Tùy viên quốc phòng Venezuela tại Mỹ Jose Luis Silva ngày 26.1 tuyên bố rời khỏi chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, chuyển sang công nhận ông Juan Guaido là nhà lãnh đạo đất nước hợp pháp.

Đã có quan chức quân sự từ bỏ Tổng thống Maduro

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 27/01/2019, 10:59

Tùy viên quốc phòng Venezuela tại Mỹ Jose Luis Silva ngày 26.1 tuyên bố rời khỏi chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, chuyển sang công nhận ông Juan Guaido là nhà lãnh đạo đất nước hợp pháp.

Tuyên bố được Tùy viên Silva đưa ra thông qua một đoạn phim ghi lại cảnh ông phát biểu khi đang ở Washington. Quan chức này cũng hối thúc Venezuela sớm tổ chức bầu cử công bằng, tự do.

Ông Guaido hoan nghênh quyết định trên, đồng thời kêu gọi các quan chức khác làm theo. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) Garrett Marquis xem đây là ví dụ tiêu biểu cho nguyên tắc vai trò của quân đội phải là bảo vệ trật tự hợp hiến chứ không phải ủng hộ nhà độc tài, đàn áp người dân.

Diễn biến trên xảy ra trong lúc Mỹ lẫn Venezuela đều triệu hồi một vài nhân viên ngoại giao về nước do đã cắt đứt quan hệ, tuy nhiên hai bên đang đàm phán thành lập một văn phòng thay thế cho Đại sứ quán. Nếu hết thời gian 30 ngày thương lượng mà không đạt kết quả thì số nhân sự còn lại sẽ rời đi.

Mỹ yêu cầu thế giới chọn phe trong khủng hoảng Venezuela

Bất chấp bị Nga, Trung Quốc, Nam Phi cùng Cộng hòa Guinea Xích Đạo phản đối yêu cầu mở cuộc họp khẩn, Mỹvẫn thành công đưa vấn đề Venezuela ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cuộc họp khẩn về vấn đề Venezuela của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu: “Bây giờ là lúc các quốc gia chọn đứng về một phe. Lực lượng tự do, hoặc cùng chiến tuyến với Maduro và tình trạng hỗn loạn mà ông ta gây ra. Chúng tôi kêu gọi mọi thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ quá trình chuyển giao dân chủ tại Venezuela cũng như vai trò của Tổng thống lâm thời Guaido”.

Cũng theo vị quan chức ngoại giao này, cộng đồng quốc tế nên cắt đứt mọi liên kết tài chính với chính quyền Maduro.

Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha khẳng định họ sẽ công nhận ông Guaido nếu Tổng thống Maduro không tổ chức bầu cử trong vòng 8 ngày. Phía Nga đánh giá đề nghị này vô lý, còn Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza chỉ trích đây là “trò trẻ con”.

“Các ông từ lúc nào có quyền ra thời hạn hay tối hậu thư cho một quốc gia có chủ quyền”, Ngoại trưởng Arreaza đáp trả trong cuộc họp.

Phía Nga cũng lưu ý cần tránh can thiệp quân sự vào Venezuela bằng bất cứ giá nào, trong khi Caracas nhắc lại họ vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với chính quyền Mỹ.

Tình hình Venezuela đang rất căng thẳng khi có hai nhân vật đều tuyên bố bản thân là nguyên thủ quốc gia hợp pháp. Nhà lãnh đạo phe đối lập Guaido nhận được sự ủng hộ từ Mỹ cùng một số quốc gia khu vực và tại châu Âu.

Tổng thống Maduro được Nga, Trung ủng hộ. Lực lượng vũ trang Venezuela cũng bày tỏ lòng trung thành với ông.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có quan chức quân sự từ bỏ Tổng thống Maduro