Những thông tin về 2 vị cựu thủ tướng nhà Shinawatra đang rất được dư luận Thái Lan quan tâm. Việc ông Thaksin bất ngờ lên tiếng khiến nhiều người phải chú ý, nhất là trong bối cảnh bà Yingluck vừa được cho là đã trốn ra nước ngoài.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin bất ngờ lên tiếng sau vụ em gái bỏ trốn

Anh Tú | 31/08/2017, 06:07

Những thông tin về 2 vị cựu thủ tướng nhà Shinawatra đang rất được dư luận Thái Lan quan tâm. Việc ông Thaksin bất ngờ lên tiếng khiến nhiều người phải chú ý, nhất là trong bối cảnh bà Yingluck vừa được cho là đã trốn ra nước ngoài.

Trên twitter, ông Thaksin viết "Montesquieu từng nói: Không có sức mạnh nào tàn bạo hơn những gì tồn tại dưới tấm khiên luật pháp và nhân danh công lý". Ghi chú thêm cho bạn đọc hiểu: Montesquieu là nhà bình luận xã hội và tư tưởng chính trị Pháp sống trong thời đại Khai sáng nửa đầu thế kỷ 18, ông thường được biết đến dưới tên Montesquieu. Ông nổi tiếng với lý thuyết tam quyền phân lập.

Đây là lần đầu sau 2 năm, ông Thaksin lên tiếng trên twitter. Hồi tháng 3 năm nay, ông Thaksin cũng ra thông điệp trên facebook rằng ông sẽ không nói hay viết gì trên mạng xã hội nữa để tránh bị xem như là gắng phá ngang công việc điều tra.

Nhưng đến giờ, cựu thủ tướng Thái Lan đã lên tiếng và còn đưa ra một thông điệp rất nhạy cảm tới chính trường Thái Lan. Các nhà quan sát cho rằng ông Thaksin dùng lời của Montesquieu để ám chỉ tòa án Thái Lan không có sự công tâm trong vụ xét xử em gái ông là bà Yingluck và cũng là cựu Thủ tướng Thái Lan.


Hôm thứ 6 tuần trước, Tòa án tối cao Thái Lan đã tuyên án 42 năm tù với cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Poom Sarapol cũng bị kết án 36 năm tù, Cục trưởng Ngoại thương Manas Soiploy nhận án 40 năm tù, Cục phó Ngoại thương Navaratat nhận 32 năm tù. Ngoài ra, nhiều quan chức khác liên quan đến thâm hụt ngân sách trong vụ mua gạo của nông dân dưới thời cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cũng phải lĩnh án hàng chục năm tù.

Riêng bà Yingluck có thể bị kết án 10 năm lại không xuất hiện. Luật sư của bà Yingluck đã thông báo cho tòa rằng cựu Thủ tướng Yingluck không thể tham dự vì đau tai. Toà án tỏ ra không tin lý do này vì không có giấy của bệnh viện xác minh. Tòa cho biết sẽ ra lệnh bắt giữ bà Yingluck và tuyên bố phiên xử sẽ được hoãn lại cho đến ngày 27.9.

Báo chí Thái Lan tin rằng bà Yingluck đã vượt biên và theo chân anh trai sang sống lưu vong ở UAE. Hiện anh trai bà Yingluck, tỉ phú Thaksin Shinawatra cũng đang lưu vong ở Dubai. Ông Thaksin từng là thủ tướng Thái Lan cho đến bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006.

Còn bà Yingluck trở thành thủ tướng Thái Lan năm 2011. Tuy nhiên, đến năm 2014, bà Yingluck phải rời bỏ chức vụ và hiện bị cáo buộc là do sơ suất trong việc giám sát chương trình trợ giá gạo gây thất thoát ngân sách. Bà Yingluck khẳng định mình vô tội và cho rằng những lời buộc tội mình chỉ vì động cơ chính trị. Cho đến giờ xã hội Thái Lan vẫn bị chia rẽ trong cách nhìn nhận về hai anh em từng làm thủ tướng của dòng họ Shinawatra.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin bất ngờ lên tiếng sau vụ em gái bỏ trốn