Ngoại trưởng Venezuela ngày 26.1 đã bác yêu cầu lên kế hoạch tổ chức bầu cử tổng thống lại trong 8 ngày của các quốc gia EU.

Venezuela bác yêu cầu bầu cử tổng thống lại của EU

Hà Ngọc Bách | 27/01/2019, 06:46

Ngoại trưởng Venezuela ngày 26.1 đã bác yêu cầu lên kế hoạch tổ chức bầu cử tổng thống lại trong 8 ngày của các quốc gia EU.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza nói rằng Caracas sẽ không làm điều này theo lệnh của nước ngoài.

"Venezuela sẽ không cho phép bất cứ ai áp đặt cho chúng tôi bất kỳ quyết định hay mệnh lệnh nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo con đường dân chủ của chúng tôi", ông Arreaza nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trước đó, EU hay cụ thể là các nước Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh đã yêu cầu Venezuela tuyên bố tổ chức bầu cử sớm trong 8 ngày tới, nếu không những nước này sẽ công nhận ông Juan Guaido là "Tổng thống Venezuela".

"Nếu trong vòng tám ngày không có cuộc bầu cử công bằng, tự do và minh bạch được lên kế hoạch tổ chức ở Venezuela, Tây Ban Nha sẽ công nhận Juan Guaido là Tổng thống Venezuela", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói trong một thông báo chính thức trên truyền hình.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết trong một tuyên bố ngày 26.1 rằng khối châu Âu sẽ tăng cường liên lạc với các đối tác quốc tế "trong những giờ tới" về vấn đề khủng hoảng ở Venezuela.

EU cũngđã khẩn trương kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử mới, cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela năm ngoái không dân chủ.

"Trong trường hợp không có thông báo về việc tổ chức các cuộc bầu cử mới với những đảm bảo cần thiết trong những ngày tới, EU sẽ có những hành động tiếp theo, gồm cả vấn đề công nhận sự lãnh đạo ở nước này", bà Mogherini nói.

Trong khi đó, tại phiên họp bất thường của HĐBA LHQ, đại diện Nga và Mỹ đã tranh cãi kịch liệt về cách giải quyết tình hình Venezuela.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thì kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới ủng hộ nhà lãnh đạo quốc hội Juan Guaido làm "Tổng thống lâm thời" của Venezuela, để người Venezuela có thể tự giải thoát khỏi cái mà ông gọi là "nhà nước mafia bất hợp pháp" của Tổng thống Nicolas Maduro. Ngoãi trưởng Mỹ cũng kêu gọi các nước "chọn phe" trong cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Ngược lại Nga cáo buộc Mỹ sử dụng HĐBA LHQ như một phần của "mưu đồ phi đạo đức" nhằm ảnh hưởng đến sự thay đổi chế độ ở Venezuela.

Đại sứ Liên Hợp Quốc của Nga Vassily Nebenzia, đã đọc lại lịch sử những can thiệp trước đây của Mỹ tại các nước Mỹ Latinh, như Nicaragua và nói rằng Hoa Kỳ vẫn coi Mỹ Latinh là "sân sau".

Nga cũng kêu gọi HĐBA LHQ ép Mỹ phải đưa ra câu trả lời rằng liệu Washington có sẵn sàng sử dụng lực lượng quân sự ở Venezuela hay không.

Đáp lại, sau cuộc họp ông Mike Pompeo cho hay: "Tôi sẽ không suy đoán hoặc đưa ra giả thuyết về những gì Mỹ sẽ làm tiếp theo".

Ái Vi (theo Al-Jazeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela bác yêu cầu bầu cử tổng thống lại của EU