Ngày 13.1, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm gây ra thất thoát 9.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục diễn ra.

Đại án 9.000 tỉ: Ai mới là bị hại?

Hồ Phước Đông | 13/01/2017, 13:43

Ngày 13.1, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm gây ra thất thoát 9.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục diễn ra.

Tham gia phần tranh luận, luật sư của bà Trần Ngọc Bích (giám đốc Tân Hiệp Phát) cho rằng số tiền 5.190 tỉ đồng bị Phạm Công Danh chỉ đạo chuyển ra khỏi VNCB là sai luật. Bản thân bà Bích không có nhận thêm tiền "lãi ngoài" so với quy định, luật sư nêu quan điểm. Cùng với đó, luật sư cho rằng nhóm bà Bích gửi vào 124 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 5.800 tỉ đồng. 118 sổ ban đầu được thế chấp vay 5.190 tỉ là đúng quy định. 6 sổ còn lại do bà Trang, Dung và ông Phục đứng tên.

Sổ của ba người này liên quan đến khoản vay 300 tỉ không hồ sơ vay. Luật sư cho rằng số sổ này được thực hiện đúng quy trình, hợp pháp. Việc ông Danh và thuộc cấp chuyển 5.490 tỉ ra ngoài dù không có chữ kýchủ tài khoản và hồ sơ vay là sai quy định. Qua đó luật sư đề nghị Ngân hàng CB (sau khi mua lại VNCB 0 đồng, Ngân hàng Nhà nước đã đổi tên thành CB) trả lại toàn bộ số sổ này cùng số tiền lãi phát sinh cho nhóm bà Bích.

Trước đó, các bị cáo cho rằng việc chuyển 5.190 tỉ ra khỏi tài khoản bà Bích là có sự đồng thuận. Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên giám đốc VNCB) từng trả lời rằng: "Nếu không đồng thuận chuyển đi, họ phải lên nhận khoản lãi hàng tháng cực lớn".

Về 6 sổ tiết kiệm không hồ sơ vay liên quan đến 300 tỉ, bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB) từng khai tại tòa: "Số tiền 300 tỉ không hồ sơ vay này là sự thỏa thuận giữa anh Danh và ông Thanh. Giữa họ đã có sự đồng thuận chứ không đã chẳng để lại 6 sổ ở ngân hàng. Theo quy định, không cầm sổ thì họ không được nhận lãi, mà số tiền gửi của họ hàng trăm tỉ đồng, tiền lãi không hề nhỏ".

Dự kiến chiều 13.1.2017 bà Bích (giữa) sẽ trực tiếp tham gia tranh luận.

Khi nghe luật sư của bà Bích nói rằng thân chủ mình là người bị hại, ông Danh đã xin được đối chất nhưng bị HĐXX bác bỏ, bởi luật sư chưa nêu xong quan điểm của mình. Trước đó, ông Danh từng nói rằng: "Ông Thanh và bà Bích hại tôi ra nông nỗi này, họ không phải là đồng phạm của tôi, họ hại tôi".

Về “đường đi” của dòng tiền này, sau khi được rút ra khỏi tài khoản bà Bích, tổng số tiền này được nâng thêm hàng chục tỉ (bị cáo Danh cho là tiền lãi) rồi chuyển vào tài khoản ông Thanh. Cũng tại vấn đề này ông Danh liên tục đề nghị triệu ông Thanh tới tòa đối chất, song người này xin vắng vì lýdo bị bệnh, thậm chí phải điều trị nội trú. Nhưng theo thông tin được đăng tải ở nhiều báo, ông Thanh đi dự một tiệc doanh nghiệp cuối năm tại Dinh Độc Lập (cách TAND TP.HCM vài chục mét) cách đây vài ngày.

Dự kiến, chiều cùng ngày bà Trần Ngọc Bích sẽ trực tiếp tham gia tranh luận về số tiền 5.190 nói trên.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án 9.000 tỉ: Ai mới là bị hại?