Mẫu xe tự lái của đội PoliMOVE đến từ Đại học Bách khoa Milan đã lập kỷ lục thế giới trên đường đua thẳng với vận tốc 309,3 km/h.

Xe tự lái phá kỷ lục thế giới với tốc độ hơn 300 km/h

Long Hải | 30/04/2022, 22:37

Mẫu xe tự lái của đội PoliMOVE đến từ Đại học Bách khoa Milan đã lập kỷ lục thế giới trên đường đua thẳng với vận tốc 309,3 km/h.

xe-tu-lai.jpg
Chiếc xe do đội PoliMOVE đến từ Đại học Bách khoa Milan chế tạo

Chưa bao giờ một chiếc xe được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo lại nhanh như vậy. Ngày 27.4, tại đường băng Tàu con thoi ở Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở căn cứ Cape Canaveral, chiếc xe do đội PoliMOVE đến từ Đại học Bách khoa Milan chế tạo đã phá vỡ kỷ lục tốc độ trên thế giới dành cho xe tự động hoàn toàn trên đường thẳng.

Kỷ lục trước đây do đội Roborace nắm giữ với tốc độ 282,42 km/h. Đội PoliMOVE đã đạt được kỷ lục 300 km/h vào ngày 26.4 nhưng quyết định nâng mức và cải thiện hiệu suất của xe. Ngày 27.4, chiếc xe đã phá vỡ kỷ lục của chính mình và đạt tốc độ đáng kinh ngạc là 309,3 km/h.

Tốc độ này là kết quả trung bình trong 2 lần thử liên tiếp theo các hướng ngược nhau (để loại bỏ ảnh hưởng của gió). PoliMOVE là đội duy nhất đạt kết quả này sau chiến thắng ở Las Vegas trong giải Indy Autonomous Challenge. Trong vài ngày nữa, họ sẽ tìm cách lặp lại chiến thắng ở đường đua vòng tròn Atlanta.

Giáo sư Sergio Savaresi, trưởng nhóm của đội thi Đại học Bách khoa Milan, cho biết: “Chúng tôi đã thấy tương lai đầy hứa hẹn của các phương tiện tự hành và công lao thuộc về toàn bộ nhóm PoliMOVE, đặc biệt là tiến sĩ Brandon Dixon của Đại học Alabama”.

“Chúng tôi chạy một chiếc xe vận hành bằng thuật toán, nơi độ chính xác quyết định tuyệt đối và bất cứ lỗi dự đoán nhỏ nào cũng có thể tạo ra kết quả khác biệt hoàn toàn. Lần chạy thử nghiệm này rất tuyệt vời và chúng tôi vui mừng với kỷ lục thế giới”, Sergio Savaresi nói thêm.

PoliMOVE thuộc nhóm nghiên cứu Politecnico mOve do giáo sư Sergio Savaresi đứng đầu. Họ đã nghiên cứu điều khiển tự động trên tất cả các loại phương tiện trên bộ trong suốt 20 năm, từ xe đạp điện đến ô tô và thậm chí cả máy kéo.

Ngày 7.1.2022, đội PoliMOVE đã chiến thắng giải đấu Indy Autonomous Challenge ở Las Vegas. Đây là giải đua đối đầu trực diện đầu tiên giữa các xe điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo, trong đó PoliMOVE đạt kỷ lục tốc độ 278,4 km/h. Đối thủ của họ là các đội từ một số trường đại học tốt nhất trên thế giới. Tất cả các đội đua với cùng một loại xe là Dallara AV-21.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tự lái phá kỷ lục thế giới với tốc độ hơn 300 km/h