Hơn chục chính trị gia Nga đã công bố bức thư ngỏ gửi Tổng thống Vladimir Putin, nói rằng ông phải chịu trách nhiệm cá nhân với tính mạng của Alexei Navalny, người đang thực hiện hành vi tuyệt thực tại một nhà tù ở thành phố Pokrov.

Các chính trị gia Nga ký thư đòi ông Putin có trách nhiệm với tính mạng Alexei Navalny

Hoàng Phương | 19/04/2021, 11:00

Hơn chục chính trị gia Nga đã công bố bức thư ngỏ gửi Tổng thống Vladimir Putin, nói rằng ông phải chịu trách nhiệm cá nhân với tính mạng của Alexei Navalny, người đang thực hiện hành vi tuyệt thực tại một nhà tù ở thành phố Pokrov.

navalny-putin-reuters_dwdc_thumb.jpg

"Tình trạng sức khỏe của tù nhân chính trị Alexei Navalny đe dọa đến tính mạng của ông ấy", nội dung của bức thư có chữ ký của 11 chính trị gia đại diện cho một số nghị viện khu vực. Họ yêu cầu một bác sĩ độc lập được phép đến thăm ông Navalny ngay lập tức.

Ông Navalny bắt đầu tuyệt thực vào ngày 31.3, yêu cầu "được chăm sóc y tế chu đáo" và được một bác sĩ độc lập kiểm tra sức khỏe - những thứ mà nhóm của ông tuyên bố rằng Navalny đã không được cho phép trong nhà tù ở Pokrov (Nga).

Các đồng minh của Navalny đã làm dấy lên lo ngại về sức khỏe ông, nói rằng lãnh đạo phe đối lập "đang chết mòn". Các bác sĩ cho biết những xét nghiệm y tế cho thấy Navalny có nguy cơ suy thận và khả năng có các vấn đề về tim ngày càng nặng.

"Chúng tôi coi những gì đang xảy ra liên quan đến Navalny là hành vi hạ sát tính mạng của một chính trị gia, được thực hiện dựa trên sự thù hận cá nhân và chính trị", bức thư viết, đồng thời để ngỏ cho các công dân Nga ký. Lần đầu tiên nó được chia sẻ và lưu hành vào tối 17.4.

"Quý ngài Tổng thống Nga phải đích thân chịu trách nhiệm cho tính mạng của Alexei Navalny trên lãnh thổ Liên bang Nga, bao gồm cả trong các cơ sở nhà tù. Ngài chịu trách nhiệm này với chính Navalny, với người thân của ông ấy, và với toàn thể thế giới", bức thư kêu gọi xem xét và hủy bỏ tất cả các án hình sự với ông Navalny.

Các cuộc biểu tình trên toàn quốc

Tình hình leo thang đã khiến các đồng minh của ông Navalny thông báo các cuộc vận động biểu tình trên khắp nước Nga vào ngày 21.4 để ủng hộ ông.

Leonid Volkov, trợ lý thân tín của ông Navalny, trong một video chung với Ivan Zhdanov - Giám đốc quỹ chống tham nhũng của Alexey Navalny (FBK) cho biết: “Navalny hiện ở trong tù, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc".

"Ông ấy đã tuyệt thực vài tuần để yêu cầu được chăm sóc y tế. Tình trạng của ông ấy rất nguy kịch và chúng tôi không biết ông ấy có thể cầm cự được bao lâu nữa. Nhưng một điều chắc chắn là chúng ta không còn thời gian", ông Volkov nói thêm trong video, kêu gọi công dân trên khắp nước Nga biểu tình tại các quảng trường trung tâm địa phương.

Các nước phương Tây cũng lên án chính quyền Nga đã để tình trạng sức khỏe của ông Navalny trở nên xấu đi. Ngày 18.4, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Jake Sullivan cho biết chính quyền Biden đang cân nhắc các phương án trừng phạt Nga nếu ông Navalny chết khi bị giam giữ.

"Chúng tôi đã thông báo với chính phủ Nga rằng những gì xảy ra với ông Navalny khi bị họ giam giữ là trách nhiệm của họ và họ sẽ phải chịu sự trừng phạt trước cộng đồng quốc tế", ông Sullivan nói với đài CNN.

"Về các biện pháp cụ thể mà chúng tôi sẽ thực hiện, chúng tôi đang xem xét nhiều lệnh trừng phạt khác nhau mà chúng tôi sẽ áp đặt. Tôi sẽ không công khai trực tiếp các quyết định vào thời điểm này, nhưng chúng tôi đã thông báo rằng sẽ có hậu quả nếu ông Navalny chết", Sullivan nói thêm.

Liên minh châu Âu đã kêu gọi Nga cho phép nhà lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny "được tiếp cận ngay lập tức" với chuyên gia y tế mà ông ấy tin tưởng, vào ngày 18.4.

"Liên minh châu Âu lo ngại sâu sắc về các báo cáo rằng sức khỏe của chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny ở trong nhà tù đang ngày càng xấu đi. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Nga cho phép ông ấy tiếp cận ngay với các chuyên gia y tế mà ông ấy tin tưởng", đại diện cấp cao về ngoại giao của EU - Josep Borrell cho biết.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chính trị gia Nga ký thư đòi ông Putin có trách nhiệm với tính mạng Alexei Navalny