Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết “Công an TP.HCM luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hết mức để người dân quay lại thành phố, tất nhiên phải đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19”.

TP.HCM tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hết mức để người dân quay lại thành phố

Tú Viên | 10/09/2021, 20:33

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết “Công an TP.HCM luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hết mức để người dân quay lại thành phố, tất nhiên phải đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19”.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 10.9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin, Công an TP cùng Sở Y tế, Sở TT-TT TP.HCM hàng ngày đều cập nhật danh sách F0 về cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư. Dựa trên danh sách cập nhật, Công an TP.HCM kiểm tra mã QR để xác định F0 có lưu thông trên đường hay không. Công an và Sở Y tế TP.HCM thực hiện rất nghiêm túc việc này.

Về vấn đề TP.HCM cho một số loại hình kinh doanh hoạt động trở lại, nhưng shipper chỉ được di chuyển một quận, huyện, sắp tới shipper có được di chuyển ở nhiều quận huyện hay không? Ông Lê Mạnh Hà giải thích, nguồn cung chính cho hàng hóa cung ứng không phải chỉ do shipper hoạt động liên quận, liên huyện mới đáp ứng được yêu cầu mà việc này do hệ thống cung ứng hàng hóa – liên quan chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng. Còn shipper chủ yếu là đáp ứng đặt hàng trực tuyến.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, TP.HCM mở cửa 2 trung tâm trung chuyển nông sản, thực phẩm tại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn; cho siêu thị hoạt động đến 21 giờ. Quy định này giúp việc cung ứng hàng hóa dần tốt hơn. Căn cơ là TP.HCM đang xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế giai đoạn từ sau ngày 15.9. Trong đó, shipper sẽ hoạt động trong thời gian tới như thế nào thì sẽ dựa trên tổng thể kế hoạch của UBND TP.HCM.

tphcm-da-cap-hon-80000-giay-di-duong-mau-moi.jpeg
Công an TP.HCM kiểm tra giấy đi đường của người dân-Ảnh: Internet

Công an TP.HCM đã có báo cáo Bộ Công an liên hệ Bộ Y tế và các cơ quan để cập nhật đầy đủ dữ liệu tiêm ngừa, xét nghiệm, các trường hợp F0, F0 khỏi bệnh để triển khai ứng dụng này. Tạo điều kiện cho một số diện được đi lại theo Công văn 2994 ngày 7.9 của UBND TP.HCM.

Bên cạnh đó, Công an TP.HCM đã hướng dẫn các đơn vị thông báo cho các chốt cho phép lưu thông từ 5 giờ sáng đến 21 giờ 30. Hướng dẫn này có thời gian rộng hơn khoảng thời gian mà hệ thống siêu thị, đội ngũ giao nhận hàng hóa (shipper)… được hoạt động từ 6 giờ đến 21 giờ theo Công văn 2994.

“Nếu cho mở cửa đến 21 giờ thì đương nhiên cần thêm thời gian lưu thông trên đường khoảng 30 phút để về nhà. Và số shipper và một số diện ở cơ sở được phép mở cửa, cũng cần lưu thông sớm hơn để đến nơi làm việc. Trên cơ sở thực tế nên Công an TP.HCM đã cân nhắc, cho phép lưu thông từ 5 giờ sáng đến 21 giờ 30”, Thượng tá Lê Mạnh Hà giải thích về sự khác nhau của hai mốc thời gian.

Liên quan đến việc di chuyển của các trường hợp về TP.HCM, ông Hà nhận xét, nhu cầu này là rất lớn. Không chỉ người dân ở các tỉnh, thành quay lại TP.HCM để lao động, mà còn những người dân TP.HCM mắc kẹt ở các địa phương, muốn trở lại thành phố, hoặc người dân từ các nơi muốn đến TP.HCM khám chữa bệnh.

“TP.HCM cũng phải tính toán để cho những người này quay lại TP.HCM. Quan điểm của Công an TP.HCM là luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hết mức để người dân quay về TP.HCM, tất nhiên là phải đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19. Việc kiểm soát gắn với đảm bảo an toàn về y tế”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.

Ông Hà cho biết thêm, từ ngày 7.9 đến nay, Công an TP.HCM đã cấp thêm về mỗi công an quận, huyện 100 giấy đi đường, riêng Công an TP.Thủ Đức là 300 giấy để giải quyết trước mắt cho mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh ít nhất được 1 giấy đi đường.

Riêng đối với cơ sở được phép hoạt động, trên cơ sở thẩm định của chính quyền địa phương và phối hợp của ngành công an sẽ cấp giấy đi đường theo nội dung này. Tuy nhiên, các quận, huyện đang tổng hợp và Công an TP.HCM chưa nhận được nội dung tham mưu liên quan đến việc cấp phép này.

Thời gian tới sẽ có những quy định về giãn cách xã hội như thí điểm thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19 và Công an TP.HCM có triển khai ứng dụng VNEID - app khai báo y tế của Bộ Công an. Trường hợp cập nhật đầy đủ về tiêm ngừa vắc xin, F0, các trường hợp đầy đủ về giấy đi đường thì app VNEID sẽ giống như một thẻ thông hành – thẻ xanh, ông Hà thông tin.

Bài liên quan
TP.HCM: Xử phạt và đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở khám chữa bệnh
Ngày 24.4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố quyết định xử phạt và đóng cửa nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn do có nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hết mức để người dân quay lại thành phố