Sau khi đơn vị tư vấn Singapore đưa ra kiến nghị không nên xây mới cảng biển Liên Chiểu mà tập trung phát triển cảng Tiên Sa; giới chức Đà Nẵng đang phải suy nghĩ lại trước những chọn lựa bởi nhiều năm nay đã xác định cảng Liên Chiểu sẽ là một dự án động lực phục vụ phát triển.

Đà Nẵng: Xây mới cảng biển Liên Chiểu hay không?

Lê Đình Dũng | 29/10/2019, 17:19

Sau khi đơn vị tư vấn Singapore đưa ra kiến nghị không nên xây mới cảng biển Liên Chiểu mà tập trung phát triển cảng Tiên Sa; giới chức Đà Nẵng đang phải suy nghĩ lại trước những chọn lựa bởi nhiều năm nay đã xác định cảng Liên Chiểu sẽ là một dự án động lực phục vụ phát triển.

          

Tại cuộc họp báo ngày 29.10 của UBND TP.Đà Nẵng, trả lời câu hỏi của báo giới về số phận của cảng Liên Chiểu là sẽ tiến hành xây dựng hay không; ông Thái Ngọc Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết vẫn chưa thể khẳng định được.

Trước đây, cảng Liên Chiểu được quy hoạch với quy mô từ 200-300ha. Mới đây, Công ty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn quy hoạch chung Đà Nẵng - đã khuyến nghị Đà Nẵng không nên xây mới cảng Liên Chiểu mà nên tập trung phát triển cảng Tiên Sa.

Việc đơn vị tư vấn đặt vấn đề trên khiến chính quyền Đà Nẵng lại phải suy nghĩ.

Ông Thái Ngọc Trung cho biết: Lý do công ty tư vấn đề nghị Đà Nẵng cân nhắc vì lo ngại tính hiệu quả của dự án và nguy cơ tác động tiêu cực của dự án đến mũi nhọn du lịch, công nghiệp công nghệ cao theo định hướng của thành phố.

“Khi tư vấn Singapore nghiên cứu tư vấn quy hoạch chung cho thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì thấy toàn bộ cảng Liên Chiểu là lấn biển. Nó sẽ ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan trong khu vực từ Nam Ô đến Làng Vân. Đồng thời khi cảng Liên Chiểu phát triển lên thì phải tạo luồng cho các tàu vận tải ra vào cảng, kéo theo nguy cơ gây ô nhiễm cho vịnh Đà Nẵng” ông Trung nói.

“Hiện vấn đề này vượt quá tầm của lãnh đạo chính quyền Đà Nẵng. Cho nên vừa rồi tại hội thảo do Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức chưa thể thông qua vấn đề này. Hiện Bí thư Thành ủy có giao cho Sở GTVT mời Bộ GTVT chủ trì tổ chức một hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia về ý kiến của tư vấn Singapore đưa ra”.

“Trên cơ sở các luận chứng tư vấn đưa ra, quyền lựa chọn là của TP. Còn hiện nay chưa có quyết định cuối cùng có đầu tư hay không”, ông Trung nói.

Ông Trung cũng cho rằng: “Đà Nẵng đã xác định phát triển du lịch, công nghiệp công nghệ cao thì cũng nên xác định cảng là một thành phần thứ yếu quy mô vừa phải và trọng lượng hàng hóa thông qua cảng không giống như các cảng Chân Mây (Thừa Thiên-Huế) và cảng Kỳ Hà (Quảng Nam). Cảng Chân Mây, Kỳ Hà có quy mô rất lớn, Đà Nẵng không nên đi cạnh tranh về cảng với các đô thị khác”.

Trong khi đó, ông Lê Thành Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết: Trước đây thành phố có chủ trương đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Sở đã chủ động tích cực làm việc với Bộ GTVT về các nội dung có liên quan về triển khai dự án. Sở KHĐT cũng làm việc với Bộ KHĐT để đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025.

Chính quyền Đà Nẵng đang tiếp tục nghiên cứu việc có nên xây mới cảng Liên Chiểu hay không

Nhiều năm nay, Đà Nẵng đã thúc đẩy rất nhiều cho việc hình thành dự án cảng Liên Chiểu.

Trong nhiều báo cáo để làm việc với trung ương, Đà Nẵng dự báo lượng hàng qua cảng Tiên Sa sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng tới môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Đồng thời, việc vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn gây ùn tắc giao thông cục bộ, làm xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng. Vấn đề này đã gây hoang mang, bức xức trong dư luận. Do đó, cần khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.

Tại buổi làm việc cuối năm 2018 với lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhất trí cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần thiết bởi thời gian, số lượng ôtô vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành quá lớn, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây ùn tắc.

Dự án cảng Liên Chiểu được quy hoạch có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.

Bài, ảnh: Thạch Châu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Xây mới cảng biển Liên Chiểu hay không?