Báo Moscow Times ngày 26.2 đưa tin cựu trung tướng Nga Yury Khrizman bị kết án 12 năm tù vì đã rút ruột kinh phí xây dựng trạm không gian Vostochny Cosmodrome.

Cựu Trung tướng của Nga lãnh án 12 năm tù vì 'ăn' vào sận bay vũ trụ

Trần Trí | 26/02/2018, 19:58

Báo Moscow Times ngày 26.2 đưa tin cựu trung tướng Nga Yury Khrizman bị kết án 12 năm tù vì đã rút ruột kinh phí xây dựng trạm không gian Vostochny Cosmodrome.

Trung tướng Khrizman từng là giám đốc công ty xây dựng Dalspetsstroi, đơn vị phụ trách công trình Vostochny ở vùng Viễn Đông Nga. Hồi tháng 10.2014, ông bị bắt về tội rút ruột công quỹ 1,8 tỉ rúp (30 triệu USD) trong cuộc điều tra của Ủy ban điều tra Liên bang (IC), Cơ quan an ninh Liên bang (FSB) và Ủy ban thanh tra nhà nước.

Viện kiểm sát Liên bang Nga hồi năm 2015 đã xác định khi xây cảng không gian Vostochnyđã xảy ra vụ tham nhũng hàng loạt, thất thoát 7,5 tỉ rúp (126 triệu USD).

IC đã cáo buộc tội gian lận đối với nhiều cựu nhân viên công ty xây dựngDalspetsstroi, như trung tướng Khrizman và con trai ông là Mikhail Khrizman (5 năm rưỡi tù), kế toán trưởng Vladimir Ashikhmin (7 năm tù) và nghị sĩ Viktor Chudov (6 năm tù).

Nhóm tội phạm này còn bị buộc bồi thường Cơ quan không gian Nga Roscosmos 5 tỉ rúp tổn thất vì chiếm đoạt công quỹ trong các năm 2007 và 2008.

Cảng không gianVostochny - Ảnh: Văn phòng báo chí Điện Kremlin

IC nói sẽ tiếp tục tìm các trường hợp gian lận, chiếm đoạt công quỹ của nhà thầu Dalspetsstroi.

Nga đánh giá công trình cảng không gian Moscow (trị giá tỉ USD) là cần thiết, để Nga có cơ sở riêng phóng tàu vũ trụ. 11 vệ tinh Nga và nước ngoài đã được phóng từ cảng này hồi đầu tháng 2.2018.

Trước đó, các lần phóng vệ tinh, tàu vũ trụ của Nga đều ở bãi phóng Baikonur Cosmodrome ở miền nam Kazakhstan. Nga từng thuê cơ sở này với giá 115 triệu USD/năm. Nhiều lúc hai nước tranh cãi về việc sử dụng cơ sở này, khiến Nga muốn xây một cơ sở không gian riêng để bảo đảm việc tiếp cận vũ trụ không bị gián đoạn.

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Trung tướng của Nga lãnh án 12 năm tù vì 'ăn' vào sận bay vũ trụ