Thượng Hải sẽ trừng phạt những người vi phạm phong tỏa khi số ca mắc COVID-19 hơn 25.000/ngày.

Thượng Hải trừng phạt người vi phạm quy tắc phong tỏa, 11 công ty điện tử Đài Loan ngừng sản xuất

Sơn Vân - Ảnh: Reuters | 13/04/2022, 13:42

Thượng Hải sẽ trừng phạt những người vi phạm phong tỏa khi số ca mắc COVID-19 hơn 25.000/ngày.

Thượng Hải hôm 13.4 cảnh báo rằng bất kỳ ai vi phạm quy tắc phong tỏa sẽ bị xử lý nghiêm minh, đồng thời kêu gọi người dân bảo vệ thành phố khi số ca mắc COVID-19 mới tăng lên hơn 25.000.

Sở cảnh sát Thượng Hải chỉ ra những hạn chế mà hầu hết trong số 25 triệu cư dân đang phải đối mặt, kêu gọi họ "một lòng chống lại dịch bệnh và cùng nhau nỗ lực vì chiến thắng sớm".

"Những người vi phạm các quy định trong thông báo này sẽ bị cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật... Nếu cấu thành tội phạm, họ sẽ bị điều tra theo pháp luật", Sở cảnh sát Thượng Hải cho biết trong một thông cáo.

thuong-hai-trung-phat-nguoi-vi-pham-quy-tac-phong-toa1.jpg
Người dân đưa dầu ăn qua hàng rào tại một khu chợ đường phố bị phong tỏa ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 13.4
thuong-hai-trung-phat-nguoi-vi-pham-quy-tac-phong-toa.jpg
Một người dân đang chờ nhận thực phẩm nhìn ra từ phía sau cánh cổng chặn lối vào khu dân cư đang bị phong tỏa ở Thượng Hải ngày 13.4

Thượng Hải, trung tâm thương mại của Trung Quốc, đang chịu áp lực rất lớn trong việc cố gắng ngăn chặn đợt bùng phát dịch lớn nhất kể từ khi vi rút SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán, cách khoảng 800 km về phía tây, vào cuối năm 2019.

Cảnh sát Thượng Hải cũng cấm ô tô ra đường ngoại trừ những người tham gia công tác phòng chống dịch hoặc vận chuyển người cần đi cấp cứu.

Họ cũng cảnh báo những người dân không được lan truyền thông tin sai lệch hoặc giả mạo thẻ thông hành hoặc các giấy chứng nhận thông quan khác. Điều đáng nói là người dân ở Thượng Hải đang ngày càng thất vọng, với hàng triệu người trong số họ bị buộc phải ở nhà và vật lộn để có được nguồn cung hàng ngày,

Thượng Hải cho biết có 25.141 ca mắc COVID-19 mới không triệu chứng vào hôm 12.4, tăng từ 22.348 trường hợp một ngày trước đó. Các ca mắc COVID-19 có triệu chứng ở Thượng Hải cũng tăng lên 1.189 từ 994 trường hợp một ngày trước đó.

Các biện pháp ở Thượng Hải phản ánh cách tiếp cận zero COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc nhằm loại bỏ các chuỗi truyền tải vi rút SARS-CoV-2, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu, với các nhà phân tích cảnh báo rằng chúng không chỉ gây tổn hại đến du lịch và khách sạn mà còn có tác động đến chuỗi cung ứng trên các lĩnh vực.

Nhà kinh tế Jian Chang của Ngân hàng Barclays (Anh) nhận xét: “Việc phong tỏa rộng rãi và các hạn chế chặt chẽ hơn về Zero COVID ở một số thành phố xung quanh Thượng Hải đã gây ra sự gián đoạn nguồn cung đáng kể với vận tải và hậu cần dưới áp lực nghiêm trọng”.

Jian Chang nói áp lực kinh tế và nguồn cung "có thể đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi theo hướng dần dần và thận trọng tồn tại do chiến lược zero COVID".

Ít nhất 11 công ty Đài Loan, chủ yếu sản xuất các bộ phận cho thiết bị điện tử, hôm 12.4 cho biết tạm ngừng sản xuất đến ít nhất tuần tới, vì sự gián đoạn từ các biện pháp kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc.

Các công ty toàn cầu, từ điện thoại di động đến các nhà sản xuất chip, phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và Đông Nam Á để sản xuất, đã và đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Quanta Computer, nhà lắp ráp MacBook của Apple, cho biết một đơn vị ở Thượng Hải đã tạm ngừng sản xuất và việc hoạt động trở lại tùy thuộc vào sự chấp thuận của chính phủ.

Quanta Computer đã liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp và đánh giá tác động tài chính.

Sản xuất các bộ phận cho máy tính xách tay, điện thoại di động và máy ảnh kỹ thuật số, Asia Electronic Material nói nhà máy của họ ở thành phố Côn Sơn sẽ đóng cửa cho đến 19.4 và "khó ước tính" tác động tài chính.

Sản xuất các bộ phận cho màn hình tinh thể lỏng, EFUN Technology cho biết nhà máy của họ ở thành phố Tô Châu gần đó sẽ đóng cửa đến 19.4, tiếp tục hoạt động tùy thuộc yêu cầu của chính phủ, nhưng không lường trước được tác động tài chính thời gian tới. 

Unimicron Technology Corp, nhà sản xuất chất nền chip và bảng mạch in, nói việc đóng cửa các hoạt động tại thành phố Côn Sơn cũng sẽ kéo dài đến 19.4. Unimicron Technology Corp cho biết đang "tích hợp" nguồn lực và sản xuất của mình để giảm tác động đến khách hàng, đồng thời nói thêm rằng hai đơn vị Côn Sơn của họ chiếm khoảng 13% doanh thu hợp nhất trong quý 1/2022.

Tuy nhiên, một số công ty đã nộp đơn xin tiếp tục hoạt động theo "hệ thống khép kín", với công nhân bị cô lập bên trong, bao gồm cả hoạt động điện tử ô tô của Wieson Technologies.

Là hãng lắp ráp iPhone cho Apple, Pegatron Corp đã đình chỉ hoạt động tại các nhà máy ở Thượng Hải và Côn Sơn vì biện pháp cứng rắn. 

Tập đoàn truyền thông Caixin báo cáo Thượng Hải là 1 trong 8 thành phố tham gia vào kế hoạch thí điểm để giảm yêu cầu cách ly tập trung từ 14 xuống 10 ngày, trích dẫn một kế hoạch của chính phủ Trung Quốc đưa ra trong tài liệu chưa được công bố chính thức.

Các nhà chức trách liên quan không đưa ra bình luận về báo cáo.

Bài liên quan
Trung Quốc ghi nhận số ca COVID-19 cao nhất 26 tháng qua, cảng Thượng Hải tắc nghẽn nghiêm trọng
Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 13.287 ca mắc COVID-19 mới trong ngày 2.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
16 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải trừng phạt người vi phạm quy tắc phong tỏa, 11 công ty điện tử Đài Loan ngừng sản xuất