Ngày 6.5, Triều Tiên lại bắt giữ thêm một công dân Mỹ đang ở Bình Nhưỡng vì lý do hoạt động thù địch chống lại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, theo KCNA.

Triều Tiên lại bắt thêm một người Mỹ

Hà Ngọc Bách | 07/05/2017, 22:10

Ngày 6.5, Triều Tiên lại bắt giữ thêm một công dân Mỹ đang ở Bình Nhưỡng vì lý do hoạt động thù địch chống lại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, theo KCNA.

Người bị bắt hôm 6.5 là công dân Mỹ tên Kim Hak-song, hiện đang làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng khi bị bắt, theo KCNA.

"Nhà chức trách Triều Tiên đã giam giữ công dân Mỹ Kim Hak-song vào ngày 6.5 vì các hành động thù địch chống CHDCND Triều Tiên", KCNA cho biết. KCNA không cho biết chi tiết hành động thù địch chốngCHDCND Triều Tiên của công dân MỹKim Hak-song là gì và cũng không nói rõ người này bị bắt tại đâu.

Trước đó, hồi cuối tháng 4 một công dân Mỹ khác là ông Kim Sang-dok cũng bị bắt vì có hành động thù địch chống CHDCND Triều Tiên. Ông Kim Sang-dok cũng làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng khi bị bắt.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST) là một trường đại học tư thục do những người theo đạo Tin Lành thành lập hồi năm 2010. Đây là ngôi trường có nhiều giảng viên nước ngoài và chủ yếu dạy cho các học sinh là con cái của các tầng lớp ưu tú của Triều Tiên.

Trong số các giảng viên của PUST nhiều người là tín đồ Tin Lành và giảng dạy chương trình bao gồm cả chủ nghĩa tư bản...

Dù có tới 2 giảng viên của trường bị bắt nhưng PUST hiện không đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến sự việc.

Những vụ bắt giữ lần này đặc biệt nhạy cảm trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng cao do những lời đồn về việc Bình Nhưỡng sắp thử nghiệm hạt nhân một lần nữa.

Triều Tiên và Mỹ trong suốt tháng 4 đã liên tục đưa ra những phát ngôn, hành động cứng rắn nhằm đáp trả qua lại, đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực của chiến tranh.

Washington nhiều lần nhấn mạnh mong muốn Bình Nhưỡng phải giải trừ vũ khí hạt nhân vô điều kiện bằng việc thực hiện các hành động trừng phạt nặng tay cũng như không loại trừ hành động quân sự chống lại Triều Tiên nếu cần thiết. Ngược lại, Triều Tiên khẳng định sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân và sẵn sàng đáp trả Mỹ bằng vũ khí hạt nhân nếu Washington có hành động tấn công.

Triều Tiên từng sử dụng những công dân Mỹ bị bắt như là công cụ ngoại giao với những quan chức cấp cao của Washington vì hai nước vốn không có quan hệ ngoại giao chính thức với nhau.

Hai công dân Mỹ khác hiện đang bị Triều Tiên giam giữ là Otto Warmbier, một sinh viên 22 tuổi và Kim Dong Chul, một nhà truyền giáo người Mỹ gốc Triều Tiên 62 tuổi. Cả hai người này bị bắt hồi đầu năm 2016 và chưa từng xuất hiện trước truyền thông kể từ khi bị xử lao động khổ sai.

Ái Vi (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại Ukraine
Trong báo cáo vừa trình lên một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an, đội ngũ giám sát viên trừng phạt của Liên Hợp Quốc xác định mảnh vỡ tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv (Ukraine) ngày 2.1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của CHDCND Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên lại bắt thêm một người Mỹ