Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã trực tiếp lên kiểm tra hiện trường và chỉ đạo xem xét trách nhiệm các bên liên quan sau phản ánh người dân mở đường, phá rừng đặc dụng Nam Hải Vân trên báo điện tử Một Thế Giới.

Đà Nẵng truy trách nhiệm Hạt kiểm lâm để dân phá rừng đặc dụng Nam Hải Vân

Lê Đình Dũng | 10/08/2016, 17:38

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã trực tiếp lên kiểm tra hiện trường và chỉ đạo xem xét trách nhiệm các bên liên quan sau phản ánh người dân mở đường, phá rừng đặc dụng Nam Hải Vân trên báo điện tử Một Thế Giới.

Chiều 10.8, trao đổi với phóng viên, ông Trần Viết Phương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng cho biết đã nắm thông tin vụ việc ‘Kiểm lâm Đà Nẵng ấp úng khi bị chất vấn việc phá rừng ngay trên hầm Hải Vân’.

Ông Phương nói: “Hôm qua (9.8) tôi cho anh em tổ chức đi kiểm tra, sáng nay tôi trực tiếp lên hiện trường. Việc khai thác của ông Hòe ở rừng trồng có giấy phép, tuy nhiên khai thác tác động vào rừng tự nhiên bước đầu xác định không được phép của cơ quan có thẩm quyền. Chúng tôi đã chỉ đạo cho Hạt kiểm lâm Liên Chiểu tham mưu cho UBND Q.Liên Chiểu xử lý”.

Trả lời việc ông Hòe mở đường vào rừng tự nhiên thì trách nhiệm kiểm soát có phải của kiểm lâm hay không, ông Phương nói ‘đương nhiên’ và kiểm lâm phải có trách nhiệm, sau này phải xử lý.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Trần Viết Hòe, chủ rừng giao khoán ở tiểu khu 11, người cho máy mở đường vào chặt rừng tự nhiên cho rằng 62 harừng này đã được BQL rừng đặc dụng Nam Hải Vân (cũ) giao khoán cho ông. Hiện nay ông muốn phát đốt thực bì để trồng rừng thì đó là quyền của ông.

Về việc này, ông Phương bình luận: “Cái này (mở đường, chặt cây trong rừng tự nhiên thuộc đất giao khoán của ông Hòe) Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đã có văn bản không đồng ý cho làm nhưng ổng tự làm, cái này đang tiếp tục xử lý. Chứ rừng tự nhiên hiện nay tuyệt đối không cho tác động”.

“Hợp đồng ký lâu rồi. Giờ ổng đưa xe máy vào rừng phải báo cáo cơ quan chức năng chứ ông lấy cái hồi xưa để làm cái hiện nay thì sao được”, ông Phương nói thêm.

Ngày 8.8, Một Thế Giới có bài phản ánh về việc người dân mở đường, chặt cây trên rừng tự nhiên thuộc rừng đặc dụng Nam Hải Vân nhưng Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu vẫn ấp úng chối sự việc.

Vụ việc xảy ra tại tiểu khu 11, vị trí trên đường hầm Hải Vân (thuộc địa bàn P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng). Tiểu khu 11 được BQL rừng đặc dụng Nam Hải Vân (trước đây) giao khoán đất trồng rừng cho ông Trần Viết Hòe và 9 hộ khác với diện tích 62,5 ha. Năm 2005, các hộ trên thống nhất giao lại toàn bộ diện tích nhận khoán cho ông Hòe quản lý sử dụng. Sau khi giải tán Ban quản lý, rừng đặc dụng Nam Hải Vân nay thuộc sự quản lý của Hạt kiểm lâm Q.Liên Chiểu.

Sau khi nhận đất khoán, ông Hòe tiến hành trồng cây keo lá tràm ở các vùng đất phía dưới gần cửa phía nam hầm Hải Vân. Thời gian gần đây, ông Hòe tiến hành thu hoạch cây rừng trồng, được quận Liên Chiểu cho phép mở đường để thu hoạch cây và dọn thực bì. Thế nhưng, người dân phát hiện ông này không chỉ mở đường vận chuyển cây rừng trồng mà đã ngang nhiên đưa máy mở đường lớn lên cả rừng tự nhiên ở phía trên đó.

Tại thực địa, từ mép rừng keo của ông Hòe, nhân công đã tiến hành mở 3 bậc đường lên sâu vào rừng cây tự nhiên, tổng chiều dài vài cây số, chiều rộng đường trung bình 3 mét. Hàng loạt cây cối đã bị máy xúc hất đổ ngổn ngang. Sau khi dọn đường, cây trong rừng đã bị đốn hạ ngan ngát. Thời điểm chúng tôi có mặt, dọc các đường lên gỗ tự nhiên đã được gom thành từng đống để đưa về lán trại ông Hòe.

Ông Nguyễn Văn Truyền, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Liên Chiểu xác nhận với phóng viên đã nhận được chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng và đang tiến hành xử lý vụ việc.

“Cảm ơn báo Một Thế Giới đã phát hiện và thông tin kịp thời, Chi cục đang phối hợp để xử lý vụ việc càng sớm càng tốt", Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng Trần Viết Phương nói.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng truy trách nhiệm Hạt kiểm lâm để dân phá rừng đặc dụng Nam Hải Vân