Trong phiên tòa mới nhất, nguyên chủ tịch VNCB khẳng định mình có thể khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại lên đến 9.000 tỉ đồng tại ngân hàng này.

Đại án 9.000 tỉ: Phạm Công Danh khẳng định đủ tiền khắc phục toàn bộ hậu quả

Hồ Phước Đông | 22/08/2016, 18:10

Trong phiên tòa mới nhất, nguyên chủ tịch VNCB khẳng định mình có thể khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại lên đến 9.000 tỉ đồng tại ngân hàng này.

Ngày 22.8, phiên tòa xét xử đại án 9.000 tỉ đồng do Phạm Công Danh và các đồng phạm gây thiệt hại cho ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục diễn ra.

Bậtkhóc tại tòa, xin giảm án cho thuộc cấp

Trong phiên tòa này Phạm Công Danh đã bật khóc và cho rằng các nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh, nhân viên ngân hàng dưới quyền đều không có động cơ, mục đích gì hay đủ hiểu biết hoàn toàn sự việc trong những hành vi sai phạm của mình trong vụ đại án này.

Trước đó nguyên Tổng giám đốc VNCB là Phan Thành Mai cũng nhiều lần khẳng định những nhân viên thuộc cấp của mình nhận được lệnh thực hiện những công việc trái pháp luật, song “họ chỉ làm theo lệnh và không hoàn toàn hiểu hết bản chất sự việc”. Cả hai nguyên lãnh đạo cao nhất của VNCB đều xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các thuộc cấp của mình.

Cùng với đó, ông Danh nhiều lần nhắc lại hoàn cảnh khốn khó của VNCB khi mua lại từ nhóm Phú Mỹ (chủ cũ của ngân hàng Đại Tín, sau này đổi tên thành VNCB, bà Sáu Phấn đứng đầu). Thậm chí nguyên chủ tịch VNCB không mong muốn được giảm nhẹ tội, song nhiều lần khẳng định sự tâm huyết của mình đối với ngân hàng Xây dựng mà mình mua lại từ bà Sáu Phấn và cùng Phan Thành Mai tái cơ cấu.

Khẳng định khắc phục 100% hậu quả của vụ án

Cũng trong phiên tòa này Phạm Công Danh cho rằng thực lực kinh tế của tập đoàn Thiên Thanh, tài sản của gia đình sẽ giúp mình đủ khắc phục 100% hậu quả gây ra trong vụ án này. Trước đó bị cáo này từng khẳng định nếu cơ quan thẩm định giá lô đất ở khu sân vận động Chi Lăng, TP. Đà Nẵng với số tiền 4.700 tỉ đồng, gia định mình sẽ trả đủ tiền mua lại. Bởi lẽ ông Danh cho rằng lô đất này từng có nhà đầu tư hỏi mua với giá 250 triệu USD (khoảng 5.500 tỉ đồng).

Nguyên chủ tịch VNCB khẳng định mình đã bị bà Sáu Phấn lừa khi mua lại ngân hàng Đại Tín để tái cơ cấu. Cụ thể hơn, ông Danh cho biết mình mua lại Đại Tín cùng hai khu bất động sản ở quận 2, huyện Nhà Bè (được thẩm định giá khoảng 7.000 tỉ đồng) với giá 4.600 tỉ đồng. Nhưng sau khi thanh toán hơn 3.600 tỉ đồng thì ông Danh không thể lấy hai khu bất động sản này ra được vì nhận được nhiều đơn từ khiếu nại liên quan đến tài sản này.

Trước đó nguyên chủ tịch ngân hàng Đại Tín, Hoàng Văn Toàn nói rằng nếu ông Danh thanh toán hết số tiền (khoảng 1.000 tỉ đồng) thì bà Sáu Phấn sẽ giao hai khu bất động sản nói trên cho bị cáo này.

Tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhiều lần khẳng định sẽ tạo điều kiện (trong khuôn khổ luật pháp) để Phạm Công Danh khắc phục hậu quả vụ án.

Theo nội dung vụ án,trung tuần tháng 11.2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỉ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ đồngkhông có hồ sơ vay, rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỉ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của ViệnKSND TP.HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính, phải chịu trách nhiệm vềtoàn bộ số tiền trên 9.000 tỉ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Nghinh Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án 9.000 tỉ: Phạm Công Danh khẳng định đủ tiền khắc phục toàn bộ hậu quả