Hyundai Motor đã dừng mọi hoạt động sản xuất tại 4 nhà máy tại Trung Quốc sau khi sự đổ vỡ ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh khiến nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc gặp nhiều sức ép.

Bị tẩy chay, Hyundai dừng mọi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 30/08/2017, 11:19

Hyundai Motor đã dừng mọi hoạt động sản xuất tại 4 nhà máy tại Trung Quốc sau khi sự đổ vỡ ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh khiến nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc gặp nhiều sức ép.

Hyundai cho biết chi nhánh của tập đoàntại Trung Quốc là Beijing Hyundai Motor đã ngừng hoạt động cả 4 nhà máy, sau khi một nhà cung cấp linh kiện quan trọng ở địa phương từ chối cung cấp linh kiện cho những nhà máy này nếu không được thanh toán tiền trước.

Động thái này là "cú đánh" mạnh nhất đối vớitập đoàn lớn của Hàn Quốc. Hồi tháng 6 vừa qua, công ty này công bố doanh số bán hàngtrong tháng 5 tại Trung Quốc đã giảm tới 65%. Những động thái này được xem là đòn trả đũa kinh tế ngầm của Trung Quốc chống lại các doanh nghiệp Hàn Quốctại nước này, sau khi Seoul từ chối loại bỏ hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ theo ý Bắc Kinh.

Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố THAAD là để bảo vệ Seoul khỏi tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, nhưng phíaTrung Quốc cho rằng tầm hoạt động quá lớn của radar trong hệ thống này thực tế là để do thám sức mạnh quân sự của họ.

Kể từ khi Seoul từ chối loại bỏ THAAD, nhiều hành động "chiến tranh kinh tế" giữa hai nước đã diễn ra khi cáctập đoàn Hàn Quốc như Hyundai và Lotte bị người tiêu dùng Trung Quốc gây áp lực bằng cách tẩy chay.

Trung Quốc từng là thị phần chiếm 1/4 doanh số bán xe toàn cầu của Hyundai và các nhà máy ở Trung Quốc của hãng có khả năng sản xuất tới 1,35 triệu xe trong một năm. Hyundai Motor cho biết doanh số bán hàng tại chi nhánh Trung Quốc suy giảm quá nhanh khiến hãng không có khả năng thanh toán theo yêu cầu của nhà cung cấp linh kiện bình chứa nhiên liệu. Hãng nàycho biết thêm rằng họ "đang tìm cách giải quyết".

Beijing Hyundai Motor là một liên doanh giữa Hyundai Motor và BAIC Motorcó 3 nhà máy ở Bắc Kinh và 1 nhà máy ở Hàng Châu chỉ sản xuất ô tô phục vụ riêng cho thị trường Trung Quốc. Ngườiphát ngôn viên của Hyundai Motor cho biết những nhà máy này đã dừng hoạt động từ hồi giữa tuần trước và không rõ là khi nào mới có thể tái khởi động dây chuyền trở lại.

Hyundai và công ty sản xuất ô tô khác của Hàn Quốc là Kia không phải là những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên phải hứng chịu "cơn thịnh nộ" của Trung Quốc. Hồi năm 2012, doanh số bán hàngcủaToyotatại Trung Quốcgiảm mạnh khi làn sóng chống Nhật Bản dâng caosau những căng thẳng biên giới giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Trong báo cáo lợi nhuận quý2/2017, Hyundai thông báo lợi nhuận ròng của họ chỉ đạt 815 triệu USD, giảm 48% so với năm ngoái và thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích rất nhiều. Đây là lần sụt giảm lợi nhuận thứ 14 liên tiếp của Hyundaitrong bối cảnh thị trường lớn thứ 2 của họ là Mỹ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt với Honda và Toyota.

Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị tẩy chay, Hyundai dừng mọi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc