Ngày 15.2, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismet Yilmaz tuyên bố Ankara chưa có kế hoạch đưa quân sang Syria và không có dự định làm như vậy.

Thổ Nhĩ Kỳ bác tin đồn sẵn sàng xâm lược Syria

Một Thế Giới | 16/02/2016, 05:08

Ngày 15.2, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismet Yilmaz tuyên bố Ankara chưa có kế hoạch đưa quân sang Syria và không có dự định làm như vậy.


Trước đó ngày 13.2, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào các thành viên dân quân người Kurd (YPG) tại căn cứ không quân Minagh và bắn phá một ngôi làng gần đó cũng do lực lượng này kiểm soát.
Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng làm dấy lên lo ngại nước này xua quân sang đánh Syria, động thái có thể kích động tình hình bất ổn lan tỏa tại Trung Đông.
Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc YPG là một tổ chức khủng bố, đồng thời Ankara có quyền tiêu diệt nhóm chiến binh này như tiêu diệt các phần tử thuộc tổ chức khủng bố IS.
Tuy nhiên, đồng minh lớn nhất tại NATO của Ankara là Mỹ lại cho rằng YPG là một tổ chức thiện chiến có công đầu chống lại IS tại Syria và viện trợ vũ khí cho lực lượng này.
Ankara đòi phía lực lượng người Kurd phải rời bỏ vị trí của họ ở phía bắc Aleppo, nhưng thủ lĩnh đảng của người Kurd Syria là ông Salih Muslim đã từ chối thực hiện yêu sách này.
Mỹ và Pháp cũng đã lên tiếng chỉ trích Ankara sau hoạt động pháo kích hôm 13.2, mà đã giết chết 2 chiến binh YPG và làm 7 người bị thương.
Chính quyền Syria đã gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nhằm đáp lại động thái leo thang căng thẳng trong khu vực của Ankara.
Damascus cực lực phê phán "cuộc tấn công từ phía Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào cư dân Syria, cũng như kịch liệt lên án sự vi phạm của Ankara với toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hòa Arab Syria", trong bức thư gửi lên LHQ. Syria kêu gọi tổ chức toàn thế giới hãy "thực hiện trách nhiệm của mình" và "đặt dấu chấm hết cho hành động tội phạm của chế độ Thổ Nhĩ Kỳ".
Hiện chưa rõ LHQ sẽ xử lý bức thư của Syria như thế nào, khi Ankara đã công khai tấn công vào lãnh thổ của một quốc gia khác, mà không hề được sự cho phép của LHQ hay một nghị quyết nào của HĐBA LHQ cũng như của quốc gia sở tại.
Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ bác tin đồn sẵn sàng xâm lược Syria