Thủ đô Paris của nước Pháp chưa hết ngày 6.5, nhưng nhiều khu vực hải ngoại và người Pháp tại Canada đã bỏ phiếu bầu Tổng thống Pháp sắp xong.

Nước Pháp bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống, ông Macron được dự đoán sẽ thắng

Hà Ngọc Bách | 07/05/2017, 14:00

Thủ đô Paris của nước Pháp chưa hết ngày 6.5, nhưng nhiều khu vực hải ngoại và người Pháp tại Canada đã bỏ phiếu bầu Tổng thống Pháp sắp xong.

Theo nhiều cuộc thăm dò dư luận trong ngày 5.5, ông Emmanuel Macron nhiều cơ hội sẽ thắng bà Marine Le Pen với số phần trăm ủng hộ lên đến 62%. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng sẽcó bất ngờ xảy ra trong ngày bỏ phiếu cũng giống như kết quả bất ngờ của cuộc bỏ phiếu Brexit ở Anh hay cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016.

Cuộc bầu cử Pháp bắt đầu từ hôm thứ 7 (theo giờ Paris) tại các lãnh thổ hải ngoại của nước này, vì vậy theo luật bầu cử Pháp mọi hành động vận động tranh cử chỉ được thực hiện tới 24 giờ ngày 5.5. Chính vì điều này, dù 9 gigabyte email của ứng viên Emmanuel Macron bị phát tán trên mạng nhưng cả hai chiến dịch tranh cử của ông Macron và bà Marine Le Pen đều không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Nhà chức trách Pháp cũng nhanh chóng ra lệnh cấm các phương tiện thông tin đại chúng nước này bình luận hoặc chia sẻ về thông tin 9 gigabyte dữ liệu email nói trên để tránh ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử ngày 7.5.

Lãnh thổ hải ngoại đầu tiên của Pháp tại quần đảo Saint-Pierre-et-Miquelon, ngoài khơi đảo Newfoundland của Canada là nơi bỏ phiếu sớm nhất.

Các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp trong đó có khoảng 57.000 công dân Pháp tại Canada sẽ bỏ phiếu xong trong ngày 6.5 (theo giờ Paris).

Pháp cấm lan truyền thông tin rò rỉ

Ủy ban bầu cử Pháp cho biết "một lượng lớn dữ liệu" liên quan đến cuộc bầu cử đã bị rò rỉ trên mạng xã hội sau khi máy chủ của ứng viên Emmanuel Macron bị tấn công dồn dập vào 36 giờ trước khi cuộc bầu cử diễn ra chính thức.

Ủy ban bầu cử Pháp cho biết thêm các tài liệu bị rò rỉ được lấy từ tài khoản email của ông Macron và các cộng sự. Cơ quan giám sát cũng khẳng định những tài liệu này không đáng tin khi nó là sự trộn lẫn của những email thật và email giả.

Nhà chức trách Pháp cũng kêu gọi các phương tiện truyền thông Pháp và công dân Pháp "không tiếp tục truyền bá" tài liệu bị rò rỉ "vì có thể làm thay đổi kết quả của cuộc bỏ phiếu".

Chính vì lệnh cấm này cộng với thời gian số email nói trên bị rò rỉ rất sát ngày tranh cử nên số lượng cử tri Pháp biết về vụ tấn công mạng nhắm vào ông Macron là rất ít.

Theo AP,một quan chức giấu tên trong chính phủ Pháp cho biết cơ quan an ninh mạng của Pháp sẽ điều tra cuộc tấn công mạng nhắm vào ứng viên Emmanuel Macron.

Quan chức này cho biết thêm là chính đội vận động tranh cử của ông Macron đã yêu cầu cơ quan giám sát bầu cử Pháp điều tra về cuộc tấn công nói trên. Theo An ninh mạng Pháp thì cuộc tấn công mạng chống lại chiến dịch của ứng viên Macron có quy mô "lớn và rất tinh vi".

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước Pháp bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống, ông Macron được dự đoán sẽ thắng