Quân đội Đài Loan lần đầu tiên phát hành một cuốn cẩm nang về phòng thủ dân sự hôm 12.4, hướng dẫn người dân cách sống sót trong kịch bản chiến tranh.

Đài Loan ra cẩm nang, ứng dụng giúp dân sống sót trong chiến tranh khi bị Trung Quốc đe dọa

Sơn Vân | 12/04/2022, 13:09

Quân đội Đài Loan lần đầu tiên phát hành một cuốn cẩm nang về phòng thủ dân sự hôm 12.4, hướng dẫn người dân cách sống sót trong kịch bản chiến tranh.

Động thái này diễn ra khi cuộc tấn công Ukraine của Nga gợi ý Đài Loan nên phản ứng như thế nào trước sức ép từ Trung Quốc.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình và tăng cường các hoạt động quân sự gần đó trong 2 năm qua.

Cẩm nang của Đài Loan hướng dẫn chi tiết cách tìm nơi tránh bom, nguồn cung cấp nước và thực phẩm thông qua ứng dụng smartphone cũng như các mẹo chuẩn bị bộ dụng cụ sơ cứu khẩn cấp.

Lập kế hoạch phát hành cuốn cẩm nang trước cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, điều này đã thúc đẩy cuộc tranh luận về tác động của nó với Đài Loan và các cách tăng cường sự sẵn sàng, chẳng hạn cải cách đào tạo lực lượng dự bị.

"Chúng tôi đang cung cấp thông tin về cách người dân phản ứng trong cuộc khủng hoảng quân sự và những thảm họa có thể xảy đến", Liu Tai-yi, quan chức cơ quan quốc phòng Đài Loan, nói trong cuộc họp báo trực tuyến.

Điều đó sẽ giúp người dân sống sót, ông nói thêm.

Liu Tai-yi cho biết cuốn cẩm nang này, được đúc kết từ các hướng dẫn tương tự do Thụy Điển và Nhật Bản phát hành, sẽ được cập nhật thêm với các thông tin bản địa hóa như địa điểm của các nhà tạm trú, bệnh viện và cửa hàng phục vụ nhu cầu hàng ngày.

Cuốn cẩm nang sử dụng các mẩu truyện tranh và tranh ảnh với các mẹo để sống sót sau một cuộc tấn công quân sự, chẳng hạn như cách phân biệt còi báo động của cuộc không kích và cách trú ẩn khỏi tên lửa.

dai-loan-ra-cam-nang-ung-dung-giup-dan-song-sot-trong-chien-tranh.jpg
Quân đội Đài Loan phát hành một cuốn cẩm nang về phòng thủ dân sự, hướng dẫn người dân cách sống sót trong kịch bản chiến tranh

Đài Loan không thông báo bất kỳ dấu hiệu nào về một cuộc tấn công sắp xảy ra do Trung Quốc lên kế hoạch, nhưng đã nâng mức báo động kể từ đầu cuộc chiến ở Ukraine, mà Nga gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt".

Nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn nhiều lần tuyên bố sẽ bảo vệ đảo này và đang giám sát chương trình hiện đại hóa trên diện rộng để làm cho lực lượng của họ cơ động hơn, khó bị tấn công hơn.

Bên cạnh các kế hoạch được công bố vào năm ngoái để cải cách đào tạo lực lượng dự bị, chính quyền Đài Loan đang tìm cách gia hạn nghĩa vụ quân sự bắt buộc thêm 4 tháng.

Ông Tô Trinh Xương kêu gọi nhanh chóng thông qua luật bảo vệ chip trước Trung Quốc

Lãnh đạo cơ quan hành pháp Đài Loan - Tô Trinh Xương đã kêu gọi nhanh chóng thông qua bản sửa đổi luật quy định các hình phạt cứng rắn hơn để ngăn Trung Quốc đánh cắp công nghệ chip của họ, nói rằng mối đe dọa từ "chuỗi cung ứng đỏ" cần có một biện pháp răn đe hiệu quả.

Vào tháng 2.2022, cơ quan hành pháp Đài Loan đã đề xuất tăng cường các quy tắc, trong bối cảnh Đài Bắc gia tăng lo ngại rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động gián điệp kinh tế.

Là quê hương của TSMC (công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới) và chiếm 92% công suất sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới, Đài Loan sở hữu những gì Trung Quốc cần - chuyên môn về chip.

Chip do Đài Loan sản xuất được sử dụng trong mọi thứ, từ máy bay chiến đấu đến smartphone và chính quyền từ lâu lo lắng về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm sao chép thành công đó, bao gồm cả hoạt động gián điệp kinh tế, săn trộm tài năng và các phương pháp khác.

Ông Tô Trinh Xương nói trong một cuộc họp rằng "chuỗi cung ứng màu đỏ" - ám chỉ Trung Quốc - đang sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để "xâm nhập" vào Đài Loan, lấy tài năng và đánh cắp công nghệ của họ.

Các cơ quan thực thi pháp luật cần phối hợp với nhau để trấn áp và điều tra, ông Tô Trinh Xương nói thêm.

Ông Tô Trinh Xương yêu cầu cơ quan tư pháp làm việc cùng cơ quan lập pháp để đảm bảo các sửa đổi với luật được đề xuất vào tháng 2.2022 được thông qua "sớm nhất vào ngày".

Các cơ quan khác, bao gồm cả cơ quan kinh tế và Hội đồng hoạch định chính sách Trung Quốc ở đại lục, cần tăng hình phạt với các công ty Trung Quốc giả danh Đài Loan để săn trộm nhân tài "nhằm có tác dụng răn đe", ông nói thêm.

Cơ quan lập pháp Đài Loan đang đề xuất tội danh mới với "gián điệp kinh tế" theo luật an ninh hòn đảo, đưa ra hình phạt lên tới 12 năm tù cho những người làm rò rỉ công nghệ cốt lõi cho Trung Quốc hoặc "thế lực thù địch nước ngoài".

Trung Quốc đã tăng cường sức ép quân sự và ngoại giao để cố gắng buộc Đài Loan phải chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của mình.

Chính quyền Đài Loan cho biết chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của mình và họ sẽ tự vệ nếu bị tấn công.

Bài liên quan
Đài Loan ra lệnh, hãng chip lớn nhất thế giới tuân thủ để trừng phạt Nga
TSMC hoàn toàn cam kết tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu mới sau khi chính quyền Đài Loan cho biết sẽ tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế với Nga vì tấn công Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan ra cẩm nang, ứng dụng giúp dân sống sót trong chiến tranh khi bị Trung Quốc đe dọa