Biểu tình có sự tham gia của cả hai phe, ủng hộ và không ủng hộ quyền dành cho người đồng tính.

Đài Loan - hàng ngàn người biểu tình chống đối hôn nhân đồng giới

Một Thế Giới | 04/12/2013, 15:20

Biểu tình có sự tham gia của cả hai phe, ủng hộ và không ủng hộ quyền dành cho người đồng tính.

Hôm qua, hàng chục ngàn người đã tụ tập tại đại lộ Ketagalan ngay phía trước văn phòng chính quyền Đài Bắc để phản đối việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Họ cho rằng động thái này sẽ đẩy xã hội rơi vào tình trạng hỗn loạn. 
Dai Loan - hang ngan nguoi bieu tinh chong doi hon nhan dong gioi
Đám đông biểu tình phản đối hôn nhân cùng giới Những người thuộc phe ủng hộ đề nghị thay đổi thuật ngữ “đàn ông và phụ nữ” thành “hai bên” trong điều luật có liên quan đến hôn nhân, cũng như điều chỉnh lại cách gọi “cha và mẹ” thành “phụ huynh” trong Bộ luật Dân sự trong khi phe chống đối lại không ngừng hô hào khẩu hiệu “không sửa đổi Điều 972 của Bộ luật Dân sự” và “bảo vệ hôn nhân truyền thống”. 
Nhóm “Vì hạnh phúc của thế hệ mai sau” - một trong những nhóm tổ chức cuộc biểu tình - tuyên bố rằng việc cho phép các cặp đôi đồng tính kết hôn và nhận con nuôi sẽ khuyến khích “tình dục thiếu kiểm soát”, làm suy yếu giá trị gia đình truyền thống và gây ra vấn đề dễ nhầm lẫn giới tính ở trẻ em. 
Dai Loan - hang ngan nguoi bieu tinh chong doi hon nhan dong gioi
 Nhóm người ủng hộ dàn thành chữ "hôn nhân đồng giới"
Hầu hết những người tham biểu tình, trong đó có nhiều nhà hoạt động chính trị, một mặt cho rằng không phân biệt đối xử hay chống đối người đồng tính nhưng mặt khác họ lại kịch liệt phản đối hợp thức hóa hôn nhân cùng giới. 
“Chúng tôi không kỳ thị người đồng tính, chúng tôi cũng có bạn bè và người thân có xu hướng tính dục đồng giới và chúng tôi tôn trọng điều đó. Nhưng, chúng tôi phản đối việc họ yêu cầu thay đổi một truyền thống đã tồn tại từ bao đời nay”, nhà lập pháp Lai Shyh-bao của Quốc Dân Đảng nói trước đám đông. “Chúng tôi phải đứng lên nói ‘không’ để bảo vệ giá trị gia đình, chính sách này có thể tạo ra một tác động cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến dân số cũng như công cuộc giáo dục con cái chúng tôi.” 
Dai Loan - hang ngan nguoi bieu tinh chong doi hon nhan dong gioi
Cùng quan điểm trên, một đại diện khác cũng của Quốc Dân Đảng là Ting Shou-chung nói rằng ông tôn trọng người đồng tính và sẽ lập ra các bộ luật riêng để bảo vệ quyền lợi cho họ nhưng “gia đình được xây dựng từ một người nam với một người nữ vẫn là một yếu tố quan trọng cho sự ổn định của xã hội và không nên thay đổi điều này.” 
Không dừng lại ở đó, một số người còn bày tỏ thái độ gay gắt hơn: “Chúa trời yêu thương con người, nhưng Ngài không yêu quý những con người tội lỗi. Người đồng tính hãy từ bỏ tội lỗi của mình, đồng tính là chống lại bản chất tự nhiên của con người”.

Dù cho nhiều diễn giả tại cuộc biểu tình không ngừng cáo buộc các nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính mượn việc đề xuất hợp thức hóa hôn nhân đồng giới và đa dạng hóa gia đình để mở đường cho tình dục tự do, loạn luân, quan hệ tình dục nhóm thì những người ủng hộ vẫn cương quyết thể hiện rõ lập trường của mình.

Tuy nhiên nhóm người ủng hộ đã bị đám đông biểu tình bao vây, xô đẩy và xua đuổi.

“Những người biểu tình nói rằng họ muốn cứu lấy vợ con của mình bằng cách chống đối hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Nhưng, chúng tôi cũng muốn cứu lấy gia đình của chính chúng tôi”, Phó chủ tịch hội vì quyền lợi của gia đình LGBT Đài Loan Yu Ya-ting lên tiếng. “Chúng tôi phải đóng thuế và thực hiện hết mọi nghĩa vụ công dân cần có trên quê hương, vậy tại sao chúng tôi lại không được hưởng những bảo hộ cho hôn nhân tương tự như các cặp dị tính?”

Yu còn cho biết cô và người bạn đời rất mong muốn có một đứa con nhưng nỗi lo quá lớn vẫn sẽ đeo bám họ mãi: “Một khi pháp luật chưa công nhận hôn nhân cùng giới và nếu tôi có sanh con nhưng chẳng may qua đời thì Mei-yu và đứa trẻ, sau cùng vẫn chỉ là người dưng.”

Một số hình ảnh tại buổi biểu tình:
Dai Loan - hang ngan nguoi bieu tinh chong doi hon nhan dong gioiDai Loan - hang ngan nguoi bieu tinh chong doi hon nhan dong gioiDai Loan - hang ngan nguoi bieu tinh chong doi hon nhan dong gioiDai Loan - hang ngan nguoi bieu tinh chong doi hon nhan dong gioi
Minh Hải
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên Hợp Quốc
1 giờ trước Sự kiện
Từ ngày 21 - 27.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Mỹ, sau đó thăm Cuba cấp nhà nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan - hàng ngàn người biểu tình chống đối hôn nhân đồng giới