Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội cấp độ cao để phòng chống dịch Covid-19, việc tiến hành các biện pháp phòng chống lụt bão cần tập trung xử lý với tinh thần phải bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Đà Nẵng khẩn trương thu hoạch nông sản, di dời dân để chống bão

Thế Nghĩa | 10/09/2021, 21:40

Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội cấp độ cao để phòng chống dịch Covid-19, việc tiến hành các biện pháp phòng chống lụt bão cần tập trung xử lý với tinh thần phải bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Chiều 10.9, UBND TP.Đà Nẵng đã tiến hành họp khẩn với các ngành, địa phương về các phương án ứng phó, đặc biệt trong bối cảnh thành phố đang thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch cấp độ cao.

Theo nhận định của cơ quan khí tượng thuỷ văn, Bão số 5 là cơn bão có cường độ mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, diễn biến phức tạp. Dự kiến bão sẽ ảnh hưởng tới đất liền Đà Nẵng vào rạng sáng 12.9, gây gió mạnh khu vực ven biển và đất liền, nguy cơ mưa lớn, lũ lớn gây ngập lụt vùng trũng thấp và các khu dân cư, mực nước biển và sóng biển dâng cao.

hgua.jpg
Hướng đi của bão số 5. Ảnh: TTDBKTTVQG.

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Đà Nẵng cho biết, hiện các hồ đập trên địa bàn thành phố cơ bản an toàn. Riêng khu vực Âu thuyền Thọ Quang hiện có khoảng 500 tàu đang neo đậu tại chỗ và khả năng có một số tàu từ ngoại tỉnh sẽ trở về neo trú tại đây cần phải được sắp xếp và tổ chức các biện pháp phòng chống dịch.

“Có 15 chiếc tàu đánh cá của Đà Nẵng đang hoạt động ngoài khơi, đang được hướng dẫn, đôn đốc rời ngay khỏi khu vực nguy hiểm. Về sản xuất nông nghiệp, theo báo cáo của UBND huyện Hoà Vang, đến nay đã thu hoạch lúa mùa 1843 ha đạt 89,5%; còn lại 214 ha nữa sẽ tiếp tục thu hoạch trong ngày mai”, ông Ban cho biết thêm.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, tình hình diễn biến của bão số 5 phức tạp khó lường nên TP.Đà Nẵng phải chuẩn bị sẵn sàng, chủ động triển khai các phương án ở cấp cao nhất như là khả năng bão có thể đổ bộ trực tiếp vào Đà Nẵng. Đặt mình trong tâm thế tập trung cao độ vừa chống bão vừa chống dịch, bên cạnh các công tác chống bão như đã từng thực hiện trước đây.

Bí thư Thành uỷ yêu cầu các sở ngành, địa phương lưu ý tập trung thực hiện một số công viêc nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, các quận huyện chú ý rà soát chỉ đạo tại các khu vực xung yếu có nguy cơ ngập úng, sạt lở trên địa bàn. Có phương án chi tiết chủ động các điều kiện để ứng cứu kịp thời trong trường hợp có sự cố như máy phát điện dự phòng, vật tư dự phòng.

Xây dựng các phương án phòng chống lụt bão cụ thể tại những địa điểm công trình trọng yếu; chú ý việc chằng chống, bảo vệ an toàn tại các nơi xung yếu như cơ sở cách ly tập trung tại trường học, bệnh viện dã chiến, những nơi dư kiến đưa người dân sơ tán tránh, trú bão.

Mở ngay âu thuyền Thọ Quang để đưa tàu thuyền vào tránh trú, ngành y tế phải tham gia cùng quận Sơn Trà về phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch và phòng cháy chữa cháy tại đây. Tất cả các thuyền viên và người hoạt động tại âu thuyền phải được xét nghiệm. UBND quận Sơn Trà chuẩn bị địa điểm để các thuyền viên phải thực hiện cách ly tập trung khi có yêu cầu.

Các địa phương xây dựng chi tiết phương án di dời, sơ tán dân để tránh bão. Trong quá trình này, hết sức chú ý cách thức tổ chức di chuyển người dân, bố trí địa điểm giãn cách và xét nghiệm để bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm chéo.

Bí thư Thành uỷ yêu cầu UBND TP chỉ đạo ngành công thương phải có phương án dự trữ lương thực, thực phẩm để đáp ứng yêu cầu của người dân phục vụ cho quá trình giãn cách xã hội và phòng chống bão; đảm bảo cung ứng cho các cơ sở cách lý tập trung, khu di dời, sơ tán dân.

Tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân thực hiện phòng chống bão, bảo vệ nhà cửa kho tàng, thành phố cho phép cấp giấy đi đường, mở các cửa hàng vật liệu xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng, cắt tỉa cây xanh nhưng cũng với yêu cầu thực hiện kỹ các biện pháp phòng chống dịch. Mỗi khu vực dân cư tổ chức lực lượng xung kích để tham gia hỗ trợ người dân chằng chống, bảo vệ nhà cửa, thu hoạch mùa màng; chú ý quan tâm đến các nhà có người đang là F0, F1 đang phải đi điều trị hoăc cách ly tập trung

UBND TP, UBND các quận huyện xã phường khẩn trương đi kiểm tra đôn đốc công tác phòng chống bão; thông tin thường xuyên về tình hình diễn biến của bão cho người dân được biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng khẩn trương thu hoạch nông sản, di dời dân để chống bão