Thông tin trên được Bộ Y tế cho biết vào chiều 28.12 sau thời gian triển khai tiêm vắc xin ComBE Five thay thế cho vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại một số địa phương trên trên cả nước.

Đã có 2 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five

Hồ Quang | 28/12/2018, 20:30

Thông tin trên được Bộ Y tế cho biết vào chiều 28.12 sau thời gian triển khai tiêm vắc xin ComBE Five thay thế cho vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại một số địa phương trên trên cả nước.

Theo Bộ Y tế, bắt đầu từ tháng 10 và tháng 11.2018 vắc xin ComBE Five được triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng nhằm thay thế cho vắc xin Quinvaxem phòng ngừa các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Trong thời gian này, vắc xin ComBE Fivetriển khai tại 7 tỉnh (Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp và Bà Rịa Vũng Tàu) với tổng số trẻ được tiêm là 17.356 trẻ.

Đến ngày 27.12. 2018 đã có12 tỉnh (Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, Long An)triển khai tiêm vắc xin ComBe Fiva với69.929 trẻ được tiêm. Các địa phương còn lại sẽ triển khai tiêm chủng thường xuyên trong tháng 1.2019 tới.

Bộ Y tế cho biết các địa phương thực hiện tiêmvắc xin ComBe Five đã có báo cáo về các trường hợptrẻ sốt cao, quấy khóc kéo dài. Trong đó, các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi vàKon Tum có tỷ lệ trẻ sau khi tiêm vắc xin ComBe Five bị sốt cao, quấy khóc kéo dài khoảng 0,05% - 5,5%, nhưng các trường hợp trên đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Đặc biệt, tạitỉnh Nam Định có 2trường hợp trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng từ 36 đến 48 giờ. Hai trẻ đều được khám sàng lọc và tiêm vắc xin ComBE Five, uống vắc xin bại liệt tại trạm y tế, sau tiêm được theo dõi 30 phút tại trạm đúng quyđịnh và không có biểu hiện bất thường.

Tuy nhiên, sau khi về nhà, trong vòng 1 đến 2 ngày trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, gia đình tự cho uống thuốc hạ sốt, không đưa đến cơ sở y tế. Đến ngày hôm sau, gia đình thấy trẻ tím tái, khó thở nên đưa đến bệnh viện huyện thì đã tử vong.

Sở Y tế Nam Định đã tiến hành điều tra nguyên nhân và họp Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân. Hội đồng đã có kết luận 2 trường hợp trẻ tử vong sau tiêm chủng không nghĩ đến phản ứng phản vệ nặng sau tiêm vắc xin, không liên quan đến thực hành tiêm chủng và Hội đồng tư vấn chuyên môn xác định trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Theo Bộ Y tế, vắc xin ComBE Five là vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào nên tỷ lệ phản ứng thông thường đối với vắc xin này gồm: sốt (từ 38 đến 39 độ C) chiếm tới 44,5%, phản ứng sưng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%.

Vì vậy, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện tiêm vắc xin ComBE Five theo kế hoạch, thực hiện đúng quytrình tiêm chủng an toàn, khám sàng lọc, theo dõi 30 phút tại trạm sau tiêm, tư vấn cho các bậc cha mẹ biết cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng. Khi trẻ có biểu biện bất thường về sức khỏe như: sốt cao trên 39 độ C, quấy khóc kéo dài, tím tái, phát ban, li bì… các bà mẹ phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có 2 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five