Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nêu quan điểm đã chấp nhận “sống chung với COVID-19”, thì việc xuất hiện một số ca cộng đồng thì cũng là chuyện bình thường.

Đã sống chung với COVID-19 thì đừng vì vài ca trong cộng đồng mà siết chặt, khóa chặt

A.T | 29/09/2021, 15:21

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nêu quan điểm đã chấp nhận “sống chung với COVID-19”, thì việc xuất hiện một số ca cộng đồng thì cũng là chuyện bình thường.

Sáng 29.9, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh với các sở, ban, ngành, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nêu quan điểm đã chấp nhận “sống chung với COVID-19”, thì việc xuất hiện một số ca cộng đồng thì cũng là chuyện bình thường. Bí thư Đồng Nai khẳng định: “Điều quan trọng là cách ứng xử, xử lý đối với những ca này như thế cho hiệu quả. Khi xuất hiện các ca F0, cần bình tĩnh để xử lý. Đừng có vì sợ mà siết chặt, khóa chặt, khiến người dân không thở được, doanh nghiệp không làm ăn được, xã hội không phát triển. Quan trọng là quản lý, xử lý rủi ro tốt hay không tốt”.

Liên quan đến việc mở ấp xanh, Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh sớm đưa ra chỉ đạo bằng văn bản về kế hoạch mở ấp xanh từ ngày 1.10. Trong đó, các địa phương cần hoàn chỉnh lại kế hoạch quản lý xã hội theo hướng mở ấp xanh, khu phố xanh, sát với dân hơn. Từng xã, phường phải xây dựng ngay kế hoạch quản lý xã hội theo hướng mở rộng vùng xanh để cho người dân được sinh hoạt, đi làm bình thường ở một số lĩnh vực và không tụ tập quá 10 người, quá 20 người theo từng cấp độ; chỉ quản lý các ấp đỏ, cam, vàng kỹ lưỡng để không lây lan F0.

Về ý kiến trao quyền chủ động cho doanh nghiệp mà một số địa phương đã đề nghị, Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: “Đây là đã chủ trương rồi. Giám đốc DN phải tự lập ra kế hoạch an toàn cho DN mình khi đi vào sản xuất. Trên cơ sở kế hoạch của DN thì các cấp, các cơ quan chức năng góp ý cho DN hoàn thiện kế hoạch và nhà nước hỗ trợ cho DN thực hiện kế hoạch đó một cách tốt nhất. DN phải tự quyết định giải pháp đối với DN của mình. Chúng ta phải hỗ trợ hết mình cho DN để tái sản xuất trở lại”.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, hôm nay toàn tỉnh Đồng Nai sẽ kết thúc kế hoạch rà soát thần tốc F0 diện rộng ở các vùng đỏ, vùng cam; yêu cầu các địa phương tiếp tục đánh giá lại địa bàn, xác lập những vùng nào cần tầm soát diện rộng để tiếp tục chuẩn bị kế hoạch chu đáo cho kế hoạch tầm soát tiếp đợt 7 trong 3 ngày: Chủ nhật, thứ Hai, thứ Ba tới đây. “Từng khu phố, ấp, xã phường phải làm kỹ lưỡng; từng xã phường phải có kế hoạch kỹ lưỡng; từng huyện, thành phố phải chỉ đạo chặt chẽ, bố trí nguồn lực, thiết bị, nhân lực chỉ đạo quyết liệt để thực hiện cho hiệu quả”.

Trong quá trình làm phải có cách để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân hợp tác và thực hiện trách nhiệm công dân trong việc phòng chống dịch một cách mềm mỏng và hiệu quả. 

"Nếu người dân e ngại nơi lấy mẫu đông người, nhân viên y tế có thể đến tận nhà lấy mẫu, không nên quá cứng nhắc, phá cửa, xâm phạm gia cư, sử dụng bạo lực buộc người dân ra ngoài lấy mẫu", ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhắc nhở.

Bí thư Đồng Nai cho rằng, COVID-19 ảnh hưởng đời sống người dân nên đề nghị cán bộ phòng chống dịch mỗi địa phương cần giải quyết thấu đáo. Do đó mỗi tình huống phát sinh cần giải thích rõ ràng, vận động để tránh người dân bức xúc.

Mặt khác, các trường hợp F0 phát hiện qua test nhanh, dù chưa có vào mã số để công nhận F0 nhưng phải xử lý họ như họ đã bị dương tính rồi trong thời gian chờ đợi làm xét nghiệm PCR. Sở Y tế cần tiếp tục phối hợp các địa phương sao cho rút ngắn hơn nữa thời gian trả kết quả PCR.

Về an sinh xã hội, Bí thư Đồng Nai cũng khẳng định: “600 ngàn người được hưởng theo Nghị quyết 68 cũng vẫn là một con số còn thấp, đề nghị từng khu phố, ấp tiếp tục rà soát; từng xã phường tiếp tục rà soát; từng huyện, thành phố tiếp tục gửi lên tỉnh để bổ sung phê duyệt tiếp, kể cả ở những vùng xanh, những công nhân bắt đầu đi làm lại nhưng 3 tháng qua chưa được hưởng, vẫn truy xét để họ được hưởng nhằm khắc phục những khó khăn. Cần tiếp tục rà soát, bổ sung lên 600 ngàn người nữa để có được tổng 1,2 triệu người được hưởng mới được”.

Người đứng đầu đảng bộ Đồng Nai lưu ý thêm, từ ngày 1.10, TP.HCM, Bình Dương sẽ mở cửa cho một số hoạt động trở lại bình thường, người dân được đi lại thông thoáng hơn. Từ đó, có thể xuất hiện một bộ phận người dân sẽ có nhu cầu trở về quê. Song chủ trương của Chính phủ là vận động người dân không về quê lúc này mà trở lại sản xuất, trở lại cuộc sống bình thường mới tại nơi đang sinh sống. Do đó, lãnh đạo các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không rời chỗ ở hiện nay để về quê, mà ở lại để bắt đầu sản xuất, tiếp tục gắn bó làm ăn tại Đồng Nai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã sống chung với COVID-19 thì đừng vì vài ca trong cộng đồng mà siết chặt, khóa chặt