Người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp mới đây đã cảnh báo Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động quân sự đe dọa hòn đảo.

Đài Loan cảnh báo mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc đang gia tăng

22/07/2020, 16:00

Người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp mới đây đã cảnh báo Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động quân sự đe dọa hòn đảo.

Người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp - Ảnh: Reuters

“Nhìn vào xu hướng dài hạn, Trung Quốc dường như đang dần đẩy mạnh sự chuẩn bị về quân sự, đặc biệt là trên không hoặc trên vùng biển gần Đài Loan. Những gì Trung Quốc đại lục đang làm thể hiện rằng họ đang trong tư thế sẵn sàng trong việc giải quyết vấn đề Đài Loan. Các mối đe dọa từ phía Bắc Kinh đang ngày càng gia tăng”, ông Ngô nói với các phóng viên.

Trung Quốc vốn từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, kể cả bằng vũ lực và khẳng định việc nước khác đi qua eo biển là vi phạm chủ quyền, trong khi Mỹ và nhiều quốc gia xem đây là vùng biển quốc tế. Bắc Kinh thường xuyên nói rằng các cuộc tập trận như vậy không có gì bất thường và được thiết kế để thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Bất chấp đại dịch COVID-19 hoành hành, Trung Quốc nhiều lần triển khai máy bay chiến đấu bay vòng quanh Đài Loan hoặc thực hiện các cuộc tập trận gần hòn đảo nhằm đe dọa Đài Bắc sẽ phải "trả giá" nếu theo đuổi chủ nghĩa ly khai. Thậm chí, một số tướng lĩnh quân đội Trung Quốc nghỉ hưu gần đây cho rằng Bắc Kinh đang có thời cơ tiến đánh Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Quốc phòng Đài Loan hồi tháng 6 đã báo cáo tổng cộng 8 vụ xâm nhập của máy bay quân sự Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo, buộc các tiêm kích Đài Loan đã đưa ra cảnh báo và yêu cầu những kẻ xâm nhập ra khỏi không phận.

Người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp cho biết, những cuộc xâm nhập như vậy đã xảy ra gần như mỗi ngày vào tháng 6. Ông cũng cáo buộc Trung Quốc đã thực hiện một số cuộc tập trận mô phỏng chiếm đảo.

“Những hành vi này làm chúng tôi lo lắng. Do đó, Đài Loan đang tăng cường mối quan hệ an ninh với các đồng minh, bao gồm cả Mỹ”, ông Ngô nói và nhận định việc tấn công Đài Loan có thể là giúp cho chính phủ Trung Quốc chuyển hướng áp lực trong nước, mà theo ông là đang phải vật lộn với một nền kinh tế đang chậm lại trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và tình trạng lũ lụt như hiện nay.

Đáng chú ý, hãng tin Reuters tuần trước đưa tin rằng các lực lượng vũ trang Đài Loan gồm không quân, hải quân và lục quân đã tiến hành tập trận phối hợp bắn đạn thật trong tình huống giả định rằng hòn đảo bị tấn công xâm lược. Trong đó, khoảng 8000 quân nhân đã tham gia các cuộc tập trận này, tổ chức ở một dãy đất ven biển gần thành phố Đài Trung, miền trung Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết các cuộc tập trận lần này cho thấy quyết tâm bảo vệ hòn đảo trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc ngày càng căng thẳng. “Cuộc tập trận này nhằm đánh giá sự tiến bộ của khả năng chiến đấu của quân đội Đài Loan cũng như cho thế giới thấy quyết tâm và nỗ lực của hòn đảo để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ”, bà Thái nhấn mạnh.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan cảnh báo mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc đang gia tăng