Dự án resort The Song xây dựng sai phép, không phép ở hàng loạt hạng mục dù bị chính quyền quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phạt 100 triệu đồng và yêu cầu ngừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

Đà Nẵng: Resort ngang nhiên xây dựng sai phép, lại lo ngại ‘hợp thức hóa’

Lê Đình Dũng | 10/01/2018, 15:32

Dự án resort The Song xây dựng sai phép, không phép ở hàng loạt hạng mục dù bị chính quyền quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phạt 100 triệu đồng và yêu cầu ngừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

Xây dựng sai phépở hàng loạt hạng mục

Dự án The Song (phường Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) do Công ty Cổ phần phát triển đô thị du lịch Sóng Việt làm chủ đầu tư được Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp giấy phép số 1270/GPXD ngày 10.8.2011. Trong quá trình triển khai xây dựng, chính quyền cấp phường và quận Ngũ Hành Sơn phát hiện chủ đầu tư đã không tuân thủ đúng nội dung giấy phép xây dựng.

Nhìn bằng mắt thường có thể thấy dự án này lấn ra biển nhiều mét

Báo cáo từ bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, dự án The Song vi phạm xây dựng sai phép và không phép ở 4 phần gồm: khu biệt thự cải tạo, khu biệt thự xây mới, khu bungalow (nhà một tầng ven biển) và khu bãi cát phục vụ công cộng.

Cụ thể, khu biệt thự cải tạo trong quy hoạch được cấp phép gồm có 19 căn biệt thự 3 tầng với tổng diện tích 5.008m2, diện tích trung bình 264 m2/căn. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây dựng cải tạo thành 20 căn biệt thự có sai lệch lớn so với quy hoạch phê duyệt với tổng diện tích xây dựng 6.975m2, diện tích trung bình 346 m2/căn.

Tại khu vực biệt thự xây mới, theo quy hoạch thì có 18 căn biệt thự 3 tầng với tổng diện tích 3.278m2, diện tích trung bình 182 m2/ căn. Tuy nhiên trên hiện trạng, chủ đầu tư đang xây dựng 10 căn và đang đổ móng 8 căn khác. Một số căn hộ có vị trí lệch với quy hoạch và có diện tích sai lệch so với quy hoạch phê duyệt, đồng thời có diện tích lớn hơn so với quy hoạch phê duyệt, tăng hơn khoảng 122m2.

Ở khu vực bungalow ven biển, tất cả 7 căn đều có diện tích sai lệch so với quy hoạch được duyệt; tổng diện tích tăng lên 3.307m2 so với 3.010m2 theo quy hoạch. Phần ban công của tất cả 7 căn này vượt ranh giới đất dự án khoảng 2,5m vươn ra bãi cát phục vụ công cộng.

Ngoài ra, tại khu vực bãi cát công cộng cũng vi phạm xây dựng nghiêm trọng. Theo quy hoạch, các dự án ven biển phải cách bãi cát phục vụ công cộng 50m nhưng dự án The Song đã lấn ra khỏi phạm vi dự án 17m để xây dựng một bờ kè chắn sóng bằng bê tông. Phía trong kè chắn sóng được đổ đất san nền trồng cây với cao trình khoảng 1,5m và có diện tích khoảng 6.549m2.

Phần lớn các căn hộ đều cơi nới diện tích sai quy hoạch

Bị xử phạt vẫn không chấp hành

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, ngày 3.5.2017, UBND P.Hòa Hải đã kiểm tra thực tế và làm việc với chủ đầu tư đề nghị dừng thi công xây dựng công trình. Tiếp đó, ngày 7.11.2017, Phòng quản lý đô thị và Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận đã kiểm tra thực tế nhận thấy dự án đang tiến hành cơi nới, cải tạo phần diện tích phía trước bờ biển, đổ đất, trồng cây, thảm trồng cỏ, thi công phần bờ kè phía mặt ngoài giáp với mặt biển khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Tổ kiểm tra đã yêu cầu chủ dự án tổ chức di dời, hoàn trả mặt bằng bắt đầu từ ngày 13.11 đến ngày 30.11.2017. Ngày 15.11.2017, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đã kiểm tra dự án, lập biên bản đề nghị chủ đầu tư ngừng thi công.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế thì hiện nay chủ đầu tư vẫn không chấp hành mà tiếp tục thi công công trình vi phạm. Do đó, ngày 27.11.2017, UBND P.Hòa Hải đã ban hành quyết định buộc chủ đầu tư đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm và lập các thủ tục xin phép theo quy định trong thời hạn 60 ngày. Sau thời gian nêu trên, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì tự phá dỡ theo quy định.

Theo người dân sinh sống tại khu vực, quy hoạch cũ của dự án này có chỉ giới đến bức tường màu vàng như trong ảnh

Ngày 22.12.2017, UBND Q.Ngũ Hành Sơn ban hành quyết định xử phạt hành chính 100 triệu đồng đối với hành vi xây dựng sai phép có thêm tình tiết tăng nặng là chủ đầu tư tiếp tục hành vi vi phạm. Biện pháp khắc phục hậu quả là đình chỉ mọi hoạt động xây dựng và lập thủ tục điều chỉnh bổ sung giấy phép theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, Chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, quan điểm của chính quyền quận là vi phạm phải bị xử lý. Tuy nhiên, trong quản lý xây dựng hiện nay, Sở Xây dựng cấp phép nhưng không cung cấp hồ sơ cấp phép cho quận nên địa phương không quản lý được. Vụ việc tại dự án The Song là do quận yêu cầu, chủ đầu tư cung cấp nên mới biết họ vi phạm.

Dự án lấn ra phần bãi cát công cộng chạy dọc hàng ngàn mét

Cũng theo bà Thi, sau các quyết định, đến ngày 18.1.2018, nếu chủ đầu tư không trình được giấy phép điều chỉnh bổ sung cho các hạng mục xây dựng sai phép thì chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế, phá bỏ các hạng mục đã xây dựng sai.

Như vậy, lại đặt ra lo ngại, nếu chủ đầu tư xin được giấy phép điều chỉnh bổ sung thì vô hình chung ngành quản lý lại ‘hợp thức hóa’ cho các sai phạm đáng lẽ ra không được làm. Trước đó, ở Đà Nẵng cũng đã có rất nhiều công trình lớn xây dựng sai phép, không phép.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Resort ngang nhiên xây dựng sai phép, lại lo ngại ‘hợp thức hóa’