Ngày 15.2, một sĩ quan cao cấp hàng đầu trong hải quân Mỹ tuyên bố: Bất kỳ hành động đưa máy bay quân sự đến các đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Phó Đô đốc Mỹ cảnh báo TQ đừng liều đưa máy bay quân sự ra đảo nhân tạo

Một Thế Giới | 16/02/2016, 06:00

Ngày 15.2, một sĩ quan cao cấp hàng đầu trong hải quân Mỹ tuyên bố: Bất kỳ hành động đưa máy bay quân sự đến các đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 của hải quân Mỹ, kêu gọi Bắc Kinh "cởi mở" hơn về ý định của họ tại Biển Đông, điều sẽ khiến cho các quốc gia láng giềng và cộng đồng quốc tế bớt lo lắng.
"Chúng tôi không chắc chắn họ định làm gì", ông Aucoin nói về các động thái leo thang căng thẳng trong khu vực gần đây của Trung Quốc, trong một buổi họp báo tại Singapore.
"Vì vậy, chúng tôi sẽ tuần tra hàng hải, bay, hoạt động khắp vùng biển này như chúng tôi đã làm từ rất lâu", Phó Đô đốc Mỹ khẳng định tư tưởng tự do hàng hải của Mỹ tại biển Đông.
Các nhà phân tích an ninh Trung Quốc và khu vực dự đoán Bắc Kinh sẽ bắt đầu sử dụng đường băng mới tại quần đảo Trường Sa cho hoạt động quân sự trong vài tháng tới.
Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông. Nước này còn bồi đắp, cải tạo, xây đảo nhân tạo cùng các cơ sở trái phép trên các bãi đá ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam mà họ đang chiếm đóng phi pháp.
Trung Quốc đã thử nghiệm hạ cánh máy bay dân sự trên đường băng 3.000m được xây dưng phi pháp trên đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa vào đầu tháng 1. Việt Nam ngay lập tức đã trao công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng này.
Ông Aucoin nói rằng ông không thể đưa ra ước đoán khi nào ​máy bay quân sự Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động tại quần đảo Trường Sa. Nhưng ông nói rằng bất kỳ chuyến bay nào của máy bay quân sự Trung Quốc từ khu vực này sẽ đều gây bất ổn, làm dấy lên nghi ngờ về những ý định của Bắc Kinh và sẽ khiến Mỹ có động thái phản ứng.
Phó Đô đốc Aucoin đưa ra bình luận trên ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa nguyên thủ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ tại California. Các trợ lý của tổng thống Mỹ tuần trước tiết lộ rằng, trong cuộc họp này, ông Obama sẽ ra thông điệp với Trung Quốc rằng tranh chấp ở Biển Đông không thể được giải quyết bằng cách nước lớn bắt nạt nước nhỏ.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Cựu CEO Google từng định mua TikTok, nêu 4 lý do khiến Trung Quốc đi sau Mỹ về AI
Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google, cho biết ông từng cân nhắc khả năng mua TikTok nhưng hiện đã từ bỏ ý định sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Đô đốc Mỹ cảnh báo TQ đừng liều đưa máy bay quân sự ra đảo nhân tạo