Theo tạp chí Cell Host & Microbe, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một phương pháp tính toán mới có thể được sử dụng để tìm ra trách nhiệm của từng loại vi sinh vật trong toàn bộ hệ vi khuẩn đường ruột. Phương pháp này cũng giúp hiểu được vai trò của các loại vi khuẩn khi xuất hiện tình trạng mất cân đối có liên quan với những chứng bệnh khác nhau.

Đã xác định được 'trách nhiệm' của từng loại vi khuẩn đường ruột

Vũ Trung Hương | 25/01/2017, 05:01

Theo tạp chí Cell Host & Microbe, phương pháp này được các nhà khoa họcđặt tênlà FishTaco.

Các chuyên gia đã kết hợp hai cách tiếp cận:phân loại và chức năng. Những người có bệnh tiểu đường thể 2 và bệnh viêm ruột đã tình nguyện tham gia công trình nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện sự kết hợp các loại vi khuẩn khác nhau thường dẫn đến những sự biến đổi về chức năng. Ngoài ra, các nhà khoa học nhận thấy khi mắc các chứng bệnh khác nhau cũng xảy ra tình trạng mất cân đối về chức năng giống nhau và nhưng họ cho rằng điều này có thể là do các loại vi khuẩn hoàn toàn khác nhau gây ra. Nhà nghiên cứu Elhanan Borenstein giải thích rằng việc xác định được thủ phạm gây tình trạng mất cân đối hệ vi khuẩn đường ruột dẫn đến một chứng bệnh cụ thể sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Trước đó, nghiên cứu viêncủa Viện Công nghệ hoàng gia Stockholm (Thụy Điển) đã xác định được chính xác những loại vi khuẩn đường ruột nào giúp duy trì sự trao đổi chất. Nghiên cứu cho thấy rằng các loại vi khuẩn đường ruột giúp điều chỉnh nồng độ chất chống oxy hóa glutathione trong cơ thể. Chất chống oxy hóa này giúp cơ thể chống chọivới một loạt nhữngrối loạn chuyển hóa.

.

Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.