Trong chuyến công du tới Nhật Bản, chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay ngang không phận nước này, bà Theresa May đã kêu gọi Trung Quốc can thiệp mạnh mẽ hơn để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Anh kêu gọi Trung Quốc mạnh tay kiềm chế Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 30/08/2017, 18:25

Trong chuyến công du tới Nhật Bản, chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay ngang không phận nước này, bà Theresa May đã kêu gọi Trung Quốc can thiệp mạnh mẽ hơn để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 30.8, bà May đã nói rằng Trung Quốc là "chìa khóa" để làm giảm căng thẳng trong khu vực Đông Bắc Á sau vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên hôm 29.8.

Phát biểu với các phóng viên trước khi đến Kyoto, cố đô của Nhật Bản bà May lập lại quan điểm rằng Anh loại trừ khả năng sử dụng quân sự để chống lại Triều Tiên. Tuy nhiên, nữ Thủ tướng Anh nhấn mạnh London sẽ cùng với quốc tế gia tăng sức ép khiến Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của mình.

Bà May nhấn mạnh rằng Trung Quốc, nước láng giềng đồng thời cũng là đồng minh hùng mạnh của Triều Tiên phải hành động mạnh hơn để hỗ trợ kế hoạch này.

"Theo tôi nghĩ Trung Quốc có một vai trò rất quan trọng trong việc tạo áp lực với Triều Tiên. Tôi đã nói điều này với Chủ tịch Tập Cận Bình và những lãnh đạo khác cũng đã nói với họ như vậy. Chúng tôi cho rằng Trung Quốc là chìa khóa của vấn đề và chúng tôi muốn Trung Quốc hành động mạnh hơn để ngăn chặn họ", bà May nói.

"Vương quốc Anh có vai trò gì trong vấn đề này? Những gì chúng tôi đang làm là hợp tác với các đối tác quốc tế. Chúng tôi muốn gây áp lực lên Triều Tiên để đảm bảo rằng họ chấm dứt những hành động gây hấn như thế này. Và chúng tôi thấy rằng cách tốt nhất để làm điều đó là Trung Quốc phải tạo áp lực với họ", bà May nhấn mạnh.

Vấn đề an ninh quốc phòng được xem là một trong những yếu tố chính trong chuyến thăm của bà May tới Nhật, nơi bà sẽ hội đàm với Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản và thăm một tàu chiến mới của nước này trong ngày 31.5.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
15 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh kêu gọi Trung Quốc mạnh tay kiềm chế Triều Tiên