Bộ Ngoại giao Nga ngày 25.1 kêu gọi Mỹ từ bỏ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên không gian, coi đó là sự “vô trách nhiệm”.

Nga phản đối Mỹ lập hệ thống phòng thủ tên lửa trên không gian

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 26/01/2019, 11:20

Bộ Ngoại giao Nga ngày 25.1 kêu gọi Mỹ từ bỏ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên không gian, coi đó là sự “vô trách nhiệm”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Bản đánh giá năng lực phòng thủ tên lửa (MDR) vừa công bố đặt ra yêu cầu nâng cấp hệ thống đánh chặn trên biển lẫn trên đất liền, đồng thời phát triển mạng lưới vệ tinh trang bị cảm biến ở quỹ đạo thấp giúp theo dấu các loại tên lửa hành trình cũng như tên lửa siêu thanh mới- những vũ khí được Nga vàTrung Quốc phát triển mạnh.

Ngoài ra, MDR cũng đề xuất nghiên cứu ý tưởng lập một hệ thống đánh chặn trên không gian tiêu diệt tên lửa trước khi chúng được phóng đi hoặc vẫn đang cần động cơ đẩy (boost phase).

Bộ Ngoại giao Nga đánh giá kế hoạch này giống như nỗ lực hồi sinh chương trình “Chiến tranh giữa các vì sao” những năm 1980 dưới thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, việc Mỹ thực hiện kế hoạch sẽ gây ảnh hưởng đến an toàn của những hoạt động không gian hiện tại. Moscow xem MDR là dấu hiệu cho thấy chính quyền Trump đặt trọng tâm và có xu hướng phát triển vũ khí không gian, phục vụ ý định sử dụng không gian cho hoạt động quân sự trong tương lai gần.

Nga cáo buộc Mỹ có ý tiến hành hoạt động quân sự trên không gian - Ảnh: Reuters

Nhiều nhà phân tích nhận định MDR 2019 tái khẳng định nhiệm vụ mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ thực hiện lâu nay, nhằm đối phó với Nga - Trung tại châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên thực hiện động thái này trong bối cảnh các thỏa thuận kiểm soát vũ trang có nguy cơ sụp đổ như hiện tại đem đến nguy cơ chạy đua vũ trang.

Cẩm Bình (theo Reuters, RT)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phản đối Mỹ lập hệ thống phòng thủ tên lửa trên không gian