Ông Lula da Silva, cựu Tổng thống, một thời từng được dân chúng Brazil mến mộ, đang phải đối mặt với những cáo buộc tham nhũng. Điều này làm vấy bẩn uy thế chính trị và xáo trộn cuộc sống gia đình ông.

Cựu Tổng thống Brazil bị điều tra tội tham nhũng

Một Thế Giới | 17/02/2016, 05:46

Ông Lula da Silva, cựu Tổng thống, một thời từng được dân chúng Brazil mến mộ, đang phải đối mặt với những cáo buộc tham nhũng. Điều này làm vấy bẩn uy thế chính trị và xáo trộn cuộc sống gia đình ông.

Tờ International Business Times đưa tin cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva đang phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng chức quyền, khi ông cùng những đồng sự trong đảng của mình đang bị dính đến một trong những scandal tham nhũng lớn nhất nước.

Khi đương nhiệm, ông Silva và đảng Lao động của ông được xem là đã giúp khoảng 20 triệu người dân Brazil thoát khỏi cảnh đói nghèo bằng những chính sách tăng lương và hỗ trợ xã hội. Khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2015, ông Silva được đến 90% dân chúng ủng hộ.

Tuy nhiên đến năm 2015, ông Silva bị cáo buộc đã nhận hối lộ từ các công ty xây dựng để  đổi lấy những hợp đồng béo bở từ Công ty Dầu khí quốc gia Petrobras. Từ đó, vụ việc đã nhanh chóng trở thành cuộc điều tra tham nhũng trên khắp nước, trực tiếp liên quan đến nhiều chính khách và nhà doanh nghiệp Brazil.

Cảnh sát cho biết trong giai đoạn từ 2004-2014, khoảng 2 tỉ USD của Công ty Dầu khí Petrobras đã bị một mạng lưới những công ty xây dựng, các quan chức Petrobras và những chính trị gia biển thủ.

Hơn 50 chính trị gia đã và đang nắm giữ chức vụ trong chính quyền Brazil đã bị điều tra và nhiều nghi phạm đang phải đối mặt với án tù. Tháng 9.2015, Joao Vaccari Neto, cựu giám đốc Kho bạc nhà nước Brazil đã bị kết án 15 năm tù về tội tham nhũng và rửa tiền. Tổng thống Brazil đương nhiệm, bà Dilma Rousseff, cũng bị quốc hội điều tra, tuy nhiên không tìm ra tội danh nào.

Cựu Tổng thống Silva và vợ ông là bà Marisa sẽ phải xuất hiện trước tòa vào ngày 17.2 để nói về những cáo buộc này, trong đó có cả việc căn nhà bên bờ biển của ông Silva được tân trang bởi một trong các công ty xây dựng có dính líu tới vụ án hối lộ.

Các luật sư của nhà Silva cho rằng vị cựu tổng thống là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ tên tuổi. Ông Silva thì cho rằng đây là đòn tấn công từ phía đảng bảo thủ đối lập nhắm vào đảng của ông.

Khi mùa tranh cử đang cận kề, việc ông Lula da Silva bị điều tra tham nhũng có thể sẽ là một thảm họa đối với đảng Lao động vốn phụ thuộc nhiều vào uy thế chính trị của vị cựu tổng thống. Công ty tư vấn Eurasia Group (Mỹ), trong thăm dò vào tháng 1 cho thấy chỉ khoảng 1/4 dân Brazil tin rằng ông Lula de Silva là người trung thực, trong khi gần 70% người dân nước này cho rằng vị cựu tổng thống cũng “tham nhũng như những chính trị gia khác”.

Huỳnh Hy (theo International Business Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Brazil bị điều tra tội tham nhũng