Rỉnh vì người này bị Chủ tịch nước cách chức và không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện để tiếp tục làm thẩm phán.

Không đồng ý với cách xử lý của Bộ Tư pháp, ông Rỉnh khởi kiện, yêu cầu tòa án hủy công văn 545, buộc Bộ này phải cấp giấy chứng nhận hành nghề luật sư cho nguyên đơn.

"Đạo đức con người biến thiên theo thời gian chứ không bất biến. Có người bây giờ tốt nhưng sau này có thể vi phạm pháp luật. Có người quá khứ xấu nhưng hiện tại và tương lai tốt. Chúng ta không thể đánh giá tuyệt đối một người nào đó nếu họ vi phạm một chế định trong quá khứ", ông Rỉnh tranh luận để bác lại quan điểm của bị đơn.

Nêu quan điểm về giải quyết vụ án, đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại tòa rằng, căn cứ vào quyết định cách chức của Chủ tịch nước và Điều 10, Luật Luật sư thì ông Rỉnh không đủ tiêu chuẩn về đạo đức, cũng như không còn là thẩm phán. Do đó, nguyên đơn không đủ các điều kiện để hưởng tại Khoản 1, Điều 16, Luật Luật sư (về việc miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư).

"Muốn được hành nghề luật sư, ông Rỉnh phải qua lớp đào tạo luật sư và có thời gian tập sự theo quy định", đại diện cơ quan công tố nêu quan điểm.

Chấp nhận yêu cầu của bị đơn về việc giữ nguyên công văn 545 và quan điểm của cơ quan công tố, HĐXX cho thẩm phán Huỳnh Đức Khải làm chủ tọa đã bác đơn của cựu thẩm phán TAND thị xã Vĩnh Châu.

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu thẩm phán kiện Bộ Tư pháp vì không được làm luật sư