3 mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ là nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân với Nga, một vụ tấn công bằng vũ khí sinh học và sự thay đổi khí hậu, theo cựu Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Morell.

Cựu giám đốc CIA bị ám ảnh về Nga và thảm họa thiên nhiên

Cẩm Bình | 29/10/2017, 05:19

3 mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ là nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân với Nga, một vụ tấn công bằng vũ khí sinh học và sự thay đổi khí hậu, theo cựu Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Morell.

Phát biểu qua hệ thống chia sẻ nội dung mạng Pod Save the World,vị cựu lãnh đạo CIA 59 tuổi cảnh báo: “Chúng ta (Mỹ) có xu hướng chú ý đến những chuyện trước mắt mà bỏ qua những vấn đề mang tính lâu dài”.

Ông cho biết: “Giao tranh hạt nhân với Nga đã và vẫn là mối nguy có thể “hủy diệt” nước Mỹ. Và vấn đề thứ hai là vũ khí sinh học tự nhiên hoặc nhân tạo có thể giết 60- 70% dân số. Chúng ta không dành đủ thời gian để tìm cách ngăn chặn chuyện này”.

Về mối đe dọa biến đổi khí hậu, ông Morell chia sẻ: “Có thể có vài người cười tôi, nhưng đây là vấn đề có thực. Đó là một mối đe dọa mang tính sống còn với nước Mỹ, nếu bạn không tin thì hãy nhìn vào tình hình ở Puerto Rico. Là mối đe dọa mang tính sống còn nhưng rõ ràng là chúng ta chưa quan tâm đúng mức vấn đề này”.

Cuối tháng 9 vừa qua, bão Maria đã đổ bộ vào Puerto Rico. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào hòn đảo này trong gần 90 năm qua, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Cảnh báo về biến đổi khí hậu được ông Morell đưa ra,trong bối cảnh Tổng thống Trump và chính quyền của ông tỏ ý nghi ngờ về tình trạng biến đổi khí hậu và cố gắng hủy bỏ các quy định về hạn chế phát thải khí nhà kính của nước này. Thậm chí, Tổng thống Trump rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, theo The Independent.

“Thảm họa nhân đạo” tại Puerto Rico là bài học cho Mỹ về biến đổi khí hậu - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, cựu Giám đốc CIA Morell cho biết điều khiến ông thực sự lo lắng không phải là ba mối đe dọa trên, mà là “nền chính trị của đất nước chúng ta (Mỹ)” và thất bại của giới lãnh đạo trong thực hiện những cam kết phát triển kinh tế và xã hội.

Theo ông Morell: “Nói đến cùng thì yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến an ninh quốc gia chính là sức khỏe của nền kinh tế và của xã hội. Và điều khiến tôi lo sợ nhất trong dài hạn chính là tình hình nền chính trị của chúng ta. Nó đang trở nên tồi tệ hơn”.

Newsweek cho biết đây không phải lần đầu ông Morell chỉ trích Tổng thống Trump. Trong một bài viết của New York Times đăng vào tháng 8.2016, ông Morell đánh giá ông Trump “không chỉ không đủ tiêu chuẩn cho công việc này (Tổng thống Mỹ) mà còn gây hại cho an ninh quốc gia”.

Theo ông Morell, ông Trump không đủ tiêu chuẩn làm Tổng thống Mỹ - Ảnh: Life Site News

Ngoài 3mối đe dọa trên, ông Morell cũng cho biết những kẻ khủng bố sở hữu vũ khí hạt nhân cũng là vấn đề mà giới chức Mỹ phải lưu tâm.

Theo ông Morell, cả hai tổ chức khủng bố lớn là al-Qaeda và IS đều đang cố gắng để sở hữu vũ khí hạt nhân, và một khi chúng có được thì sẽ không có cách nào ngăn chặn.

Cẩm Bình (theo The Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu giám đốc CIA bị ám ảnh về Nga và thảm họa thiên nhiên