Ngày 13.12, Tổng thống Hàn Quốc – Moon Jae-in đã bác bỏ việc tham gia tẩy chay ngoại giao của Mỹ đối với Olympic Bắc Kinh 2022.

Hàn Quốc tuyên bố không tham gia tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022

Đan Thuỳ | 13/12/2021, 11:06

Ngày 13.12, Tổng thống Hàn Quốc – Moon Jae-in đã bác bỏ việc tham gia tẩy chay ngoại giao của Mỹ đối với Olympic Bắc Kinh 2022.

Đến thăm thủ đô Canberra (Úc), ông Moon Jae-in cho biết ông “không cân nhắc” đến việc tham gia tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022 để phản đối sự vi phạm nhân nhân quyền của Trung Quốc như một số quốc gia phương Tây đã làm.

“Chúng tôi chưa nhận được yêu cầu từ bất kỳ quốc gia nào khác kể cả Mỹ tham gia vào cuộc tẩy chay ngoại giao”, ông Moon Jae-in nói.

anh-chup-man-hinh-2021-12-13-luc-10.44.51.png
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Canberra -  Ảnh: AP

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh Hàn Quốc muốn thúc đẩy một khu vực Thái Bình Dương tự do và rộng mở nhưng cũng phải xem xét vai trò của Trung Quốc trong nỗ lực mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi cần những nỗ lực mang tính xây dụng của Trung Quốc để có thể phi hạt nhân hoá CHDCND Triều tiên”, ông Moon Jae-in nói thêm đồng thời nhấn mạnh Seoul (Hàn Quốc) muốn có một mối quan hệ hoà hoà với Bắc Kinh (Trung Quốc).

Tổng thống Hàn Quốc hiện đang có chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Úc, nơi hai nước đã ký một thỏa thuận hợp tác công nghệ và quân sự.

Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ, Úc và Canada rằng sẽ “phải trả giá” vì phản đối Olympic Bắc Kinh.

Trước đó, Mỹ cho biết các vận động viên của họ vẫn sẽ thi đấu nhưng Mỹ sẽ không cử phái đoàn ngoại giao đến, để phản đối việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo rằng Bắc Kinh phản đối việc Mỹ tẩy chay ngoại giao và sẽ có “các biện pháp đáp trả kiên quyết”.

Mỹ dự kiến sẽ tổ chức Olympic mùa Hè 2028 ở Los Angeles và Olympic mùa Đông 2030 ở Salt Lake.

screen-shot-2021-12-08-at-8-13-13-am-6887.png
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: Internet

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có tính chuyện tẩy chay ngoại giao 2 thế vận hội ở Mỹ hay không, ông Triệu nói rằng việc Mỹ tẩy chay đang “phá hoại nền tảng và không khí” của thể thao và hợp tác trong Olympic. Ông ví điều hành giống như “tự lấy đá ghè chân mình”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ không đưa chính trị vào thể thao, nói rằng điều này đi ngược lại nguyên tắc của Olympic.

Bài liên quan
An Giang: Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc
18 tấn xoài keo của bà con nông dân vùng đầu nguồn An Phú, tỉnh An Gang lần đầu tiên đã xuất khẩu sang Hàn Quốc. Thời gian tới, giống xoài đặc sản này cũng sẽ có mặt tại thị trường các nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc tuyên bố không tham gia tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022