Ngày 23.8, đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai do đại tá Trần Ngọc Hữu, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau và đi kiểm tra thực địa về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại Cà Mau

Trần Khải | 23/08/2022, 19:22

Ngày 23.8, đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai do đại tá Trần Ngọc Hữu, Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau và đi kiểm tra thực địa về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Cà Mau cho biết, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, thiên tai, dông lốc và sạt lở… gây thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống dân sinh của nhân dân.

Trong đó, thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2021 đã làm 4 người chết, 5 người bị thương, 4 thuyền viên mất tích trên biển; 17 phương tiện bị chìm; thiệt hại và ảnh hưởng hơn 7.500 ha diện tích cây trồng; hơn 900 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập tràn, thiệt hại; 153 vị trí ven sông bị sạt lở với chiều dài hơn 3km; 3 vị trí bờ biển bị sạt lở với chiều dài 1,9km; 9 công trình dân sinh và 277 căn nhà bị thiệt hại, hư hỏng... với tổng thiệt hại về tài sản hơn 16 tỉ đồng.

thien-tai-3.jpg
Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thông tin với đoàn công tác về tình hình thiên tai ở Cà Mau

Trong những tháng đầu năm 2022, thiên tại ở Cà Mau đã làm 1 người chết, 1 người bị thương, 8 phương tiện khai thác thủy sản bị chìm; 1.559 căn nhà bị thiệt hại, hư hỏng; 43 công trình do nhà nước đầu tư bị sập, ngã đổ; thiệt hại, ảnh hưởng gần 2.200 ha sản xuất nông nghiệp; 97 vị trí ven sông bị sạt lở với tổng chiều dài 2.215m; 5 vị trí bờ biển bị sạt lở với tổng chiều dài gần 2,7km… với tổng thiệt hại về tài sản khoảng 33 tỉ đồng.

Là địa phương có 3 mặt giáp biển, Cà Mau được đánh giá là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề một khi thiên tai xảy ra. Do đó, tỉnh Cà Mau đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai cho cả giai đoạn 2021-2025 theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”. Ban Chỉ huy của tỉnh chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cho từng thành viên và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp. Công tác khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai được Cà Mau thực hiện quyết liệt nhưng vẫn còn gặp trở ngại vì nguồn lực còn hạn chế.

Để đáp ứng tốt hơn nữa công tác phòng chống thiên tai trong giai đoạn tới, Cà Mau kiến nghị đoàn kiểm tra xem xét, đề xuất Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT, các Bộ, ngành Trung ương xem xét lại việc nâng cấp đê biển Tây Cà Mau từ đê cấp IV lên đê cấp III để phù hợp thực tế địa phương; giúp Cà Mau cơ chế đặc thù trong xã hội hoá nguồn lực phòng chống thiên tai. Đặc biệt là xây kè ứng phó sạt lở ven biển. Rà soát và điều chỉnh lại tiêu chuẩn thiết kế nhằm cứng hoá mặt đê biển Tây cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; hỗ trợ tỉnh kinh phí 413 tỉ đồng đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ an toàn tuyến đê biển Tây; tăng cường hỗ trợ vật tư, trang thiết bị PCTT, đặc biệt là cho lực lượng xung kích PCTT cấp xã.

thien-tai-2.jpg
Đoàn đã đi thực địa để đánh giá công tác phòng chống thiên tai của địa phương

Đại tá Trần Ngọc Hữu, Trưởng đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT đánh giá cao công tác PCTT của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua. "Đợt kiểm tra lần này cũng nhằm đánh giá đúng thực trạng, kết quả công tác phòng chống thiên tai năm 2021, cũng như công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai của Cà Mau trong năm 2022 và những năm tiếp theo, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành PCTT-TKCN của Ban Chỉ đạo Quốc gia", đại tá Hữu nói.


Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại Cà Mau