Các đơn vị xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ xâm nhập vào lãnh thổ Syria để tấn công các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thị trấn Jarablus giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới bất ngờ tấn công IS ở Syria

Hàn Giang | 24/08/2016, 19:24

Các đơn vị xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ xâm nhập vào lãnh thổ Syria để tấn công các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thị trấn Jarablus giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Báochí Thổ Nhĩ Kỳ đưa tincác đơn vị pháo binh và tên lửa cùng máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công nhiều mục tiêudo ISkiểm soát ở thị trấnJarablus (miền bắc Syria)bên kia biên giới vào sáng sớm ngày 24.8. Sau đó,các lực lượng mặt đất bao gồm xe tăng và xe bọc thép hạng nặng đãvượt biên giới vào buổi trưa.

Hãng thông tấn Nhà nước Thổ Nhĩ KỳAnadoludẫn lời các quan chức quốc phòng cho biết chiến dịchquân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bên trong lãnh thổ Syria bắt đầu khoảng 4 giờ sáng ngày 24.8, nhằm xóa sổ hoàn toàn các nhóm khủng bố hoạt động tại khu vực biên giới. Cuộc tấn công sẽ tăng cường tình hình an ninh tại biên giới nhưng dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Một xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ bên trong biên giới Syria - Ảnh: BBC

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố: “Vào lúc 4 giờ sángngày 24.8, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng lúc tiến hành nhiều hoạt động ở miền Bắc Syria chống lại các nhóm khủng bố liên tục đe dọa đến an ninh của đất nước chúng ta. Hoạt động của quân đội nhằm tiêu diệt bọn khủng bố IS và các tay súng chiến đấu người Kurd ở miền Bắc Syria, chấm dứt xung đột tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”.

Một nguồn tin quân sự cho biết 70 mục tiêu của IS tại thị trấn Jarablus đã bị pháo binh và tên lửaphá hủytrong khi máy bay đãphá hủy 12 mục tiêu quan trọng. Hiệu quả từ cuộc tấn công của các lực lượng mặt đất vẫn chưa thể xác định.

Bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển theo sau các xe tăng - Ảnh:BBC

Người dân tại thị trấn Karkamis (Thổ Nhĩ Kỳ) gần thị trấn Jarablusđã được sơ tán để đề phòng IS pháo kích trả đũa sau chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành hoạt động quân sự bên trong Syria từ khi nước này bắn rơi một máy bay của Nga vào tháng 11.2015.

Ngoài bọn khủng bố IS, Thổ Nhĩ Kỳ cũng lo ngại ảnh hưởng ngày càng tăng của các lực lượng người Kurd dọc biên giới Syria.

Ankara lo ngại người Kurd có thể thiết lập khu vực tự trị gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó thúc đẩy phong trào ly khai của người Kurd bên trong quốc gia này. Do đó, cuộc tấn công đồng thời cũng nhằm chống lại các lực lượng vũ trang người Kurd trong khu vực.

Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết:“Hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bên trong lãnh thổ Syria nhằm tạo vùng đệm chống lại ảnh hưởng của người Kurd tại nước này”.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới bất ngờ tấn công IS ở Syria