Bangkok Post ngày 23.7 đưa tin Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha cùng 10 thành viên chính phủ Thái Lan giành được kết quả bỏ phiếu tín nhiệm sau 3 ngày tranh luận.

Thủ tướng Thái Lan vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm lần thứ 4

Bảo Vĩnh | 23/07/2022, 12:51

Bangkok Post ngày 23.7 đưa tin Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha cùng 10 thành viên chính phủ Thái Lan giành được kết quả bỏ phiếu tín nhiệm sau 3 ngày tranh luận.

Ông Praut là cựu tướng quân đội, đạt 256 phiếu tín nhiệm, 206 phiếu bất tín nhiệm và 9 phiếu trắng.

Như vậy, cựu Tổng tư lệnh quân đội, người lên nắm quyền từ cuộc đảo chính năm 2014 và là thủ tướng Thái Lan đã có đủ sự ủng hộ cần thiết để đảm bảo vị trí thủ tướng hiện tại cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 3.2023.

Phó thủ tướng Prawit Wongsuwon có số phiếu tín nhiệm cao nhất với 268 phiếu và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit có số phiếu tín nhiệm thấp nhất với 241 phiếu.

Các quan chức Liên minh đối lập do Đảng Vì nước Thái cần ít nhất 239 phiếu (một nửa số nghị sĩ) để vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Trước đó, các nhà phân tích đã dự báo ông Prayuth sẽ vượt qua cuộc bỏ phiếu do chính phủ liên minh của ông nắm thế đa số 253 ghế ở Quốc hội Thái Lan, trong khi phe đối lập có 224 ghế. Trong lịch sử quốc hội nước này, chưa hề có một thành viên chính phủ nào bị loại bởi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Ông Prayuth, 68 tuổi, đã vượt qua 3 cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm kể từ năm 2020. 

Cuộc bỏ phiếu này tiếp nối cuộc tranh luận nhắm vào ông Prayuth và 10 bộ trưởng, với phe đối lập chỉ trích chính phủ điều hành kinh tế kém làm tăng nợ công và thất bại trong việc phòng chống tham nhũng.

Trong các ngày tranh luận, ông Prayuth là mục tiêu chính của các đảng đối lập. Thủ lĩnh đối lập Sutin Klungsang kết luận thất bại chính của ông Prayuth là điều hành kinh tế kém.

Vị Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng còn bị cáo buộc dùng phần mềm do thám Pegasus để theo dõi các nhà bất đồng chính kiến, và sử dụng sai mục đích ngân sách quốc gia.

Phe đối lập còn cáo buộc Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Minister Anutin Charnvirakul hợp thức hóa việc hút cần sa mà không có các biện pháp kiểm soát thích đáng.

Thủ tướng Prayuth đã bảo vệ thành quả làm việc của chính phủ, lưu ý kinh tế Thái Lan ổn định bất kể lạm phát cao và giá nhiên liệu cao. Ông nói: “Trong 250 ngày còn lại của chính phủ, tôi nhấn mạnh rằng tôi sẽ làm mọi việc để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng thật nhanh”.

Chính phủ Thái Lan dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng từ 2,5 % đến 3,5 % trong năm 2022, tăng so với 1,6 % hồi năm 2021.

Bài liên quan
Thái Lan chính thức hủy lệnh bắt buộc đeo khẩu trang
Từ ngày 24.6, Thái Lan hủy lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, trên toàn quốc ai muốn đeo thì đeo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Thái Lan vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm lần thứ 4