Sau khi chuyển giao tổ hợp tên lửa S-300 cho Ukraine, Slovakia lo ngại bị Nga trả đũa. Trước đó, Nga tuyên bố các lực lượng của nước này có thể tấn công nhằm vào các lô vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Slovakia lo ngại bị Nga trả đũa sau khi chuyển giao tổ hợp tên lửa S-300 cho Ukraine

Anh Tú | 09/04/2022, 10:52

Sau khi chuyển giao tổ hợp tên lửa S-300 cho Ukraine, Slovakia lo ngại bị Nga trả đũa. Trước đó, Nga tuyên bố các lực lượng của nước này có thể tấn công nhằm vào các lô vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Như tin đã đưa, vào chiều 8.4, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger đã đến Kyiv cùng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Tại Kyiv, Thủ tướng Heger thông báo rằng Slovakia sẽ chuyển giao Ukraine hệ thống phòng không tầm xa là tổ hợp tên lửa S-300.

Nhà phân tích chính sách an ninh Feledy Botond cho biết hệ thống phòng không của S-300, mặc dù không phải là hệ thống tiên tiến nhất do Nga sản xuất, nhưng người Ukraine có thể sử dụng thiết bị này vì nó đã được hệ thống hóa trong quân đội Kyiv. Ông nói: “Ở giai đoạn này của cuộc chiến, điều tối quan trọng là có thể phá vỡ ưu thế trên không của Nga ở những nơi nhạy cảm nhất”. Chuyên gia chỉ ra rằng hệ thống hiện tại sẽ không dễ phòng thủ, nhưng việc gửi thêm các thiết bị phòng không tương tự tới Ukraine có thể ảnh hưởng đáng kể đến cơ hội kháng cự.

Về việc vận chuyển vũ khí ở Slovakia, ông Feledy cho rằng sự nhiệt tình của Ba Lan và Slovakia trong lĩnh vực này cũng là một thông điệp quan trọng giữa các nước trong khu vực. Ông giải thích: “Điều này là rõ ràng so với việc Budapest không đếm xỉa một lựa chọn như vậy, thậm chí người Đức vẫn chưa đồng ý bàn giao xe tăng”, đồng thời ôg nói thêm rằng Slovakia hiện đã tham gia chiến tuyến thân Ukraine.

Về tuyên bố rằng việc chuyển giao vũ khí có thể gây nguy hiểm cho Slovakia, ông Feledy cho biết việc bàn giao S-300 không gây ra mối đe dọa lớn hơn so với các chuyến hàng nhiên liệu, đạn dược và hàng cứu trợ khác trước đó. Slovakia đã gửi những lô hàng như vậy đến Ukraine kể từ đầu cuộc chiến. Ông nói thêm: “Tuy nhiên, tất cả những điều này có thể gây chú ý trong số các nhóm hacker từ Nga, vì vậy lực lượng phòng thủ không gian mạng của Slovakia phải được chú ý ngay bây giờ”.

Nhà phân tích cũng nhắc lại rằng Thủ tướng Heger trước đây đã bỏ lỡ cơ hội đến Kyiv cùng với thủ tướng Ba Lan, Slovenia và CH Czech, vì vậy chuyến đi hiện tại là một thông điệp ngoại giao. “Bratislava cũng không muốn bị tụt hậu so với các đối tác trong khu vực và họ đang bắt kịp xu hướng đó”, Feledy nói.

Phương Tây xem nỗ lực viện trợ Ukraine là minh chứng cho sự đoàn kết, nhưng trong mắt Nga, đây được cho là sự can thiệp “trá hình”. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo những nước cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm nếu những vũ khí này được sử dụng trong quá trình Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nga tuyên bố các lực lượng của nước này có thể tấn công nhằm vào các lô vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Slovakia lo ngại bị Nga trả đũa sau khi chuyển giao tổ hợp tên lửa S-300 cho Ukraine