Dù có giấy xin vắng mặt tại phiên tòa vì bố (ông Trần Quý Thanh – Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) có sức khỏe không tốt, thế nhưng bà Trần Ngọc Bích vẫn phải có mặt tại phiên tòa sắp tới theo triệu tập của chủ tọa phiên tòa vì xuất hiện hai hồ sơ mới.

Đại án 9.000 tỉ đồng: Xuất hiện tài liệu chống lại con của Chủ tịch Tân Hiệp Phát?

Hồ Phước Đông | 11/08/2016, 15:53

Dù có giấy xin vắng mặt tại phiên tòa vì bố (ông Trần Quý Thanh – Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) có sức khỏe không tốt, thế nhưng bà Trần Ngọc Bích vẫn phải có mặt tại phiên tòa sắp tới theo triệu tập của chủ tọa phiên tòa vì xuất hiện hai hồ sơ mới.

Ngày 11.8, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và đồng phạm gây ra thiệt hại 9.000 tỉ đồng cho VNCB tiếp tục diễn ra. Trong phiên tòa, những câu hỏi vàtrả lời trong phần xét hỏi tập trung về số tiền 5.190 tỉ đồng được chuyển từ tài khoản nhóm bà Bích sang cho nguyên Chủ tịch VNCBPhạm Công Danh.

Phạm Công Danh và các bị cáo khác luôn khẳng định giữa họ và bà Trần Ngọc Bích có mối quan hệ vay mượn. Thậm chí,Phạm Công Danh cònkhẳng định rằng việc chuyển 5.190 tỉ đồng từ tài khoản nhóm bà Bích sang ông Danh là có sự "đồng thuận về mặt ý chí"dù chưa có giấy tờ hợp lệ. Về phần mình, bà Trần Ngọc Bích (con củaChủ tịch Tập đoàn Tân HiệpPhát) đã khẳng định rằng không có mối quan hệ vay - mượn gì với ông Danh.

Bà Bích cho rằng mình chỉ cho mượn, nhận lãi từ một người tên Trang "phố núi"(đã xuất ngoại). Việc bị cáoPhạm Công Danh chuyển số tiền 5.190 tỉ đồng trong tài khoản nhóm này sang bị cáo Danh là không được sự đồng thuận của bà Bích. Trong mọi câu trả lời liên quan đến số tiền 5.190 tỉ đồng này, giữa bà Bích và ông Danh bất nhất về ý kiến, đến nay vẫn chưa có câu trả lời thích đáng.

Tại phiên tòa sáng nay, bà Bích và ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát không có mặt tại tòa. Trước đó ông Thanh cũng được triệu tập tới tòa để tham gia phần xét hỏi. Tuy nhiênvì lýdo sức khỏe và đã có giấy gửi tòa nênông Thanh vắng mặt, bà Bích theo đó cũng vắng mặt.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM thông báo vừa nhận hai tài liệu liên quan của ông Phan Thành Mai nộp. Đây là những tài liệucónội dung liên quan tới bà Trần Ngọc Bích (người có liên quan đến vụ án nhưng xin vắng mặt tại phiên tòa). Ông Toản cho biết: “Tôi đề nghị giao hai hồ sơ này cho hai đại diện VKS tại tòa và do có liên quan nên ngày mai bà Trần Ngọc Bích phải có mặt tại tòa”.

Phan Thanh Mai (nguyên Giám đốc VNCB)từng nhiều lần khẳng định việc chuyển số tiền 5.190 tỉ đồng từ tài khoản bà Bích sang ông Danh là có sự "đồng thuận về mặt ý chí" của bà Bích. Chính vì thế nhiều khả năng tài liệu bị cáo này cung cấp cho Hội đồng xét xửcó thể chốnglại bà Bích.

Theo nội dung vụ án, trung tuần tháng 11.2015, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB do Phạm Công Danh chủ mưu".

Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị can đã rút 5.000 tỉ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ không có hồ sơ vay, rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNCB lên đến 7.000 tỉ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của VKSND TP.HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính vụ án, phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền trên 9.000 tỉ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Nghinh Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án 9.000 tỉ đồng: Xuất hiện tài liệu chống lại con của Chủ tịch Tân Hiệp Phát?