Nicaragua đã nhận được một triệu vắc xin COVID từ Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi nước này cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Bắc Kinh.

Nicaragua được tặng ngay 1 triệu liều vắc xin sau khi bỏ Đài, đầu Trung

A.T | 13/12/2021, 14:15

Nicaragua đã nhận được một triệu vắc xin COVID từ Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi nước này cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Bắc Kinh.

Truyền thông Nicaragua phát sóng clip cho thấy một máy bay của Air China hạ cánh với 200.000 liều vắc xin Sinopharm đầu tiên. Các quan chức Nicaragua cho biết họ "vô cùng biết ơn" vì quan hệ với Bắc Kinh đã được khôi phục.

Laureano Ortega Murillo, con trai của tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và một trong những cố vấn của ông cho biết: “Chúng tôi đã trở lại với một tin tuyệt vời rằng chúng tôi đã mang một triệu vắc-xin này đến cho người dân Nicaragua".

Hiện tại, chỉ 38% dân số trưởng thành của Nicaragua được tiêm chủng đầy đủ nhưng ít nhất 67% đã tiêm một liều.

Việc quốc gia Trung Mỹ chuyển sang quan hệ với Bắc Kinh vào tuần trước đã khiến chính quyền Đài Loan mất tinh thần, Đài Bắc nói rằng họ "vô cùng đau buồn" khi Nicaragua đã "coi thường tình hữu nghị nhiều năm".

Đài Loan trước đây là một đối tác thương mại quan trọng của Nicaragua. Nhưng tuần trước, tổng thống Nicaragua tuyên bố rằng nước này công nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc.

Đáp lại động thái của Nicaragua, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói: "Không có áp lực bên ngoài nào có thể làm lung lay cam kết của chúng tôi đối với tự do, nhân quyền, pháp quyền và hợp tác với cộng đồng dân chủ trên thế giới như một động lực vì lợi ích".

Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng bất kỳ quốc gia nào muốn có quan hệ ngoại giao chính thức với họ phải từ bỏ quan hệ với Đài Bắc.

Danh sách các đồng minh ngoại giao của Đài Loan - hầu hết là các quốc gia Thái Bình Dương hoặc Mỹ Latinh - đã giảm từ 21 xuống 14 kể từ khi bà Thái nhậm chức vào năm 2016.

Tuy nhiên, Washington và các đồng minh đã thể hiện lời lẽ ngày càng mạnh mẽ ủng hộ hòn đảo này – bất chấp điều đó làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nicaragua được tặng ngay 1 triệu liều vắc xin sau khi bỏ Đài, đầu Trung