Sau khi Tổng thống Mỹ ký lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa Tân Cương, Trung Quốc đã quay sang chất vấn Mỹ về vấn đề nhân quyền.

Sau lệnh cấm hàng hóa Tân Cương vào Mỹ, Trung Quốc chất vấn Mỹ vấn đề nhân quyền

A.T | 25/12/2021, 06:50

Sau khi Tổng thống Mỹ ký lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa Tân Cương, Trung Quốc đã quay sang chất vấn Mỹ về vấn đề nhân quyền.

Như đã đưa tin, ngày 23.12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một Đạo luật cấm nhập khẩu tất cả các hàng hóa Tân Cương, trừ khi các doanh nghiệp chứng minh được các mặt hàng này không liên quan đến lao động cưỡng bức.

Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm chống lại việc mà Mỹ cáo buộc Bắc Kinh ngược đãi với thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Trước khi được Tổng thống Mỹ ký, dự luật đã được Quốc hội Mỹ thông qua trong tháng này sau khi các nhà lập pháp ở Hạ viện và Thượng viện tìm được tiếng nói chung.

Trước câu hỏi về phản ứng của Trung Quốc, người phát ngôn Triệu Lập Kiên nói rằng: "Phía Mỹ đã ký cái gọi là Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ. Đạo luật này phủ nhận một cách ác ý tình hình nhân quyền ở Tân Cương của Trung Quốc mà không quan tâm đến sự thật".

Ông Triệu cho rằng đạo luật trên vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế và can thiệp sâu vào công việc nội bộ của Trung Quốc. 

“Sự phát triển kinh tế và ổn định xã hội của Tân Cương được cả thế giới công nhận. Việc cư dân của tất cả các dân tộc ở đó được hưởng cuộc sống hạnh phúc và viên mãn đã được chứng kiến ​​bởi tất cả mọi người. Phía Mỹ tiếp tục sử dụng các vấn đề liên quan đến Tân Cương để tạo tin đồn và gây rắc rối. Về cơ bản, nó đang tham gia vào thao túng chính trị và cưỡng ép kinh tế, đồng thời tìm cách phá hoại sự thịnh vượng và ổn định của Tân Cương, đồng thời ngăn cản sự phát triển của Trung Quốc với lý do nhân quyền”, ông Triệu nêu.

Sau đó, người của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chất vấn lại Mỹ về vấn đề nhân quyền: "Việc buộc tội và bôi nhọ Trung Quốc là phi lý đối với Mỹ, một quốc gia có bề dày thành tích về các vấn đề nhân quyền. Mỹ có vấn đề nghiêm trọng về buôn người và lao động cưỡng bức. Có tới 100.000 người bị buôn bán vào Mỹ để lao động cưỡng bức hàng năm trong 5 năm qua. Những tội ác chống lại loài người chống lại người Mỹ bản địa trong quá khứ cấu thành tội ác diệt chủng trên thực tế. Mỹ nên lưu lại các nhãn hiệu “lao động cưỡng bức” và “diệt chủng” cho chính mình”.

Theo đại diện của Bộ ngoại giao Trung Quốc, các vấn đề liên quan đến Tân Cương hoàn toàn không phải là vấn đề nhân quyền mà về bản chất là chống khủng bố bạo lực và chủ nghĩa ly khai.

Đồng thời, phía Trung Quốc nghiêm khắc cảnh báo: "Các hành vi của Mỹ hoàn toàn vi phạm các nguyên tắc thị trường và đạo đức thương mại. Những động thái như vậy sẽ chỉ làm suy yếu sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu, phá vỡ trật tự thương mại quốc tế và làm tổn hại đến lợi ích và uy tín của chính Mỹ. Tảng đá họ đang nâng cuối cùng sẽ rơi xuống chính đôi chân của họ".

Bắc Kinh cũng khuyến cáo “Mỹ sửa chữa sai lầm ngay lập tức và ngừng sử dụng các vấn đề liên quan đến Tân Cương để tung tin dối trá, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc. Trung Quốc sẽ đưa ra phản ứng sâu hơn trong bối cảnh tình hình phát triển”.

Cũng ngày 23.12, người phát ngôn của Nhà Trắng Jen Psaki đã bình luận về tuyên bố xin lỗi của Intel xung quanh chuỗi cung ứng ở Tân Cương rằng khu vực tư nhân và cộng đồng quốc tế nên phản đối việc Trung Quốc vũ khí hóa thị trường để kìm hãm sự ủng hộ nhân quyền. Bà Psaki nói thêm, "Các công ty Mỹ không bao giờ cảm thấy cần phải xin lỗi vì đã đứng lên bảo vệ các quyền cơ bản của con người hoặc phản đối sự đàn áp", và kêu gọi "tất cả các ngành công nghiệp đảm bảo rằng họ không cung cấp các sản phẩm liên quan đến lao động cưỡng bức, gồm cả lao động cưỡng bức từ Tân Cương”

Trước động thái này, phía Trung Quốc cho rằng "Mỹ bịa đặt để thổi phồng các vấn đề liên quan đến Tân Cương, xây dựng luật lệ xấu xa, cấm vận các doanh nghiệp ở Tân Cương và tước đoạt quyền có cuộc sống sung túc của tất cả các nhóm dân tộc ở đó nhờ làm việc chăm chỉ" và đánh giá: "Cách làm như vậy, không có đạo đức và uy tín, không giống cách cư xử của một quốc gia lớn".

Đồng thời, Bắc Kinh kêu gọi: Chúng tôi tin rằng bất kỳ công ty nào cũng nên tôn trọng sự thật khách quan, phân biệt đúng sai, đề cao lương tâm và công lý. Nếu không, lợi ích và danh tiếng của công ty sẽ bị tổn hại.

Trước khi Tổng thống Mỹ ký đạo luật liên quan cấm nhập khẩu hàng hóa từ Tân Cương, hãng Intel đã nhanh nhảu đưa ra tuyên bố “xin lỗi vì đã gây ra rắc rối cho khách hàng Trung Quốc của chúng tôi” sau khi gửi thư yêu cầu các nhà cung cấp của mình không cung cấp sản phẩm hoặc lao động từ Tân Cương. Intel nói rằng lý do họ gửi thư cho các nhà cung cấp là công ty cần tuân thủ luật pháp Mỹ chứ nó không đại diện cho lập trường của công ty về Tân Cương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
20 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau lệnh cấm hàng hóa Tân Cương vào Mỹ, Trung Quốc chất vấn Mỹ vấn đề nhân quyền