Người dân Nga đã bớt ủng hộ chiến dịch không kích của quân đội nước này tại Syria, dù đa số người Nga vẫn muốn cuộc không kích tiếp diễn, theo một cuộc thăm dò dân ý được đăng tải hôm 15.2.

Người Nga giảm ủng hộ chiến dịch không kích Syria vì sợ sa lầy

Một Thế Giới | 16/02/2016, 08:00

Người dân Nga đã bớt ủng hộ chiến dịch không kích của quân đội nước này tại Syria, dù đa số người Nga vẫn muốn cuộc không kích tiếp diễn, theo một cuộc thăm dò dân ý được đăng tải hôm 15.2.

Cuộc khảo sát của Trung tâm khảo sát độc lập Levada cho thấy, 59% người Nga ủng hộ chiến dịch không kích của Nga tại Syria, trong khi đó có 27% người Nga chống lại cuộc chiến dịch này.
Mức độ ủng hộ cuộc không kích đã tăng so với lần khảo sát trước cũng do Levada thực hiện hôm 15.11.2015, khi chỉ có 55% người được hỏi ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Syria.
Tuy nhiên, hồi đầu tháng 10.2015, khi quân đội Nga vừa thực hiện chiến dịch không kích ở Syria đã có tới 72% người dân ủng hộ chiến dịch.
Nguyên nhân được cho là do một số người Nga lo ngại Moscow có thể bị kéo vào một cuộc chiến tương tự cuộc chiến ở Afghanistan và bị sa lầy. Suy nghĩ trên gia tăng mạnh sau khi một máy bay chở khách Nga bị tổ chức khủng bố IS đặt bom hồi cuối tháng 10.2015, giết chết 224 người có mặt trên máy bay.
Khảo sát cũng được thực hiện vào lúc các chỉ số kinh tế của Nga trong năm 2015 được công bố với nhiều thông số đáng buồn, như thu nhập thực tế của người dân giảm mạnh nhất trong 15 ông Putin cầm quyền.
Viện Levada thực hiện cuộc khảo sát bằng cách phỏng vấn trực tiếp 1.600 người trưởng thành trên khắp nước Nga từ ngày 22 đến ngày 25.1.2016. Cơ quan tiến hành khảo sát cho biết sai số của cuộc khảo sát này là 3,4%.
Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống IS tại Syria kể từ ngày 30.9.2015, theo lời kêu gọi của chính phủ Syria. Hơn 4 tháng qua, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích lớn nhỏ khác nhau, nhiều loại phương tiện chiến tranh, vũ khí mới lần đầu tiên được Nga cho thử lửa trong cuộc chiến chống IS tại Syria.
Nhờ Nga không kích, quân đội Syria từ thế phòng thủ, liên tục mất đất đã chủ động tấn công tái chiếm lãnh thổ trên khắp Syria.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Tổng thống Nga tại Bắc Kinh
Trang Reuters đưa tin Tổng thống Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày 16 - 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Nga giảm ủng hộ chiến dịch không kích Syria vì sợ sa lầy